UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện việc xử lý vi phạm trong quản lý đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng đất tại một số dự án trên địa bàn.
Kết quả kiểm tra mới đây cho thấy, có đến 133/291 dự án thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất nhưng chủ đầu tư chậm triển khai và chưa hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận: Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân và huyện Từ Liêm, các đơn vị sử dụng đất khẩn trương thực hiện, xử lý kiên quyết và dứt điểm các trường hợp vi phạm về đất đai theo kết luận và chỉ đạo của UBND thành phố tại văn bản số 5400/UBND-TNMT ngày 12/7/2012, báo cáo kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường trong tháng 9/2012).
UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở báo cáo của các quận, huyện nói trên, tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị; đề xuất biện pháp xử lý, giải quyết tiếp theo và báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/10/2012.
Trước đó, vào tháng 7/2012, trên cơ sở chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, rà soát một số dự án bất động sản, xây dưng trên địa bàn.
Kết quả kiểm tra cho thấy, có đến 133/291 dự án thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất nhưng chủ đầu tư chậm triển khai và chưa hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, trong đó có 17 dự án chậm do nguyên nhân chủ quan và 10 dự án chủ đầu tư không triển khai do thiếu năng lực tài chính. Tổng diện tích của các dự án trên lên tới trên 510 ha.
Đối với nhóm dự án đã được Thành phố giao đất, cho thuê đất nhưng chậm triển khai 24 tháng so với tiến độ đã được phê duyệt, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 39 dự án, nhưng trong đó chỉ có 4 dự án đã hoàn thành, còn lại đều nằm trong diện phải đề nghị thu hồi hoặc phải cho gia hạn thời gian triển khai.
Đáng chú ý là nhóm các dự án có dấu hiệu vi phạm Luật đất đai, có 32 dự án chậm đưa đất vào sử dụng 12 tháng liền kể từ ngày nhận bàn giao trên thực địa. Tuy nhiên, số dự án này lại được UBND Thành phố gia hạn thêm 6 tháng để chủ đầu tư khắc phục vi phạm nói trên. Kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy, có 19 dự án đã khắc phục được vi phạm, chủ đầu tư đã tiến hành đầu tư công trình, song vẫn có 13 dự án chậm triển khai do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo Nguyên Trang (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.