Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã giao cho các ngành hữu quan rà soát và tinh giản các thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân (sổ đỏ) trên địa bàn.
Hà Nội: Yêu cầu tinh giản các thủ tục cấp “sổ đỏ”
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Cụ thể, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, ra văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Hà Nội, ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã sử dụng sơ đồ nhà đất trong hợp đồng mua bán nhà hoặc trong bản vẽ thiết kế thi công, bản vẽ hoàn công công trình để xác định diện tích, vẽ sơ đồ nhà trên giấy chứng nhận đó.

Trường hợp không có những tài liệu trên mới yêu cầu chủ đầu tư dự án hoặc hộ gia đình phải liên hệ với đơn vị có tư cách pháp nhân để đo vẽ sơ đồ, xác định diện tích nhà, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố trong tháng 8/2011.

Thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Sở Tư pháp, Sở Xây dựng rà soát các thủ tục hành chính quy định tại Quyết định số 117/QĐ - UBND ngày 1/12/2009 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, đề xuất việc cải tiến, tinh giản thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân (bao gồm cả trình tự, thủ tục bán nhà, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thực hiện Nghị định 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ); đồng thời đề xuất bổ sung chế tài cụ thể xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trước ngày 15/9/2011.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh, thực hiện chủ trương của lãnh đạo thành phố Hà Nội quyết tâm làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của chính quyền cơ sở đối với công tác cấp giấy chứng nhận, thành phố Hà Nội yêu cầu xác định rõ trách nhiệm của các cấp này từ khâu hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nhằm tránh triệt để tình trạng “dân cần nhưng chính quyền đủng đỉnh”.

Ông Vũ Hồng Khanh còn cho biết, những hạn chế trong công tác cấp giấy chứng nhận chủ yếu là thời gian thụ lý, thẩm định hồ sơ kéo dài, dữ liệu địa chính còn thiếu, hồ sơ địa chính chưa chính xác. Trong đó, nguyên nhân chính dẫn đến những tồn tại đó là do ý thức trách nhiệm của một số chính quyền cơ sở. Đáng chú ý, hành vi cố tình nhũng nhiễu, gây khó dễ của một bộ phận cán bộ chuyên trách cũng chính là một trong những lý do gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến gia tăng các vụ việc khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai.

Tính đến thời điểm này, công tác cấp giấy chứng nhận nhà ở của Hà Nội đạt khoảng 94% (với gần 700.000 giấy); giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đạt trên 90% (khoảng hơn 1 triệu giấy)./.
Theo Minh Nghĩa (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.