Thực hiện công tác bán nhà theo Nghị định 61/CP, thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị mới nhất gửi tới Thủ tướng Chính phủ đề nghị được tiếp tục bán nhà theo chính sách giá mới.

Đầu tư xây quỹ nhà xã hội

Theo số liệu thống kê, tổng quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 185.000 hộ, với diện tích sử dụng nhà khoảng 5,5 triệu m2. Tuy nhiên, hiện tổng quỹ nhà thuộc diện đan xen sở hữu và chưa bán vẫn còn rất lớn, tính chất lại phức tạp, với khoảng 52.000 căn, diện tích khoảng 1,56 triệu m2.

Trong khi đó, đến ngày 31/12/2010 là hạn chót giải quyết bán nhà thuộc sở hữu nhà nước nhưng hiện tại số hồ sơ nộp mua nhà vẫn chưa nhiều. Một trong những nguyên nhân khiến người dân không quan tâm đến việc mua nhà theo Nghị định là do hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình cho biết, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo chỉ đạo của của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép các Công ty quản lý nhà được tổ chức bán đối với các hồ sơ mua nhà đã nhận đến hết thời hạn trên theo các chế độ, chính sách đã được ban hành từ năm 2010 trở về trước khi thực hiện Nghị định 61/CP trong năm 2011.

Đối với quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước còn lại sau ngày 31/12/2010, Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, xác định cụ thể. Trường hợp khu nhà chưa bán hoặc đã bán một phần, có diện tích đất rộng, nằm trong khu vực quy hoạch không bị hạn chế phát triển, có thể xây dựng, cải tạo lại thì đề nghị không bán; thành phố có kế hoạch đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và có cơ chế khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng lại để hình thành quỹ nhà ở xã hội và được quản lý theo quy định của Luật Nhà ở.

Đối với những khu nhà, nhà ở thuộc diện không được bán hoặc người đang ở thuê không mua, thành phố có kế hoạch và cơ chế khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng lại để hình thành quỹ nhà ở xã hội.

Số hồ sơ người mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước vẫn còn thấp. (Ảnh minh họa)

Kiến nghị thu giảm 15 - 60 % tiền sử dụng đất

Cũng theo đề xuất, UBND TP.Hà Nội kiến nghị tiếp tục được áp dụng các chế độ miễn giảm tiền nhà, tiền sử dụng đất theo quy định khi thực hiện Nghị định 61/CP. Ngược lại, các trường hợp nhận chuyển nhượng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, phân nhà ở sau ngày 27-11-1992. Các trường hợp mua vượt định mức đất ở, mua chuyển dịch nhà đất quy về một chủ, mua bổ sung diện tích không được áp dụng chế độ miễn, giảm tiền nhà, tiền sử dụng đất theo quy định khi thực hiện Nghị định 61/CP.

Theo đó, giá bán sẽ theo giá chuẩn nhà ở xây dựng mới do Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành hàng năm nhân với tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà ở và hệ số nhà ở. Về giá đất, đối với nhà ở chung cư do Nhà nước xây dựng đề nghị thu 10% tiền sử dụng đất theo khung giá đất do Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành hàng năm theo Luật đất đai năm 2003.

Đối với nhà ở chung đường phố đề nghị thu 10% tiền sử dụng đất nhân với với hệ số K = 1,5 (tương đương 15%); đối với nhà ở 1 tầng hoặc nhiều tầng 1 hộ ở đề nghị thu 40% tiền sử dụng đất theo khung giá đất; đối với nhà ở có diện tích đất sử dụng riêng tại vị trí mặt đường, mặt phố có khả năng sinh lời cao và nhà biệt thự thuộc diện được bán đề nghị thu 40% tiền sử dụng đất nhân với hệ số K= 1,5 (tương đương 60%); đối với các trường hợp mua nhà có phần diện tích đất ở vượt hạn mức, mua chuyển dịch nhà đất quy về một chủ, mua bổ sung diện tích đề nghị phần diện tích chưa bán thu 100% tiền sử dụng đất theo khung giá đất hàng năm.

Tường Vi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland