Tổng Cục thuế đã lập 3 đoàn kiểm tra phối hợp với Cục thuế Hà Nội để kiểm tra, rà soát lại các doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đang nợ tiền sử dụng đất nhằm làm rõ nguyên nhân vì sao các DN lại chậm nộp tiền sử dụng đất.
Hà Nội: Lập 3 đoàn kiểm tra các dự án BĐS nợ thuế đất
Ảnh: Hải Nguyễn

Thông tin trên được ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng trưởng Tổng Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại buổi họp về phổ biến về các luật thuế mới có hiệu lực thi hành từ 1.1.2012.


Ông Tuấn cho hay, hiện có 2 hình thức là đấu thầu, đấu giá và nhà nước giao đất. Khi DN kinh doanh đưa ra phương án kinh doanh thì đã họ cũng đã tính đến phương án nộp tiền sử dụng đất như thế nào. Trong trường hợp Nhà nước giao đất thì trên thực tế gần bằng mức giá công bố.


Có ý kiến cho rằng, hiện nay giá đất giao dịch trên thị trường đã giảm, do đó việc DN khó có khả năng chi trả là đương nhiên, tuy nhiên theo quan điểm của ông Tuấn thì, vấn đề khó khăn là chung của nền kinh tế chứ không riêng gì các DN kinh doanh BĐS.


“Chúng ta cũng phải nhìn trên nhiều khía cạnh khác nhau, phải xem xét về sự tuân thủ pháp luật của DN đó như thế nào nhưng đồng thời cũng phải xét đến những yếu tố gây khó khăn thực sự của DN từ đó mới làm rõ nguyên nhân. Nếu do DN chây ỳ không chịu đóng thuế thì sẽ có giải pháp đôn đốc, cưỡng chế.


Đối với các dự án BĐS, trong quá trình triển khai cũng gặp khó khăn trong khâu bán hàng dẫn đến việc DN của nhiều dự án BĐS khó thực hiện nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước. Do đó, tùy vào từng dự án, chúng tôi sẽ tổ chức đoàn kiểm tra để nắm bắt tình hình để đôn đốc việc đóng thuế. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện DN nào gặp khó khăn thực sự thì sẽ báo cáo lên Bộ Tài chính để xử lý”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.