Việc các dự án nhà ở chậm bàn giao nhà theo tiến độ cho người dân không phải là vấn đề mới và hiếm gặp, nhưng thời gian qua đã gây không ít bức xúc cho người mua khi tình trạng này không những không được cải thiện mà còn có dấu hiệu tăng cao.
Hà Nội: Nhiều dự án chậm tiến độ giao nhà
Hàng loạt các dự án chậm tiến độ bàn giao nhà đang trở thành một hiện tượng phổ biến.

Chậm cả năm trời

Liên quan đến dự án Chelsea Park tại Khu đô thị mới Yên Hoà (quận Cầu Giấy), mới đây, hàng trăm hộ dân đã tụ tập tại công trình để yêu cầu chủ đầu tư sớm bàn giao căn hộ. Hiện dự án đã bị chậm tiến độ gần 3 năm so với hợp đồng cam kết. Điều đáng nói, vì quá tin lời hứa của chủ đầu tư nhiều hộ gia đình đã lỡ bán nhà, vay lãi ngân hàng và việc bàn giao muộn ngày nào, họ phải chịu thiệt hại ngày đó.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tamnhin.net, dự án chung cư Chelsea Park được khởi công năm 2005, do Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội liên doanh với Cty TNHH Đất Việt Nam (Vietnam Land) làm chủ đầu tư. Theo thông báo từ chủ đầu tư, đơn vị này sẽ bàn giao căn hộ sau 30 tháng (2,5 năm) kể từ khi khởi công. Nhưng cho đến nay, sau một thời gian dài đấu tranh, cùng với sự can thiệp của các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan chức năng dự án này mới được miễn cưỡng bàn giao cho người mua.

Chị Trần Thị H – một khách hàng của dự án bị chậm tiến độ cho hay: Hiện nay thì việc ký hợp đồng BĐS giữa chủ đầu tư và người mua có kẽ hở, đó là chủ đầu tư áp đặt điều khoản cho người mua, người mua hoàn toàn không có quyền thay đổi. Nhiều hộ gia đình thậm chí đã bán cả nhà riêng của họ và phải ở nhà thuê hàng năm nay, khiến cuộc sống của họ khó khăn, sinh ra nhiều mâu thuẫn.


Theo các chuyên gia về BĐS, việc chậm bàn giao dự án được xem là một chiêu để chiếm dụng vốn của khác hàng. Hiện nay trên thị trường rất nhiều dự án huy động vốn dưới các hình thức vay vốn, góp vốn với giá gốc ghi trong hợp đồng rất thấp. Các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai hay thủ tục pháp lý chưa hoàn thành nên khách hàng bị chủ đầu tư chiếm dụng vốn thời gian rất dài.


Hơn thế nữa, khi chậm bàn giao nhà nhiều chủ đầu tư đã tìm cách lẩn tránh thực hiện theo hợp đồng đã ký kết. Để tránh bị phạt nhiều chủ đầu tư dùng các chiêu như, ký lại phụ lục hợp đồng lùi thời hạn giao nhà hoặc thay đổi thời hạn giao nhà bằng bản hợp đồng mới. Ngược lại khi khách hàng chậm góp vốn thì chủ đầu tư sẵn sàng phạt. Còn người mua, phần vì không nắm được pháp luật, phần vì ngay cả các điều khoản của hợp đồng cũng không nắm rõ ràng, cho nên phần thiệt thòi bao giờ họ cũng phải gánh chịu.


Còn chủ đầu tư thì giải thích rằng, việc chậm tiến độ có rất nhiều nguyên nhân: chậm tiến độ do không có tiền để làm tiếp, chậm tiến độ do vướng mắc quy hoạch, chậm do đợi Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch TP mở rộng đến năm 2030-2050. Nhưng dù với nguyên nhân nào thì hậu quả cuối cùng là người mua sẽ phải gánh chịu thiệt hại, rơi vào tình thế bị động, rơi vào tình thế trông chờ và chưa biết được đến lúc nào mới có thể có được câu trả lời. Và dự án, ngôi nhà mà họ quyết định mua để ở không biết khi nào sẽ hoàn thành?


Theo quy định tại Điều 305 của Bộ luật Dân sự, thì việc nhà đầu tư chậm giao nhà cho khách hàng là hành động vi phạm trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự.


Theo đó, người mua nhà có quyền khởi kiện chủ đầu tư. Và chủ đầu tư phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho khách hàng do dự án chậm bàn giao vì thực tế nhiều khách hàng đang phải chịu nhiều khoản phát sinh như, tiền đi thuê nhà, tiền lãi suất vay ngân hàng hay các chi phí cơ hội khác.


Phải đăng ký tiến độ dự án

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, để tăng cường quản lý tiến độ thi công của các dự án BĐS, đơn vị này đã đưa ra dự thảo về điều lệ quản lý thực hiện dự án đối với các dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở, yêu cầu chủ đầu tư phải đăng ký tiến độ thực hiện dự án.


Theo điều lệ này, một số nội dung về quản lý và thực hiện dự án khu đô thị mới từ khi tiến hành thực hiện đầu tư xây dựng đến khi hoàn thành toàn bộ dự án. Điều lệ này cũng quy định các chủ đầu tư phát triển dự án phải lập kế hoạch triển khai dự án như kế hoạch thực hiện dự án, lập kế hoạch thực hiện từng công việc...


Bên cạnh đó, điều lệ cũng quy định về quản lý tiến độ thực hiện dự án, quy định trách nhiệm của chủ đầu tư cấp I, chủ đầu tư cấp II về tiến độ thực hiện dự án. Tất cả các công trình xây dựng trong khu đô thị mới trước khi triển khai phải lập tiến độ thi công xây dựng phù hợp với tổng tiến độ của dự án khu đô thị mới (dự án phát triển nhà ở). Chủ đầu tư cấp I có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận sự phù hợp của bản tiến độ thi công xây dựng với tiến độ dự án khu đô thị mới (dự án phát triển nhà ở)...
Theo Nguyên Hương (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.