Sau 3 năm Quyết định 58/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội (QĐ 58) đi vào cuộc sống, nhiều hộ dân ở những nơi thuộc dự án GPMB còn lại diện tích quá ít vẫn loay hoay với chuyện "hợp khối" (ghép với các hộ liền kề cho đủ diện tích để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Một số trường hợp rơi vào thế bí, bị "ép" giá, hoặc xảy ra tranh cãi vì không thỏa thuận được giá, dẫn tới nhà siêu mỏng, siêu méo vẫn còn tồn tại. Nhiều gia đình muốn chia quyền thừa kế cho con nhưng diện tích

Hà Nội Loay hoay chuyện

UBND Q.Thanh Xuân phá dỡ những thửa đất không đủ điều kiện hợp khối tháng 7/2011.


Đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ vẫn nhiều


Dù đã đi vào cuộc sống 3 năm nay nhưng QĐ 58 của TP Hà Nội vẫn luôn là vấn đề nóng hổi bởi nó liên quan đến hàng chục nghìn hộ dân đã hoặc có ý định tách thửa nằm trong diện không đủ điều kiện. QĐ này quy định các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất được hình thành từ việc tách thửa và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải có chiều rộng mặt tiền từ 3m và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng ít nhất 3m trở lên và không dưới 30m2.


Mấy ngày nay, ông Phạm Quang Y ở Q.Tây Hồ (Hà Nội) đi đi lại lại để xin ý kiến việc tách mảnh đất rộng 85m2 cho 3 người con trai mà không được chấp thuận. Bởi lẽ, mảnh đất của ông Y có hai mặt tiền, ông muốn chia mặt tiền lớn cho 3 người con để kinh doanh. Nhưng 2 mảnh đủ 30m2, còn một mảnh chỉ 25m2 nên theo QĐ 58 thì không được tách. Cán bộ Phòng TN&MT Q.Tây Hồ đã giải thích quy định của TP, đồng thời khuyên ông chia mặt tiền sau cho các con (mặt tiền sau đủ mỗi người 30m2 - PV) nhưng ông Y vẫn nhất quyết không nghe. Sau khi "gõ cửa" nhiều nơi đều nhận được lời giải thích như vậy, ông Y mới chịu chấp nhận...


Hà Đông là quận đang trong quá trình đô thị hóa nhanh kể từ khi Hà Nội mở rộng địa chính Thủ đô.Sau 3 năm QĐ 58 có hiệu lực, Hà Đông có hơn 10 trường hợp đến xin ý kiến về việc làm thủ tục cấp sổ đỏ cho những thửa đất sau khi tách còn dưới 30m2. Ông Đinh Công Đạt - Phó trưởng Phòng TN&MT Q.Hà Đông cho biết: Chiểu theo QĐ 58, nhiều hộ gia đình ở Hà Đông rơi vào tình cảnh "dở khóc dở cười" vì không chia được quyền thừa kế khi diện tích đất sau khi tách thửa không đủ 30m2. Phòng TN&MT Q.Hà Đông hiện đang tiếp nhận 4 đề nghị được tách thửa để chia quyền thừa kế, nhưng các trường hợp này đều không đủ điều kiện...


Vẫn loay hoay chuyện "hợp khối"


Hà Nội có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn thửa đất trong dân cư có diện tích nhỏ hơn 30m2.Theo QĐ 58 thì chỉ những thửa đất nhỏ hơn 30m2 ở những nơi thuộc dự án GPMB được "tồn tại" bằng cách khuyến khích các hộ ghép hoặc chuyển nhượng cho hộ liền kề thành một thửa đất có diện tích hơn 30m2 để được cấp sổ đỏ. Nếu không thỏa thuận được với hộ liền kề thì những mảnh đất đó không được cấp phép xây dựng, chỉ được làm nhà tạm và nếu dưới 15m2 thì TP sẽ thu hồi.


Hà Nội Loay hoay chuyện

Diện tích nhà bà Dương Thị Thúy Hà ở ngõ 624 Minh Khai - Hai Bà Trưng đang liệt vào danh sách bị thu hồi.


Tuy nhiên, tại Q.Hà Đông trong 3 năm qua chưa có hộ nào tự điều chỉnh, thỏa thuận và ghép được đất để đủ điều kiện cấp sổ đỏ.Thậm chí, có vài trường hợp lên xin "ghép" nhưng cuối cùng lại không thỏa thuận được với hộ liền kề. Tại những dự án ở trung tâm, nơi có những con đường bạc tỷ, đã xuất hiện hộ bên trong "ép" giá hộ bên ngoài khi hộ bên ngoài muốn "hợp khối". Quá trình "hợp khối" đã xảy ra va chạm, cãi vã vì không thỏa thuận được giá.


Tây Hồ là một trong những quận thực hiện được việc "hợp khối" nhiều nhất ở Hà Nội hiện nay.Theo lãnh đạo Phòng TN&MT Q.Tây Hồ thì trong dự án xây dựng đường Lạc Long Quân có hàng chục hộ dân sau khi giao đất cho dự án chỉ còn lại diện tích nhà đất dưới 30m2. UBND Q.Tây Hồ đã thành lập Ban Chỉ đạo, yêu cầu chủ đầu tư kết hợp với UBND các phường điều tra lại các hộ còn diện tích hẹp để báo cáo UBND quận để thu hồi Giấy chứng nhận QSDĐ, sau đó trình Phòng TN&MT để cấp lại sổ đỏ. P.Xuân La có 21 trường hợp sau khi bàn giao đất cho dự án còn lại diện tích đất dưới 30m2, qua vận động đã có 19 trường hợp tự "hợp khối" và quận đã cấp sổ đỏ, cấp giấy phép xây dựng, còn 2 trường hợp không tự thỏa thuận được và diện tích dưới 15m2, TP đã thu hồi để làm điểm dừng xe buýt… Ở P.Bưởi cũng có 5 trường hợp tự "hợp khối"...


Ông Lưu Tất Thắng - Phó chủ tịch UBND Q.Thanh Xuân cho biết: Q.Thanh Xuân có 5 trường hợp đảm bảo yêu cầu sau khi hợp thửa, hợp khối làm nhà ở. Và 15 trường hợp không đủ điều kiện đảm bảo hợp khối. Các dự án mở tại một số tuyến đường qua địa bàn quận chưa có quy hoạch các mặt phố. Khi thực hiện dự án chủ đầu tư chỉ tập trung GPMB diện tích trong chỉ giới đường đỏ, chưa quan tâm đến việc đề xuất, giải quyết triệt để những thửa đất còn lại có diện tích “siêu mỏng, siêu méo...”.


Thực hiện QĐ 58, Phòng TN&MT các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã không tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho những thửa đất dưới 30m2 được chia tách kể từ ngày 09/4/2009, kể cả những thửa đất đã mua bán trao tay trước ngày 09/4/2009 được coi là chưa hình thành. Hà Nội hiện còn hàng trăm thửa đất diện tích dưới 30m2 không đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Với mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại mà trước mắt là tránh nhà "siêu mỏng, siêu méo" liệu có thực hiện được?

Theo Trần Hoằng - Hiệp Bắc (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.