Với khó khăn hiện nay của thị trường bất động sản, Luật Đất đai (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ có những quy định giúp thúc đẩy tính thanh khoản và sự lành mạnh của thị trường này. Về vấn đề này, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường - giá cả, Bộ tài chính Vũ Đình Ánh cho rằng, hoàn thiện chính sách về giá đất và các khoản thuế liên quan là những biện pháp hữu hiệu để hỗ trợ thị trường hồi phục.

- Thưa ông, để thị trường bất động sản vượt qua khó khăn hiện nay, Nhà nước cần có cách điều hành như thế nào?

- Tạo dựng thị trường và kinh doanh bất động sản là việc thuộc về những nhà đầu tư. Trách nhiệm của Nhà nước là chỉ ra cho nhà đầu tư thấy những việc họ làm đang tạo ra bong bóng thị trường. Từ đó, giúp nhà đầu tư hoạch định cách xử lý bong bóng này và đưa thị trường trở lại với trạng thái bình thường. Nhà nước cũng có thể can thiệp được do bất động sản có mối quan hệ mật thiết với đất đai. Do đó, chính sách về quản lý và giá bán phải làm sao để có thể tạo ra những sản phẩm bất động sản có mức giá hợp lý. Bên cạnh đó, Nhà nước có thể làm và phải làm được là xem xét đưa ra các khoản thuế liên quan tới hoạt động tạo dựng và kinh doanh bất động sản phù hợp. Mục đích cuối cùng là tạo ra mức giá phù hợp với khả năng thanh toán của những người có nhu cầu.


Nguồn: chungchibatdongsan.com

- Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được trình ra QH cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tư tới đây. Để thị trường bất động sản minh bạch, hoạt động lành mạnh hơn theo đúng nghĩa thị trường thì cần chú ý những nội dung nào trong quá trình này?

- Trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai cần chú ý đến cơ chế đền bù khi thu hồi đất đai. Đây là điểm cần sửa cơ bản để làm sao bảo đảm được lợi ích của người có đất, đồng thời mức giá hợp lý cho các sản phẩm bất động sản. Vì nếu đền bù quá cao, cũng chẳng ai mua được bất động sản trên giá đền bù quá cao đó. Thứ hai là khắc phục chuyện chênh lệch lợi ích quá lớn. Thực tế, chúng ta vẫn nói là Nhà nước chẳng được hưởng, người dân không được hưởng, mà rơi vào doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này. Khoản lợi này phát sinh từ chênh lệch giá giữa đất đền bù và đất giao được giao để tiến hành dự án. Thứ ba, yếu tố cốt lõi là phải làm rõ cơ chế giá thị trường trong đền bù đất đai. Đây là điểm quan trọng vì mọi khúc mắc liên quan tới khiếu nại đất đai, cũng như là lợi ích của người dân hay doanh nghiệp nhận đất đều từ câu chuyện về giá. Thứ tư là các vấn đề liên quan tới chính sách tài chính về đất cũng phải sửa.

- Thưa ông, nhìn ở góc độ nhà đầu tư, thì cần những giải pháp nào để tăng tính thanh khoản cho thị trường này?

- Về phía chủ đầu tư, vấn đề không chỉ liên quan tới xác định mức giá đền bù, cũng như sự chênh lệch với giá đất được giao. Điều quan trọng là phải hoàn thiện cơ chế về đền bù giải phóng mặt bằng, về giao đất có thu tiền sử dụng và không thu tiền sử dụng. Và xác định mật độ và tỷ lệ xây dựng trên một diện tích đất nào đó. Hay nói cách khác, cái này còn liên quan không chỉ tới Luật Đất đai, mà còn cả Luật Xây dựng. Ví dụ, ở những vùng đất có giá trị rất cao, mà thông thường khu vực đấy hạn chế về đất, nếu chấp hành tỷ lệ xây dựng thì trị giá bất động sản sẽ tăng vọt. Ngược lại, ở vùng giá đất đai rẻ thì người ta không cần chấp hành tỷ lệ xây dựng đó thì người ta vẫn đưa ra được những bất động sản có giá hợp lý. Tóm lại sau Luật Đất đai thì phải sửa tiếp Luật Xây dựng, sửa tiếp Luật Kinh doanh bất động sản để tạo ra hệ thống đồng bộ cho thị trường này.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Hà Nho (Báo Đại biểu nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.