Trong năm nay, UBND Hà Nội hoàn thành 17 quy hoạch phân khu. Những công trình đã xây dựng nhưng không phù hợp với quy hoạch mới sẽ được cải tạo hoặc thay đổi

Sáng 3/10, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khai mạc Hội nghị lần thứ 6. Một trong những nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận là những giải pháp thực hiện Chương trình của Thành ủy về đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị giai đoạn 2011-2015.


Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất cao với 3 mục tiêu lớn và 20 chỉ tiêu chính của Chương trình đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị từ nay đến 2015.


Về quy hoạch, tập trung hoàn chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chuyên ngành và quy hoạch nông thôn mới. Hoàn thành các quy hoạch chi tiết các công trình trọng điểm như: Trung tâm Tây Hồ Tây, Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng, Trục không gian Cổ Loa - Hồ Tây. Quy hoạch 2 bên những tuyến đường quan trọng là Nhật Tân- Nội Bài, Hồ Tây- Ba Vì, Bắc Thăng Long- Nội Bài.


Về xây dựng, hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo đúng quy hoạch. Xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và công trình 2 bên các tuyến đường. Tăng cường quản lý, bảo tồn, tôn tạo các khu phố cổ, cải tạo những khu chung cư cũ, xuống cấp, hoàn thành di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra ngoại thành; Phấn đấu đến 2015, diện tích nhà bình quân đầu người đạt từ 23 đến 24 m2 và diện tích đất cây xanh bình quân 7 m2/người.


Nhiều đại biểu cho rằng, muốn thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị trước hết phải nâng cao trình độ về quy hoạch cho cán bộ cơ sở và tăng cường phân cấp quản lý cho quận, huyện.


Ông Vũ Đức Bảo, Bí thư Đảng ủy quận Long Biên nêu ý kiến: “Những lĩnh vực mà thành phố giám sát nên qua giao ban để giám sát, còn những lĩnh vực có thể phân cấp thì mạnh dạn phân cấp cho quận huyện. Hiện nay, tất cả các đầu mối đều tập trung ở huyện và sở tôi e rằng quá tải…”


Đại diện cho chính quyền Thành phố, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết: Hà Nội sẽ rà soát lại việc phân cấp cho chính quyền cấp quận, huyện theo hướng tăng cường hơn về trách nhiệm và quyền hạn dưới sự giám sát chặt chẽ của thành phố. Đồng thời quan tâm đào tạo về quy hoạch, năng lực điều hành, quản lý đô thị cho cán bộ cơ sở.


Ông Nguyễn Thế Thảo nói: “Chúng tôi tăng cường phân cấp cho các quận huyên và cả phường xã nữa cả về công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị. Việc này phải thông nhất. Thứ nhất, phải đảm bảo thống nhất về quản lý Nhà nước và gắn với năng lực cán bộ. Chủ trương của thành phố là sẽ phối hợp với trường Đại học Kiến trúc mở những lớp bồi dưỡng ngắn hạn về đô thị và quản lý đô thị. Trong phân cấp lần này sẽ tăng cường hướng dẫn và kiểm tra; phân cấp cho quận huyện nhưng quản lý Nhà nước vẫn thuộc về trách nhiệm của các sở”./.

Theo Văn Hải (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.