Ngày 22/9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, UBND Thành phố họp phiên tập thể tháng 9 thảo luận về Dự thảo Quy định một số nội dung về quản lý đầu tư và xây dựng các dự án trên địa bàn thành phố thay thế cho Quyết định 37/2010/QĐ-UBND ngày 20/8/2010 của UBND Thành phố.
Hà Nội sẽ có quy định mới về quản lý đầu tư, xây dựng

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay thủ tục đầu tư còn nhiều rắc rối, “một cửa mà lại nhiều khóa”, gây phiền hà cho chủ đầu tư. Cùng với đó, chủ đầu tư khi xây dựng nhà ở xã hội không quan tâm đến hạ tầng xã hội; thậm chí việc quản lý dịch vụ tại các khu đô thị như hiện nay cũng không thống nhất, giá trông xe cũng mỗi nơi một mức... Vì vậy cần phải có quy định rõ về thủ tục, trình tự đầu tư; trách nhiệm của chủ đầu tư khu đô thị đối với hạ tầng xã hội, hạ tầng khung; trách nhiệm thẩm định, giám sát, quản lý dự án; cấp chỉ giới đường đỏ; chế tài xử lý các trường hợp vi phạm…

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quản lý đất đai đang là vấn đề nóng bỏng, vì vậy UBND Thành phố chủ trương xây dựng quy định này nhằm điều chỉnh, quản lý toàn diện các dự án đầu tư, xây dựng trên địa bàn, không kể từ nguồn vốn nào hay theo hình thức nào với mục đích khắc phục những hạn chế hiện tại, bảo đảm quản lý nhà nước một cách chặt chẽ lĩnh vực đầu tư, xây dựng. Quy định phải mang tính toàn diện, phải rõ ràng, cụ thể, dễ vận dụng, bảo đảm công tác quản lý nhà nước theo sát các dự án đầu tư, xây dựng trong một quy trình khép kín từ chuẩn bị đầu tư, thẩm định, quyết định, giám sát, quản lý sử dụng, khai thác (bảo trì, bảo dưỡng công trình, cung cấp dịch vụ)… Quy định sau khi đi vào cuộc sống phải khắc phục tình trạng chưa rõ ràng về trách nhiệm của các sở, ngành, chính quyền các cấp khi xảy ra những vấn đề liên quan đến các dự án, đầu tư; chẳng hạn như trường hợp tai nạn xảy ra ở công trường xây dựng thì phải quy định rõ ai, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm…


Thực tế, thời gian qua, có nhiều chủ đầu tư đề nghị chấp thuận mục đích sử dụng đất là xây dựng văn phòng cho thuê, sau đó lấy lý do văn phòng cho thuê bị ế, xin điều chỉnh thành nhà hỗn hợp có căn hộ cho thuê, sau lại biện lý do căn hộ cho thuê cũng bị ế, nên xin phép được bán căn hộ. Trường hợp khác, doanh nghiệp phải di dời khởi nội đô vì gây ô nhiễm môi trường, nhưng thay vì trả lại đất cho thành phố lại xin để được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, làm cho dân số nội thành cứ thế tăng lên... Những trường hợp này vừa phá vỡ quy hoạch vừa gây thất thoát tài sản của nhà nước. Do đó, Quy định mới sẽ phải giải quyết được tình trạng này.

Theo Thanh Bình (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.