Chi cục Thuế quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ khai thuế về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và hợp đồng chuyển nhượng bất động sản trong 2 tuần đối với các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư, mua bán chuyển nhượng nhà đất qua hợp đồng ủy quyền.
Bà Nguyễn Thanh Hằng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Cầu Giấy cho rằng, thực chất của các hợp đồng này có nội dung thể hiện bên ủy quyền đã chuyển quyền sở hữu tài sản của mình cho bên được ủy quyền hoặc từ bỏ quyền sở hữu tài sản của mình.

Bà Hằng cho biết thêm, đây là vấn đề phát sinh có tính thực tế và căn cứ để tạm dừng nhận hồ sơ dựa vào văn bản của Tổng cục Thuế trả lời Cục Thuế Hải Phòng hỏi về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với trường hợp ủy quyền. Trong đó có nội dung: Bên được ủy quyền cũng phải kê khai, nộp thuế TNCN khi chuyển giao tài sản cho người thứ ba.

Tuy nhiên, một số công chứng viên cho rằng, văn bản nêu trên là chưa thỏa đáng khi cho rằng: Bên ủy quyền thực chất đã chuyển quyền sở hữu tài sản của mình cho bên được ủy quyền hoặc từ bỏ quyền sở hữu tài sản của mình và bên được ủy quyền đã có đầy đủ quyền sở hữu tài sản nên bên được ủy quyền cũng phải kê khai thuế TNCN khi chuyển giao tài sản cho người thứ ba. “Bản chất pháp lý của ủy quyền khác hẳn với chuyển quyền sở hữu” - đại diện Văn phòng Công chứng Nguyễn Tú nói.

Bà Hằng khẳng định, thực tế tình trạng lách luật, trốn thuế khi chuyển nhượng nhà đất qua hợp đồng ủy quyền rất phổ biến. Nhiều khi mua bán 3-4 lần qua ủy quyền vẫn không phải nộp thuế. Chi cục đã có văn bản đề nghị Cục Thuế Hà Nội sớm hướng dẫn vấn đề này để đảm bảo thực hiện đúng luật và chống thất thu.
Cafeland.vn - Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland