Những sai phạm lớn nhỏ đủ kiểu trong việc quản lý và sử dụng đất tại Quảng Trị đã làm dư luận địa phương hết sức bức xúc.

Đụng đâu sai đó

Từ năm 2003 đến 2011, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 3.705 khu đất cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN) với tổng diện tích hơn 35.897 ha. Báo cáo kết quả của đoàn giám sát công tác quản lý, sử dụng đất do HĐND tỉnh Quảng Trị mới công bố khiến dư luận “choáng váng” khi có đến 2.582 ha đất sử dụng không đúng mục đích. Chưa hết, hiện nay có vô số đơn vị, DN đang sở hữu nhiều khu “đất vàng” được nhà nước giao đất trước khi luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực nhưng lại sử dụng sai mục đích hơn 12.000 m2. Điển hình như Công ty thương mại Quảng Trị, Công ty lương thực Quảng Trị, Công ty CP vật tư nông nghiệp Quảng Trị...


Dưới vỏ bọc xây dựng cơ sở hạ tầng cho cụm công nghiệp Đông Gio Linh, Công ty Hoàng Khang đã ồ ạt khai thác titan trái phép - Ảnh: Nguyễn Phúc

Tại H.Cam Lộ, trên 43% diện tích đất toàn huyện được giao cho các đơn vị T.Ư và DN đóng trên địa bàn quản lý nhưng nhiều đơn vị đem kinh doanh hoặc trồng cao su... Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Liên Sơn, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền (H.Cam Lộ), khẩn thiết kiến nghị lên các cấp cần giải quyết dứt điểm những vướng mắc để giao đất cho người dân vì nhu cầu đất sản xuất tại địa phương là rất lớn. Ông Lê Bá Nguyên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị, nói: “Qua giám sát, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND tỉnh kiểm tra, soát xét lại các diện tích đất đã giao và yêu cầu các đơn vị, DN được giao đất phải trình kế hoạch, dự án cụ thể, hợp lý nếu không sẽ kiên quyết thu hồi...”.

Doanh nghiệp “lừa” tỉnh?

Tại các khu, cụm CN, Khu DL-DV ở tỉnh Quảng Trị, tình hình cũng không sáng sủa hơn. Khu CN Nam Đông Hà có 9 dự án (DA) chưa sử dụng đất xây dựng giai đoạn 2 với diện tích 79.000 m2, 10 DA sử dụng đất không đúng mục đích, 5 DA đăng ký sử dụng đất không đúng với ngành nghề kinh doanh. Còn cụm CN làng nghề Diên Sanh mặc dù có cơ sở hạ tầng khá tốt, nhưng 8 DA đầu tư vào với diện tích thuê trên 201.000 m2 thì chỉ sử dụng gần 44.000 m2. Hay tại cụm CN Cam Thành (H.Cam Lộ) có 5 DA đầu tư thì có 3 DA không đúng mục đích và chỉ sử dụng 50% diện tích đất được thuê.

Cuối năm 2011, UBND tỉnh Quảng Trị thành lập cụm công nghiệp (CN) Đông Gio Linh (xã Gio Việt, H.Gio Linh), giao cho Công ty TNHH Hoàng Khang làm chủ đầu tư đồng thời là đơn vị thi công. Đúng ra Hoàng Khang phải xây dựng hạ tầng cho cụm CN này. Nhưng từ ngày tạm thời nhận đất, công ty đã dựng hàng rào bao quanh che tầm nhìn, biến khu đất rộng hơn 50 ha trong cụm CN Đông Gio Linh thành một đại công trường khai thác titan trái phép với sự tham gia của hàng chục giàn khoan, hàng trăm công nhân, gây ô nhiễm môi trường. Điều khó hiểu là từ lâu khu vực này đã được xác định là điểm mỏ titan nhưng cơ quan chức năng vẫn quy hoạch khu CN Đông Gio Linh, và giao toàn quyền cho Công ty Hoàng Khang “tự xử”.

Tương tự, nhân việc UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý cho phép thực hiện dự án “Nạo vét lòng hồ Trảng Đìa (xã Gio Mỹ, H.Gio Linh)”, HTX Cẩm Phổ đã “phối hợp” với Công ty CP khoáng sản Thanh Tâm âm thầm khai thác titan. Nếu không bị người dân và chính quyền địa phương phát hiện chắc vụ việc đã rơi vào quên lãng.

Ông Phạm Đức Châu (Trưởng đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Quảng Trị) cho rằng phải cho ngừng ngay và buộc 2 công ty chịu trách nhiệm về những sai phạm. Ông Châu nhấn mạnh: “Nếu đánh giá nguyên nhân sai phạm thì cần phải gắn cả trách nhiệm của lãnh đạo UBND cấp tỉnh, cấp huyện”.

Còn ông Lê Hữu Phúc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị - nói rằng các công ty này đã lợi dụng kẽ hở trong các công văn của UBND tỉnh để làm càn trong khi Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị 02 với nội dung “Không cấp phép thăm dò, khai thác mới đối với quặng titan sa khoáng”. “Bộ phận tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh trong các vấn đề này đã không tỉnh táo hoặc ngó lơ để DN, cá nhân lợi dụng”, ông Phúc nói.

Theo Nguyễn Phúc (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.