Quy hoạch, sử dụng đất kém hiệu quả, gây lãng phí lớn trong những năm qua, là vấn đề nóng, gây bức xúc trong xã hội. Đề cập đến vấn đề này, nhiều đại biều Quốc hội đều cho rằng, cần phải tiến hành kiểm tra, rà soát lại việc quy hoạch sử dụng đất.
Đại biểu Nguyễn Đình Quyền (Đoàn Hà Nội): Đất lãng phí cũng không thấy ai rà soát, chịu trách nhiệm

Hiệu quả quy hoạch và sử dụng đất còn thấp: Trách nhiệm thuộc về ai?

Đại biểu Nguyễn Đình Quyền (Đoàn Hà Nội)

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Đình Quyền cho rằng, với thực trạng quy hoạch và sử dụng đất như hiện nay, cần phải quy rõ trách nhiệm của ai và phải làm tới cùng.


Theo đại biểu Nguyễn Đình Quyền, tình trạng trên thể hiện lợi ích cục bộ, không đứng trên tổng thể của lợi ích quốc gia và trách nhiệm là của địa phương, nhưng trách nhiệm lớn hơn là của các bộ, ngành. Lãng phí, vi phạm không thấy ai rà soát để chịu trách nhiệm.


Để giải quyết được bất cập trên, đại biểu Nguyễn Đình Quyền cho rằng, cần thể hiện rõ vai trò của các bộ, ngành quản lý nhà nước theo ngành, theo lĩnh vực hoặc đa ngành, đa lĩnh vực. Cần phải có phương án tính toán kỹ xem nơi đó làm cảng, làm sân bay có hiệu quả hay không... Cùng với vai trò quản lý nhà nước thì vai trò của thanh tra, kiểm tra cũng cần phải được thể hiện quyết liệt hơn.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Đình Quyền, hiện nay, quy trách nhiệm cho cá nhân rất khó. Đây chính là bất cập của chúng ta. “Tôi hy vọng với bộ máy Chính phủ mới, với việc chuẩn bị sửa đổi Hiến pháp năm 1992 thì chế độ công vụ, chế độ trách nhiệm nhà nước cần phải xác định rõ hơn nữa" - đại biểu Nguyễn Đình Quyền nhấn mạnh.


Đại biểu Bùi Thị An (Đoàn Hà Nội): Cần đảm bảo người thu nhập thấp có nhà để thuê


Hiệu quả quy hoạch và sử dụng đất còn thấp: Trách nhiệm thuộc về ai?

Đại biểu Bùi Thị An (Đoàn Hà Nội)

Việc quy hoạch đất sao cho hợp lý, tránh hiện tượng chuyển đổi mục đích tràn lan là một trong những vấn đề gây nhiều bức xúc trong thực tế hiện nay, đại biểu Bùi Thị An đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường cần phải có đánh giá xem có bao nhiêu phần trăm đất nông nghiệp đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng cho các dự án khu công nghiệp, cảng biển, sân bay ?…; cần phải làm rõ đất sân golf một năm thu được bao nhiêu tiền? Bao nhiêu phần trăm là người nước ngoài đến chơi? Bao nhiêu phần trăm là tiền từ trong nước đổ vào? Nếu hiệu quả thì được, nhưng nếu không được bao nhiêu thì cần có sự tính toán lại.

Đối với đất đô thị, đất cho nhà ở, theo đại biểu Bùi Thị An, đất đô thị, đất cho nhà ở khá lớn. Thống kê bình quân 17,8m2/người, nhưng trong đó, rất nhiều nhà bỏ hoang, không có người ở. “Ở Nga, ở Nhật, bình quân người ta chỉ 10m2 thôi, còn ở ta nhiều thế sao lại vẫn thiếu nhà ở?”- đại biểu Bùi Thị An nhấn mạnh.


Theo đại biểu này, các thành phố lớn cần đảm bảo người thu nhập thấp có nhà để thuê; đồng thời, cần xem xét lại quy hoạch đất ở Hà Nội cũng như ở các địa phương khác.


Ngoài ra, cũng đồng tình với đa số các đại biểu về việc quy hoạch sử dụng đất trong công nghiệp, đại biểu Bùi Thị An cho rằng, không nên tăng gấp đôi diện tích đất làm khu công nghiệp, mà phải lấp đầy diện tích đang bỏ trống trước và sử dụng có hiệu quả diện tích đó trước đã.
Theo Phạm Hằng (ĐCS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.