Nhiều ngày nay, người dân phường Hồng Hải, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) bức xúc trước việc một doanh nghiệp được tỉnh Quảng Ninh cho phép lập quy hoach chi tiết “khu dịch vụ vui chơi giải trí” trên chính hồ sinh thái Hòn Một (hay còn gọi là hòn Mẫu Tử).

Sự bất an của hơn 60 hộ dân thuộc ở dân cư Văn hóa khu 6B, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long là có cơ sở, bởi cứ nhìn vào bản thiết kế quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của Cty CP tập đoàn Tương Lai do tỉnh Quảng Ninh cho phép sẽ biến nơi đây thành một khu vui chơi giải trí với những khối nhà cao 2 tầng, kết hợp cả trung tâm thương mại cùng công trình phụ trợ.


Hồ sinh thái Hòn Một biến thành khu giải trí?

Điều đáng nói là cả một cái hồ đẹp rộng gần 2 hécta, giữa hồ nước xanh biếc có núi Hòn Một đã tạo nên cảnh quan thiên nhiên hài hòa được bao bọc bởi tuyến kè đá vuông vức, lan can gạch hoa, vỉa hè lát đá cùng hệ thống đèn ánh sáng, cây xanh bao quanh..., được người dân nơi đây tự giác bỏ tiền đóng góp gần 1 tỉ đồng để tôn tạo, biến nó thành một cái hồ sinh thái độc đáo và từ đó trở thành địa điểm sinh hoạt, giải trí thư giãn không thể thiếu vào các buổi sáng sớm, chiều tối hàng ngày của chính họ.

Dự án này nếu được tỉnh QN thông qua sẽ khiến một diện tích mặt hồ sinh thái Hòn Một chỉ còn lại khoảng 1/2, do chủ đầu tư san lấp đất đá để xây dựng các công trình như trong đề án. Xem xét một cách thấu đáo và dựa trên các quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/1000 khu VHTT phường Hồng Hải và cụm bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của TP. Hạ Long và khu đô thị lấn biển phường Hồng Hải- sẽ thấy đầy bất cập và có vẻ khá mập mờ xung quanh việc lập dự án khu vui chơi giải trí trên hồ Hòn Một này.

Theo ông Nguyễn Minh An- đại diện các hộ dân sinh sống ở đây cho rằng: Cứ theo quy hoạch của tỉnh và thành phố thì kế bên dự án này cách đó vào chục mét là khu đất dành cho xây dựng một trung tâm thương mại cao tầng và đi thêm vài bước chân băng qua đường bao biển sẽ là khu quy hoạch lấn biển dành cho dịch vụ du lịch...

Cùng mối bận tâm như ông An, một số hộ dân ở đây mong rằng tỉnh nên xem xét lựa chọn nhà đầu tư để cải tạo, làm hồ sinh thái cho hài hòa với cảnh quan thiên nhiên phù hợp với quy hoạch tổng thể. Trong trường hợp kinh phí khó khăn thì người dân khu 6B này sẽ sẵn sàng gánh vác. Điều họ lo ngại là chủ đầu tư lấn hồ xây dựng công trình xong sẽ biến nó thành khu dịch vụ ăn uống dẫn đến hệ quả là chất thải gây ô nhiễm môi truờng trong hồ và khu dân cư sinh sống quanh đây!

Theo Trần Ngọc Duy (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.