Sau 3 lần UBND TP Hà Nội “chốt” thời hạn cho các quận, huyện và Sở Xây dựng phải báo cáo kết quả thống kê, rà soát và đưa ra phương án xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo thì loại nhà này vẫn cứ ngang nhiên tồn tại ...

Nhà siêu mỏng, siêu méo vẫn “chềnh ềnh”

Tại huyện Từ Liêm, do giải phóng mặt bằng để mở rộng nâng cấp tuyến đường 32 và đường 32 đi khu công nghiệp Nam Thăng Long nên chỉ một tuyến đường trên địa bàn huyện này cũng đã xuất hiện tới 19 nhà siêu mỏng, siêu méo nằm rải rác trên địa bàn các xã, thị trấn. Trong số 19 trường hợp này, huyện Từ Liêm cũng đã xử lý 11 trường hợp bằng các biện pháp như hợp khối hoặc dỡ một phần. Hiện đang tiếp tục xử lý 8 trường hợp khác.


Hơn 1 tháng liệu có “trảm” hết nhà siêu mỏng, siêu méo?

Một căn nhà "méo mó" nằm ngay trên đường Hồ Tùng Mậu. Ảnh: Nguyễn Lê

Được biết, không chỉ là con đường có lắm nhà siêu mỏng siêu méo mà đường 32 còn nổi cộm việc vi phạm trật tự xây dựng, với 143 trường hợp vi phạm phải xử lý. Nhưng đến nay, UBND huyện mới lập biên bản vi phạm hành chính với 120 trường hợp, còn lại 23 trường hợp chống đối khóa cửa không hợp tác với tổ kiểm tra.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, Hà Nội hiện có 533 nhà siêu mỏng, siêu méo tại 29/29 quận, huyện, thị xã. Trong đó, có 200 trường hợp tồn tại trước khi có quyết định 26/2005 của UBND thành phố, 186 trường hợp hình thành sau quyết định 26 và 147 trường hợp chưa xác định được thời điểm hình thành.


Ông Trần Viết Ngôn, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc phát sinh thêm các trường hợp đất không đủ điều kiện xây dựng, nhà siêu mỏng, siêu méo là do thay đổi về quy định các tiêu chuẩn mới của thành phố. Bên cạnh đó, hai huyện Từ Liêm và Hoài Đức phát sinh thêm trường hợp mới là do mở đường 32. Đồng thời, khi xử lý các trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo đã phát hiện các trường hợp “giả hợp khối”, với những trường hợp này sẽ phải thu hồi.

Bao giờ mới “xử” được hết?

Theo kế hoạch, Hà Nội phấn đấu đến cuối năm nay sẽ “trảm” hết số nhà siêu mỏng siêu méo trên địa bàn. Và quyết tâm đó càng được khẳng định khi lãnh đạo TP liên tiếp đưa ra thời hạn “chốt” cho các quận, huyện và Sở Xây dựng phải báo cáo kết quả thống kê, rà soát và đưa ra phương án xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo vào tháng 3, tháng 6, tháng 10 nhưng đến nay hầu như chưa có nhiều chuyển biến.

Theo quy định của TP, khi lập quy hoạch dự án, chính quyền và chủ đầu tư phải thống kê, xác định ranh giới, diện tích các trường hợp thửa đất tiếp giáp và nằm ngoài chỉ giới mở đường nhưng không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng để làm căn cứ lên phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Phần diện tích những thửa đất này được đưa vào ranh giới thu hồi đất trình cấp có thẩm quyền cùng với đất thực hiện dự án giao thông theo 2 phương án. Phương án 1 là thu hồi 50m hai bên đường để xây dựng 2 tuyến phố theo quy hoạch. Phương án 2 lập quy hoạch chỉnh trang và thực hiện hợp thửa, hợp khối hoặc thu hồi sử dụng vào mục đích công cộng.

Quan điểm ông Ngôn cho rằng, kết quả xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo chưa đạt theo yêu cầu của thành phố, từ nay trở đi các địa phương mà không ráo riết, không quyết liệt thực hiện thì việc xử lý nhà siêu mỏng siêu méo khó có kết quả cuối cùng.

Khi mà " bệnh" nhà siêu mỏng, siêu méo của Hà Nội vẫn chưa thể tìm ra thuốc đặc trị thì liệu rằng, từ nay đến cuối năm chỉ còn hơn 1 tháng nữa Hà Nội có thể “trảm” được hết các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo đúng như mục tiêu đã đề ra?

Theo Nguyễn Lê (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.