Tính đến thời điểm này, sau gần 2 tháng triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ, đã có 56 khách hàng cá nhân được vay với số tiền 11 tỷ đồng từ gói hỗ trợ này. Đây là thông tin được Bộ Xây dựng khẳng định trong báo cáo lên Phó Thủ tướng Chính Phủ Hoàng Trung Hải về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.
Nhà ở xã hội tại khu đô thị Việt Hưng (Hà Nội. Ảnh: Minh Hạnh
56 cá nhân được vay 11 tỷ đồng
Trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng, Bộ Xây dựng cho biết, tính đến trung tuần tháng 7 năm 2013, trên địa bàn cả nước đã có 47 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, với quy mô xây dựng khoảng 33.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng; 16 dự án nhà ở thương mại đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, với quy mô thiết kế ban đầu khoảng 4.700 căn hộ, nay xin điều chỉnh tăng lên 6.600 căn hộ. Và các ngân hàng thương mại đã triển khai giải ngân gói hỗ trợ này với khá nhiều đối tượng là doanh nghiệp và cá nhân, trong đó đã có 56 cá nhân được vay vốn từ gói 30.000 tỷ với số tiền 11 tỷ đồng.
Ở thời điểm hiện tại, các ngân hàng được giao thực hiện Nghị quyết 02 cũng đã nhận được nhiều hồ sơ xin vay. Riêng Vietinbank nhận được 160 hồ sơ, BIDV nhận được khoảng 100 hồ sơ và đang tích cực triển khai tiến hành việc thẩm định để cho vay theo quy định.
Thời gian qua, có nhiều băn khoăn của dư luận đối với gói hỗ trợ 30.000 tỷ, đặc biệt, ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh khi cho rằng: "Xây dựng nhà ở xã hội là rất đáng hoan nghênh nhưng phải sử dụng nguồn vốn khác. Theo Nghị quyết số 02/NQ-CP thì gói 30.000 tỷ đồng chỉ dùng để giải phóng hàng bất động sản tồn kho, tạo điều kiện cho đối tượng chính sách, dân nghèo tiếp cận được nhà ở dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2”. Về quan điểm này của ông Lê Hoàng Châu, Bộ Xây dựng nhận định, ý kiến này là không đúng với nội dung quy định của Nghị quyết 02 của Chính phủ. Bởi Nghị quyết 02 đã quy định rõ đối tượng được vay vốn của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng từ nguồn cho vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước ngoài các hộ gia đình, cá nhân vay vốn để mua, thuê nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại thì đối tượng được vay vốn là DN xây dựng nhà ở xã hội, DN chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang thành nhà ở xã hội.
Không có trường hợp cho vay sai đối tượng
Trước ý kiến về việc chỉ nên dành gói hỗ trợ 30.000 tỷ để hỗ trợ việc giải phóng hàng tồn kho bất động sản và cho các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đang xây dựng được vay, Bộ Xây dựng cũng cho rằng điều này không phù hợp với Nghị quyết 02. Bởi theo Bộ Xây dựng, hàng tồn kho bất động sản không chỉ bao gồm các sản phẩm nhà ở thương mại đã hoàn thành hoặc đang xây dựng dở dang mà còn bao gồm cả các dự án đã triển khai việc giải phóng mặt bằng, đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoặc đã đầu tư xây dựng một phần công trình... Theo khẳng định của Bộ Xây dựng, việc sử dụng gói hỗ trợ để cho vay đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội là giải pháp nhằm thực hiện "mục tiêu kép”, đó là vừa góp phần giải quyết nhà ở cho các đối tượng gặp khó khăn, đồng thời vừa giải quyết tồn kho bất động sản, vật liệu xây dựng và các hàng hoá khác.
Ngoài ra, không ít ý kiến trong dư luận bày tỏ quan ngại rằng, việc triển khai cho vay gói 30.000 tỷ đồng chỉ tập trung ưu tiên đối với các DN mà ít quan tâm tới nhu cầu vay vốn của hộ gia đình, cá nhân. Về vấn đề này, đại diện Bộ Xây dựng khẳng định, Nghị quyết 02 đã quy định rất cụ thể và rõ ràng về đối tượng (bao gồm cả DN và hộ gia đình, cá nhân) cũng như điều kiện được vay vốn đối với từng loại đối tượng. Riêng đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân được vay vốn phải bảo đảm điều kiện có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc thuê, mua nhà ở thương mại có quy mô dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đã ký với chủ đầu tư sau ngày 7-1-2013 (là thời điểm Nghị quyết 02/NQ- CP có hiệu lực thi hành). Quy định này đòi hỏi các chủ đầu tư dự án phải có sản phẩm để người dân lựa chọn, ký kết hợp đồng trước khi thực hiện thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, do thời gian trước đây các DN chỉ chú trọng đầu tư nhà ở thương mại cao cấp, có quy mô lớn và giá bán cao, nên quỹ nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có quy mô dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các địa phương đến thời điểm hiện nay rất khan hiếm. Do đó, trước mắt các DN cần tập trung tạo nguồn cung để đủ điều kiện ký hợp đồng với khách hàng. Sau khi khách hàng đã ký hợp đồng với chủ đầu tư thì việc giải ngân gói hỗ trợ đối với các đối tượng là hộ gia đình, cá nhân mới có thể đẩy nhanh được theo quy định.
D. Phương (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.