Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét việc xử lý vướng mắc về lệ phí trước bạ đối với nhà ở của hộ gia đình, cá nhân được tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý với đề xuất của Bộ.

Hộ gia đình, cá nhân tạo lập nhà ở thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ không phải nộp lệ phí trước bạ

Trao đổi với Phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ xung quanh nội dung trên, Bộ Tài chính cho biết, để khuyến khích người dân đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà ở (nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhà ở), ngày 6/9/2006 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2006/NĐ-CP trong đó tại điểm b, Khoản 2, Điều 50 quy định: Không thu lệ phí trước bạ đối với trường hợp cá nhân tạo lập nhà ở thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân.

Tuy nhiên, ngày 23/6/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2010/NĐ-CP thay thế Nghị định 90/2006/NĐ-CP. Trong Nghị định 71/2010/NĐ-CP lại không quy định việc không thu lệ phí trước bạ đối với trường hợp trên. Do vậy, việc hướng dẫn không thu lệ phí trước bạ đối với trường hợp này không còn căn cứ để thực hiện.

Thực tế thời gian qua, việc không thu lệ phí trước bạ đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân tạo lập nhà ở thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Việc khuyến khích người dân xây dựng, sửa chữa nhà ở theo quy hoạch, giấy phép là chủ trương của Đảng, Nhà nước. Không thể người dân đã có nhà, đất hợp pháp khi xây dựng, sửa chữa lại thì lại thực hiện thu lệ phí trước bạ.

Bởi vậy, Bộ Tài chính cho rằng, căn cứ các quy định của pháp luật và tình hình thực tế, việc không thu lệ phí trước bạ đối với trường hợp trên là cần thiết và phù hợp với yêu cầu thực tế. Việc làm này còn có ý nghĩa hỗ trợ cho người dân trong đăng ký quyền sở hữu nhà ở để được bảo vệ quyền lợi bằng pháp luật.

Do đó, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục không thu lệ phí trước bạ đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân tạo lập nhà ở thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ.

Chỉ đạo kết luận về vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Bộ Tài chính.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ hướng dẫn thực hiện cụ thể, đồng thời sớm trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung chính sách thu lệ phí trước bạ hiện hành cho phù hợp, nhằm tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong thực tế.
Cafeland.vn - Theo Website Chính Phủ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland