Quốc lộ 8A là con đường huyết mạch nối QL 1A lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sang nước bạn Lào, từng được bình chọn là con đường đẹp nhất Việt Nam vào năm 1999. Do xuống cấp nghiêm trọng, năm 2010, con đường này được đầu tư nâng cấp, sữa chữa. Gần đây, hơn 43 hộ dân ở tổ dân phố Thuận Tiến, Đồng Tiến, phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh nằm trong diện bị giải tỏa đã bức xúc khiếu kiện, cản trở việc giải phóng mặt bằng. Vậy nguyên nhân bắt nguồn từ đâu?

Dự án nâng cấp QL 8A đoạn đi qua Phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh đang gây nhiều tranh cãi, bức xúc

Với ý nghĩa quan trọng tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động giao thông, thu hút vốn đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại với nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan, khi dự án được triển khai người dân rất phấn khởi hưởng ứng. Thế nhưng, trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều hộ thuộc diện bị ảnh hưởng lại tỏ ra bức xúc.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 8A có tổng mức đầu tư 1.176,685 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài dự án khoảng 33,35km bắt đầu từ Km0+00 thuộc thị xã Hồng Lĩnh và điểm cuối thuộc thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn. Triển khai thực hiện dự án, việc GPMB, tái định cư được giao cho UBND các huyện Hương Sơn, Đức Thọ và TX Hồng Lĩnh. Do thiếu vốn, việc thi công trì trệ nên nhiều đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong suốt thời gian qua. Hàng ngày, người dân làm ăn qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và nhân dân đi về các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang… vô cùng khốn khổ khi đi qua chặng đường đang thi công này.

QL 8A đoạn đi qua tổ Thuận Tiến có 74 hộ dân bị ảnh hưởng phải giải tỏa mặt bằng, đa phần các hộ dân có các tài sản buộc phải phá dỡ như: cây cối, ki ốt, sân bãi, nhà cửa…trong đó có 4 hộ bị thu hồi đất, phải tái định cư, 15 hộ thu hồi đất một phần, có 11 hộ được hỗ trợ tài sản trên đất.

Riêng hơn 43 hộ dân bức xúc khiếu kiện đều là những hộ có đất, tài sản bị ảnh hưởng của dự án nhưng không được hỗ trợ, đền bù. Trong đơn thư khiếu nại, các hộ dân tỏ ra bức xúc cho rằng trong quá trình GPMB có nhiều điều khiến người dân chưa hiểu.

Ông Đào Đức Bình trình bày: “Gia đình tôi có 500 m2 đất được cấp bìa năm 1992, sau đó tôi tách thành 2 bìa, nhưng bìa mới bị làm sai chỉ còn 133m2. Gia đình nhiều lần lên xã hỏi thì xã bảo lên Phòng TN&MT của thị xã hỏi, lên đó lại bảo về xã hỏi, chẳng biết đường nào mà lần. Giờ đây, đường đi qua có rất nhiều tài sản bị phá dỡ như sân, cây cối…nhưng không được hỗ trợ. Tại sao đa phần các hộ được hỗ trợ, đền bù đều trúng vào các hộ anh em của cán bộ phường như: hộ Phan Văn N. (em Chủ tịch phường), Bùi Xuân T. (anh ruột Phó Chủ tịch), Phan Văn Q. (em ruột Chủ tịch), Đoàn T. (cậu Chủ tịch), Phan D. (Chủ tịch), Phan Văn Th. (anh em thúc bá với Chủ tịch)”.

Còn bà Phan Thị Tiến Trình bày: “Gia đình tôi đang sử dụng đất chuyển nhượng của ông Lê Văn Hội từ năm 2004; đất này có nguồn gốc năm 1991, trong thời gain sử dụng gia đình đã thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ với nhà nước. Năm 2004, gia đình được cấp bìa đỏ 100m2, năm 2010 sau khi dự án đi qua cán bộ đã đến lập biên bản kiểm kê nhưng đến nay không hiểu vì sao không thấy được tiền hỗ trợ…Chúng tôi xin một thông báo chính thức, quyết định giải tỏa đều không có.”

Các hộ dân tỏ ra bức xúc và có nhiều điều khúc mắc

Ngoài ra, cũng theo các hộ dân thì họ đều bức xúc trước việc tại sao bị giải tỏa nhưng không nhận được một văn bản chính thức nào thông báo việc giải tỏa cũng như phá dỡ tài sản mà chỉ thấy đến ngày là cơ quan chức năng đến giải tỏa. Giá đền bù hỗ trợ, phương án thực hiện cũng không được công khai như quy định? Và khi người dân có bức xúc, hỏi thì cấp này đổ cấp kia, không được giải thích rõ ràng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Việt Hùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ, tái định cư - cho biết: “Các hộ không được hỗ trợ mặc dù có tài sản nằm trong diện phải giải tỏa nhưng hồ sơ không nằm trong quy định, còn các hộ được thì rơi vào anh em của cán bộ thì chúng tôi không biết.”

Để tránh bức xúc, khiếu kiện kéo dài, các ban ngành chức năng địa phương cần vào cuộc kiểm tra giải quyết thấu đáo cho người dân./.

Phan Quyên (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.