Bất chấp tranh cãi về việc xây bãi xe nổi và ngầm trong công viên Thống Nhất, lãnh đạo Hà Nội vẫn giữ quan điểm làm bãi đỗ để đáp ứng nhu cầu người dân, trên nguyên tắc không làm giảm diện tích cây xanh.

Trước những ý kiến trái chiều liên quan tới dự án xây dựng bãi đỗ xe tại Công viên Thống Nhất, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo giao Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội, Công ty Khai thác điểm đỗ nghiên cứu đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm và nổi trong công viên theo đúng quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe trong khu vực.

Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã thống nhất về mặt nguyên tắc xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nổi tại công viên này (theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng cải tạo, nâng cấp công viên Thống Nhất, tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập) trên nguyên tắc không làm giảm diện tích cây xanh.

Ông Thảo giao Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Ban quản lý chỉnh trang đô thị, Công ty Khai thác điểm đỗ xe nghiên cứu, lập quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ bãi đỗ xe tại công viên này, đề xuất và báo cáo UBND thành phố trong tháng 9.


Công viên kết hợp bãi giữ xe tại thành phố Stuttgart (Đức). Ảnh: Nguyễn Tiến Hưng.

Theo ông Thảo, việc nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe tại các vườn hoa, công viên đã được xem xét trên nguyên tắc tận dụng tối đa không gian ngầm, bảo vệ cây xanh, thảm cỏ để giữ cảnh quan môi trường. Đặc biệt, đối với các khu đất di dời cơ sở gây ô nhiễm, y tế... ra khỏi nội thành, sau khi sắp xếp các công trình công cộng phục vụ dân sinh trong khu vực, thành phố sẽ ưu tiên bố trí diện tích giao thông tĩnh.

Hiện, nhiều nhà đầu tư đã đề xuất thành phố đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại các công viên, vườn hoa. UBND thành phố giao các sở, ngành hướng dẫn việc nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm theo quy hoạch định hướng và đảm bảo không gian xanh.

Ngoài ra, việc nâng cấp về quy mô, công suất và sử dụng công nghệ thông minh, lắp ghép tại các bãi đỗ xe hiện có như bãi đỗ xe tại phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Nguyễn Công Hoan... sẽ giải quyết được nhu cầu bức xúc về điểm đỗ trong khu vực trung tâm thành phố. Điển hình là bãi đỗ xe cao tầng bằng giàn thép lắp ghép tự động tại 32 phố Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng) của Tổng công ty Vận tải Hà Nội đưa vào sử dụng từ tháng 7/2012.

Theo quy hoạch của thành phố, đến năm 2015, Hà Nội sẽ xây dựng 24 bãi đỗ xe bằng công nghệ lắp ghép, cao tầng hoặc ngầm. Hiện, các bãi đỗ xe trong nội đô mới đáp ứng 8% nhu cầu.

Theo Nhật Lam (VnExpress)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.