Sáng 30/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan hữu quan, các sở, ban ngành liên quan về tình hình thực hiện công tác GPMB Dự án xây dựng khu công nghệ cao Hòa Lạc trên địa bàn huyện Thạch Thất.
UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, khu CNC Hòa Lạc rộng gần 1.600 ha là dự án mang tầm cỡ quốc gia và cần phải được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Dự án thuộc địa bàn 6 xã: Thạch Hòa, Đồng Trúc, Tân Xã, Hạ Bằng, Bình Yên (Thạch Thất) và Phú Cát (Quốc Oai).

Tính đến nay, huyện Thạch Thất mới tiến hành GPMB và bàn giao 690/1.400 ha dự án nằm trên địa bàn cho Ban quản lí khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Nguyên nhân của việc chậm bàn giao mặt bằng là do Dự án này có diện tích thu hồi lớn, phải thực hiện trong nhiều năm. Hầu hết diện tích đất thu hồi có nguồn gốc là đất quốc phòng, đất giao cho các hộ kinh tế mới, đất lâm nghiệp… không có bản đồ địa chính, hồ sơ để phục vụ công tác quản lý đất đai.

Sau khi đường Láng - Hòa Lạc đi vào sử dụng, tình hình mua bán chuyển nhượng đất đai diễn ra phức tạp. Quá trình thực hiện công tác bồi thường GPMB gặp nhiều khó khăn trong việc xác định tính chất sử dụng đất, đối tượng được bồi thường, hỗ trợ, việc xử lý đối với những người thuộc địa phương khác cản trở, không chấp thuận chính sách bồi thường.

Trong năm 2010, UBND thành phố đã ban hành một số văn bản chỉ đạo giải quyết vướng mắc nhưng chủ yếu chỉ áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với dự án đường Láng - Hòa Lạc nên khi thực hiện công tác GPMB đối với dự án khu công nghệ cao Hòa Lạc lại không áp dụng được.

Thêm vào đó, hiện nay, thành phố vẫn chưa có vị trí cấp đất dịch vụ cho người có đất bị thu hồi gây khó khăn cho việc GPMB diện tích còn lại của dự án. Việc xử lý khu vực giáp ranh giữa 2 dự án 200 ha và 600 ha có một số diện tích bị chồng lấn, người dân có đất kiến nghị chưa được nhận tiền đền bù nhưng đến nay ban quản lí dự án chưa hoàn thành công tác đo đạc, trích lục lập bản đồ địa chính, làm thủ tục thu hồi đất để GPMB số diện tích này…

Cùng với đó là việc hầu hết diện tích chủ đầu tư đã nhận bàn giao nhưng đến nay mới tổ chức thi công các công trình hạ tầng, diện tích còn lại bỏ hoang trong nhiều năm gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai và tái lấn chiếm sử dụng, ảnh hưởng đến việc tuyên truyền vận động để thu hồi diện tích tiếp theo.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Chủ tịch chỉ đạo ban quản lí dự án cần thường xuyên báo cáo với UBND thành phố và các ngành liên quan về tiến độ thực hiện, tình hình xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư và sản xuất của các dự án trong khu công nghiệp đã đi vào hoạt động để các ngành có cơ sở nghiên cứu và cùng tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai.

Phó Chủ tịch yêu cầu chủ đầu tư là UBND huyện Thạch Thất nhanh chóng giải quyết bồi thường ngay cho các hộ dân nằm trong diện tích chồng lấn giữa dự án 200ha và 600ha và hoàn thành bàn giao mặt bằng cho Ban quản lí dự án trong năm 2011.

Caffeland.vn - Theo DVT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland