UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở cho Việt kiều và người nước ngoài trên địa bàn Thành phố.

Việc cho phép Việt kiều, người nước ngoài mua nhà hiện nay chỉ mới dừng ở mức thí điểm.

Theo đó, kể từ ngày 4/5/2013, các đối tượng nói trên với tư cách là người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, sở hữu tài sản khác gắn liền trên đất đáp ứng đủ điều kiện theo quy định, nghĩa vụ tài chính sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, tài sản.

UBND Thành phố nêu rõ, giấy chứng nhận được cấp cho người sử dụng đất, sở hữu nhà gắn liền với đất theo từng thửa đất. Thửa đất có nhiều người có quyền sử dụng, nhiều chủ sở hữu nhà ở thì giấy chứng nhận được cấp cho từng người sử dụng đất, sở hữu nhà, tài sản, còn quyền sử dụng đất là sử dụng chung.

Đối với hộ gia đình, cá nhân người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà tại Việt Nam thì nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận tại UBND phường, xã, thị trấn, nơi có đất, tài sản gắn liền với đất. Đối với chủ sở hữu là người nước ngoài thì nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

Tuy nhiên, Thành phố cũng nêu rõ một số loại đất sẽ không được cấp giấy chứng nhận như: đất do nhà nước giao, đất nông nghiệp, đất sân vườn, đất công cộng, đất thuộc vùng thu hồi…

Ngoài việc quy định cấp “sổ đỏ” cho nhà ở, tài sản, UBND Thành phố cũng quy định một số điều kiện để cấp giấy chứng nhận sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng cho các đối tượng nói trên.

Theo đó, chủ rừng sản xuất là rừng trồng được chứng nhận quyền sở hữu rừng nếu nguồn vốn đề trồng rừng, nhận chuyển nhượng rừng, được giao rừng có thu tiền không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước và có một trong các giấy tờ như: giấy tờ về giao rừng sản xuất là rừng trồng, có quyết định của cơ quan thẩm quyền về giao rừng…

Hiện nay, theo quy định, người nước ngoài mua nhà và sở hữu nhà tại Việt Nam chỉ mới dừng ở mức thí điểm, trong đó cho phép tổ chức cá nhân nước ngoài mua nhà, sở hữu nhà tại Việt Nam trong thời hạn 5 năm.

Tuy nhiên, sau 5 năm thí điểm (từ năm 2008) đến nay chính sách này đã bộc lộ rõ những hạn chế mà điển hình là việc bó hẹp đối tượng được mua nhà, thủ tục rườm rà và chỉ được mua nhà để ở. Theo thống kê của Cục Đăng ký và thống kê (Bộ Tài nguyên và Môi trường), tính đến tháng 2/2013, cả nước chỉ có 427 trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam.

  • Bộ Tài nguyên-Môi trường: Muốn giữ quy định thu hồi đất

    Bộ Tài nguyên-Môi trường: Muốn giữ quy định thu hồi đất

    Có quá nhiều ý kiến, phân tích về những bất cập của chế định thu hồi đất...Tuy nhiên, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý cho Dự luật Đất đai sửa đổi ngày 24.4, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường - Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển - khẳng định: “Yêu cầu quỹ đất cho phát triển KTXH là tất yếu”. <br/br>

  • 125.000 trường hợp chưa được cấp sổ đỏ: Hà Nội gỡ thế nào?

    125.000 trường hợp chưa được cấp sổ đỏ: Hà Nội gỡ thế nào?

    Phát biểu tại buổi làm việc với các quận huyện, sở ngành vào chiều qua nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ), Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu xử lý nghiêm cả chủ đầu tư vi phạm, cán bộ gây phiền hà cho dân... <br/br>

  • 325.000 nhà đất khó cấp “sổ đỏ”

    325.000 nhà đất khó cấp “sổ đỏ”

    Ngày 24-4, Sở TN-MT Hà Nội công bố kết quả rà soát cho thấy, Hà Nội còn 125.000 trường hợp sử dụng đất đang gặp vướng mắc khi làm thủ tục cấp ”sổ đỏ”. Ngoài ra, TP còn tới 200.000 trường hợp nhà đất dự án đang “tắc đường” cấp “sổ đỏ”.

Bảo Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.