Tại cuộc họp báo chiều 11/10, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng Lê Anh Dũng cho biết, “gỡ khó” trong phát triển quỹ nhà ở cho công nhân khu công nghiệp là mục tiêu chính của hội thảo quốc gia “Nhà ở công nhân - thực trạng và giải pháp”, do Bộ Xây dựng phối hợp với Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức tại Thị xã Thủ Dầu Một vào ngày 17/10 tới.
Hội thảo do Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chủ trì với sự tham gia của trên 200 đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Chuyên gia liên ngành, các Bộ ngành có liên quan, Ủy ban Các vấn đề xã hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại diện Tổ chức Liên hiệp quốc về nhà ở (UN-Habitat)...

Hội thảo sẽ đánh giá thực trạng quỹ nhà dành cho công nhân khu công nghiệp hiện nay dưới góc nhìn toàn diện từ phía chủ sử dụng lao động, doanh nghiệp bất động sản, chính quyền địa phương, các nhà nghiên cứu, hiệp hội và đặc biệt là ý kiến của người lao động.


Thực hiện chiến lược công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất ra đời góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của đất nước. Với số lượng chỉ chiếm 21% tổng số lao động và 11% dân số cả nước, nhưng lực lượng này đã đóng góp hơn 60% tổng sản phẩm xã hội và 70% ngân sách nhà nước.


Tuy nhiên, đời sống công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề nhà ở. Để giảm bớt khó khăn cho người lao động, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích cho các dự án xây dựng nhà ở cho công nhân như: hỗ trợ tiền sử dụng đất, thuế, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ hạ tầng ngoài hàng rào.


Tuy nhiên, kết quả triển khai vẫn còn hạn chế. Hiện vẫn có hàng vạn công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất (chiếm tỷ lệ 80-90%) phải thuê nhà ở trong điều kiện tạm bợ, thiếu thốn, không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu. Bản thân các hộ dân xây nhà ở cho công nhân thuê chưa được hưởng các ưu đãi về thuế, vay vốn ưu đãi, hạ tầng.. . do chưa có cơ chế chính sách cụ thể về những trường hợp này.


Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành chính sách ưu đãi giá điện, nước cho người ở thuê nhưng thủ tục đòi hỏi quá cứng nhắc khiến công nhân thuê nhà chưa được hưởng lợi từ chính sách mà vẫn phải trả tiền lũy tiến theo số điện năng sử dụng.


Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản Nguyễn Trọng Ninh cho rằng khó khăn lớn nhất đối với các dự án xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp tập trung ở các khâu: nguồn tài chính, quỹ đất, quy hoạch, giá và quản lý sử dụng. Bởi vậy, hội thảo sẽ tập trung bàn về các biện pháp xoay quanh các “nút thắt” này để “gỡ khó” bằng việc bổ sung cơ chế, chính sách hoặc cách làm mới nhằm đẩy nhanh việc xây dựng nhà ở cho công nhân, phấn đấu đến 2015 đạt chỉ tiêu 50% công nhân lao động ở các khu công nghiệp có nhu cầu được giải quyết chỗ ở theo Nghị Quyết 18/NQ-CP./.

Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.