CTCP Đầu tư Long Biên đang triển khai dự án khu phức hợp sân golf trên một phần diện tích đất thuộc phạm vi sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi dư luận cho rằng nên giành đất đó để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Tĩnh, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Long Biên.

PHÓNG VIÊN: - Ông có thể cho biết quá trình đầu tư dự án này?

Ông TRẦN VĂN TĨNH: - Dự án bắt đầu từ năm 2007, đến năm 2011 được UBND quận Tân Bình phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Trong thời gian đó đã có 102 văn bản, công văn liên quan đến dự án của các bộ, ngành trung ương và UBND TPHCM được ban hành.

Đó là chưa kể có rất nhiều cuộc họp liên quan để bàn bạc, phân tích, phản biện liên quan đến dự án. Điều đó cho thấy dự án được chuẩn bị rất kỹ lưỡng về nhiều mặt, trong đó có ý kiến đóng góp của rất nhiều ngành, chuyên gia.

Khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất tại sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô 157,2ha. Khu quy hoạch nằm phía Đông trong ranh sân bay Tân Sơn Nhất giáp đất quốc phòng do Trung tâm 72 quản lý và giáp khu đất thuộc Sư đoàn 367; phía Tây giáp đất quốc phòng do Sư đoàn 367, Sư đoàn 370 quản lý và đường Tân Sơn; phía Nam giáp đất quốc phòng do Sư đoàn 367 quản lý và phía Bắc giáp tường rào nhà máy Mercedes và Isuzu thuộc đường Quang Trung, quận Gò Vấp. Theo quy hoạch, sân golf chiếm 111,5ha, đất công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật 0,56ha, đất khu nhà ở cho thuê 9,75ha, đất giao thông 7,79ha.

Phần màu xanh là phần đất thuộc dự án do CTCP Long Biên đầu tư.
Để có thể xây dựng đường băng mới trên phần diện tích này
cần phải giải tỏa hàng trăm ha bên ngoài khu vực sân bay.

Khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất gồm các phân khu chức năng chính, cụ thể: Trục đường giao thông chính (lộ giới 27m) nối từ đường Tân Sơn chia khu quy hoạch thành 2 khu vực, khu phía Nam bố trí 27 đường golf và khu phía Bắc bố trí 9 đường golf, các công trình chính bố trí dọc theo trục giao thông chính. Các công trình phụ trợ bao gồm nhà câu lạc bộ (3ha), nhà tập golf (2,6ha) và các trạm dừng chân (0,2ha), trong đó hồ nước với quy mô 14,72ha là thành phần tạo thẩm mỹ đặc trưng cho sân golf và cải tạo vi khí hậu cho toàn khu vực.

Khu khách sạn 5 sao, nhà hàng, thể dục thể thao (2,69ha) với chiều cao từ 1-12 tầng nhằm phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của khách trong sân golf, được bố trí ở trung tâm của khu đất. Cụm trường chất lượng cao (3,37ha) nhằm phục vụ cư dân khu nhà ở cho thuê.

Cụm trường gồm khu trường học cấp I, II và khu nhà trẻ, mẫu giáo nằm ở phía Tây. Đất xây dựng nhà bảo trì, trạm xử lý nước thải (0,91ha) nằm ở phía Tây khu đất. Khu nhà ở cho thuê gồm khu căn hộ cao cấp với diện tích 4,87ha và khu biệt thự với diện tích 4,87ha, khu nhà ở cho thuê có tầng cao xây dựng từ 2-8 tầng... Đến nay chúng tôi đã triển khai một số hạng mục với số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng trong tổng số hơn 6.000 tỷ đồng của toàn bộ dự án.

- Nhiều ý kiến cho rằng phần đất của dự án nên để phát triển mở rộng sân bay?

- Thực ra, phần diện tích đất công ty đầu tư có hình tam giác, cạnh huyền của tam giác tiếp giáp với đường băng hiện hữu. Hai cạnh còn lại tiếp giáp với khu dân cư hiện hữu, theo phân tích của các chuyên gia, phần đất hiện hữu không đủ rộng theo tiêu chuẩn để xây dựng đường băng mới.

Do đó, nếu để đầu tư xây dựng được đường băng mới phải giải tỏa thêm một diện tích khoảng 300ha nữa. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân khu vực này. Theo tôi, phương án đó rất khó khả thi vì kinh phí đền bù quá lớn, hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng dễ dẫn đến xáo trộn chung.

Lâu nay phần diện tích đất công ty đầu tư vẫn bỏ không, hoang hóa. Khi đầu tư, ngoài nhiệm vụ kinh doanh chúng tôi cũng góp phần chỉnh trang khu vực này. Khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng phần đất này chúng tôi sẵn sàng trả lại.

- Còn sự an toàn cho khu vực sân bay, thưa ông?

- Theo quyết định quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực lập quy hoạch sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ Quốc phòng quản lý. Vì vậy, việc quản lý sau quy hoạch sẽ do cơ quan chủ quản trực thuộc Bộ Quốc phòng đảm nhận.

Trên thế giới việc xây dựng các sân golf và những nhà nghỉ, khách sạn cạnh sân bay là hết sức bình thường. Và khi duyệt chiều cao, mật độ xây dựng của đồ án các cơ quan chức năng đã tính đến độ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động của sân bay.

Khi dự án hoàn thành sẽ hình thành khu nghỉ ngơi, giải trí, dịch vụ khép kín tại khu vực này nhằm đáp ứng nhu cầu các doanh nhân nói chung và các nhà đầu tư nước ngoài nói riêng khi đến Việt Nam đầu tư. Đó cũng là cách thu hút các nhà đầu tư đến với Việt Nam. Ngoài mục đích kinh doanh, chúng tôi cũng muốn góp phần chỉnh trang đô thị khu vực này, thêm mảng xanh và tạo công ăn việc làm cho người dân.

- Xin cảm ơn ông.

Hoàng Anh (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.