Sáng 31-8, UBND huyện Tân Phước (Tiền Giang) đã tổ chức chi tiền hỗ trợ cho 96 hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất để xây dựng Khu công nghiệp Long Giang (xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước) theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đây là đợt hỗ trợ thứ tư với số tiền hơn 4,2 tỉ đồng. Như vậy, tổng cộng Tiền Giang đã chi hỗ trợ cho hơn 332 hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền hơn 50 tỉ đồng (100 triệu đồng/ha). Hiện còn một số hộ đang kiện ra tòa về mức hỗ trợ, tỉnh sẽ giải quyết sau khi tòa xử. Hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất sản xuất mong được tỉnh sớm cấp nền đất thổ cư và hỗ trợ đất tái sản xuất.


Trước đó, phía chủ đầu tư cam kết với UBND tỉnh là sẽ chi trả 54 tỉ đồng để hỗ trợ người dân. Theo ông Dương Minh Điều, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, quan điểm của tỉnh là không sử dụng ngân sách mà phải sử dụng kinh phí nhà đầu tư đã cam kết để hỗ trợ. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư thỏa thuận sẽ chi trả 50% (số tiền còn lại đến năm 2012 mới dứt điểm) nên tỉnh trích ngân sách ứng trước để chi trả sớm cho người dân ổn định đời sống.


Hỗ trợ cho 96 hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất

Người dân nhận tiền hỗ trợ bị thu hồi đất tại Khu công nghiệp Long Giang. Ảnh: N.ĐỨC


Ông Trần Long Thôn, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Tiền Giang, thông tin thêm: “Hiện Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đo đạc, lập hồ sơ thủ tục giao đất thổ cư và đất sản xuất cho các hộ dân thuộc diện được cấp. Trước mắt, tỉnh khuyến khích người dân tiếp tục sản xuất hoa màu trên đất đã quy hoạch nhưng chưa có dự án triển khai để tạo thêm thu nhập, ổn định đời sống. Tỉnh sẽ có chính sách an sinh cụ thể để hỗ trợ người dân trong việc tái sản xuất”.


Như đã phản ánh, tháng 2-2008, Tiền Giang thu hồi 540 ha đất chuyên trồng khóm ở ấp 4, xã Tân Lập của 395 hộ dân có hợp đồng nhận khoán đất để giao cho nhà đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Long Giang. Do thu hồi đất trước hạn hợp đồng nhận khoán năm năm nên tỉnh đã hỗ trợ, bồi thường thành quả lao động trên đất với giá 181 triệu đồng/ha. Sau đó các hộ dân khiếu nại và đề nghị tăng mức hỗ trợ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất đang canh tác nằm ngoài vùng dự án và cấp đất ở không thu tiền.

Theo Nguyễn Đúc (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.