Từ năm 2009 đến nay, TP Hà Nội đã hoàn thành 1.056 dự án có giải phóng mặt bằng, với diện tích thu hồi 5.416 ha; bồi thường, hỗ trợ hơn 26.479 tỷ đồng cho 108.794 hộ đã bàn giao mặt bằng; bố trí tái định cư cho 7.342 hộ…

Ngày 22/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm Công tác dân vận trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư.


Buổi tọa đàm nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu đề tài cấp nhà nước về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận của Đảng trong thời kỳ mới” của Ban Dân vận Trung ương.


Ngay sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP Hà Nội đã rà soát, thống nhất chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng và phân cấp mạnh cho quận, huyện để tăng tính chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội đã thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng theo nguyên tắc "Dân chủ - công khai - công bằng - đúng luật”… Nhờ đó, từ năm 2009 đến nay, TP Hà Nội đã hoàn thành 1.056 dự án có giải phóng mặt bằng, với diện tích thu hồi 5.416 ha; bồi thường, hỗ trợ hơn 26.479 tỷ đồng cho 108.794 hộ đã bàn giao mặt bằng; bố trí tái định cư cho 7.342 hộ…


Bên cạnh các kết quả đã đạt được nhiều đại biểu cho rằng vẫn còn có dự án chưa dân chủ, công khai trong giải phóng mặt bằng và còn nhiều bất cập trong thực hiện chính sách, là nguyên nhân gây nên những vụ khiếu kiện kéo dài. Cùng với đó, văn bản dưới luật hiện hành và cơ chế, chính sách về thu hồi đất giải phóng mặt bằng chưa đầy đủ nên khi Thành phố triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc như về giá đất, nhà tái định cư, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư.


Tại buổi tọa đàm, TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần nghiên cứu tổng thể chính sách về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Từ đó, ban hành cơ chế chính sách đồng bộ, thống nhất trong cả nước.


Bên cạnh đó, việc xác định giá đất để làm căn cứ tính bồi thường, hỗ trợ cần được thực hiện ngay trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng để phổ biến cho người dân; không nên quy định chỉ được thực hiện khi đã có quyết định thu hồi đất như hiện nay

Theo Hải Châu (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.