Nhằm phục vụ san lấp mặt bằng, đổ nền cho các dự án xây dựng và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp phép cho một số doanh nghiệp khai thác đất vật liệu tại 15 khu vực trên địa bàn huyện Phú Ninh. Thế nhưng, khi khai thác xong, việc hoàn thổ, phục hồi môi trường đã không được thực hiện theo đúng như cam kết.

Qua ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại khu vực mỏ đất Núi Chùa thuộc thôn Trường Mỹ, xã Tam Thái (Phú Ninh, Quảng Nam) do Tổng Cty Xây dựng Công trình giao thông 8 (gọi tắt là CTCP) khai thác, hơn 1 năm khai thác, công ty này đã bỏ đi mà không hoàn thổ, cứ sau mỗi trận mưa, đất đỏ lại chảy xuống lấp hết vườn và nhà của các hộ dân dưới chân núi.

Mỏ đất tại khu vực Núi Chùa. Ảnh: Đ.V

Ngoài ra, một mỏ đất khác tại khu vực Núi Vũ, thuộc xã Tam Lộc (huyện Phú Ninh) do Cty TNHH Dịch vụ Thương mại – Sản xuất – Xây dựng Đông Mê Kông làm đơn vị khai thác cũng rơi vào tình trạng trên.

Đáng nói, sau khi khác thác, lượng đá phong hoá, đá tảng tại các khu mỏ đất này xuất hiện dày đặc. Sắp bước vào mùa mưa năm 2018, khi lượng nước từ trên núi đổ về, nguy cơ các tảng đá này rơi vào nhà dân.

Có hố nước sâu hơn 2m. Ảnh: Đ.V

Có nhà nằm sát khu vực Núi Chùa, bà Trần Thị Kiểu (63 tuổi) không tránh khỏi lo lắng. Trước đây, nước mưa không hề chảy xuống nhà của các hộ dân ở khu vực này. Thế nhưng, từ khi hết hạn khai thác đất vào tháng 8.2017, Cty CTCP không chịu hoàn thổ đã làm đất đá bồi lấp hết khu đất vườn.

“Ngay dưới chân mỏ đất, có các vũng nước sâu hơn 2m, các cháu thiếu nhi vô tình rơi xuống đây chắc chắn sẽ đuối nước. Giờ nước mưa làm đất ùa về gây ảnh hưởng nặng quá. Tôi nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chính quyền xã Tam Thái nhưng bên công ty này vẫn chưa thấy khắc phục” – bà Kiểu bức xúc.

Nước chảy về gây xói lở tạo thành các rãnh mương. Ảnh: Đ.V

Trước sự việc này, ông Trần Quốc Danh - Trưởng Phòng TN&MT huyện Phú Ninh - cho biết: “Kể từ năm 2014 đến nay, nhiều doanh nghiệp đã được cấp giấy phép khai thác mỏ đất phục vụ cho các công trình nhưng chủ yếu là cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Sau khi cao tốc hoàn thành, nhiều đơn vị thi công không thực hiện phục hồi môi trường như cam kết. UBND huyện Phú Ninh đang làm báo cáo trình lên cấp trên để xây dựng đề án đóng cửa mỏ”.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị khai thác đất vật liệu đến thời hạn 30.9.2018 phải nộp hồ sơ đóng cửa mỏ và phục hồi môi trường. Tuy nhiên, đến nay một số đơn vị vẫn không thực hiện. Trước tình trạng này, Sở TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh Quảng không giải quyết bất cứ hồ sơ hoạt động khai thác cho các công ty này.

Đỗ Vạn (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.