Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND thành phố Hà Nội thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Phó Thủ tướng lưu ý, việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 327/TB-VPCP ngày 22/8/2013.
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp số liệu, làm rõ những vấn đề bất cập trong chính sách về việc mua bán nhà ở bằng hình thức hợp đồng ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn ảnh hưởng đến việc cấp giấy chứng nhận cho người dân, trên cơ sở đó thống nhất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tháng 12/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã cho biết kết quả thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) cho người mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở năm 2014 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Từ đầu năm đến hết tháng 11/2014, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận tổng số 40.916 hồ sơ, trong đó đã giải quyết và cấp được 35.518 giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố. Dự kiến, hết năm 2014 sẽ cấp được khoảng 40.500 giấy chứng nhận, đạt 101,25% chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho năm 2014, vượt 1,25% chỉ tiêu.
Tuy nhiên, công tác cấp sổ đỏ gặp nhiều khó khăn bởi mất nhiều thời gian trong việc thu thập hồ sơ pháp lý dự án, kiểm tra việc thực hiện dự án đề xuất giải quyết những vi phạm của chủ đầu tư trong việc thực hiện dự án như: chưa giải phóng mặt bằng, vi phạm quy hoạch xây dựng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính…
Do vậy, công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà gặp khó khăn, chậm trễ. Ngoài ra, nhiều trường hợp người mua nhà đã thực hiện việc bán, chuyển nhượng lại không theo quy định dẫn đến việc người mua không thể hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để cấp giấy; nhiều trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng bán nhà sau ngày 8/8/2010 nhưng việc mua bán không qua sàn giao dịch bất động sản hoặc không có xác nhận của Sở Xây dựng.
Phan Hiển (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.