Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép chủ đầu tư được điều chỉnh tổng mức đầu tư, giá hợp đồng xây dựng, cắt giảm chi phí... nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp.

Giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sảnBộ Xây dựng vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về những kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư các dự án xây dựng, và những đề xuất tháo gỡ của Bộ Xây dựng.

Trước sự biến động của giá cả nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng khiến giá xây dựng biến động khoảng 17,44% trong 6 tháng 2011, khoảng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, chi phí xây dựng của các doanh nghiệp bất động sản trong những tháng đầu năm đã bị đội lên trên mức 50%.


Để giải quyết các khó khăn, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp xây dựng được điều chỉnh tổng mức đầu tư các dự án.


Cụ thể, những dự án do chưa tính đúng, tính đủ khoản phí dự phòng, các dự án sử dụng 30% vốn ngân sách trong trường hợp điều chỉnh dự toán, điều chỉnh giá hợp đồng,… Đề nghị cho điều chỉnh giá hợp đồng đối với các hợp đồng ký theo hình thức giá hợp đồng trọn gói và giá hợp đồng theo đơn giá cố định…


Đối với các dự án đang triển khai cho phép chủ đầu tư dự án giảm chi phí bằng điều chỉnh lại thiết kế, thay đổi vật liệu, cắt giảm những hạng mục không cần thiết, thay đổi biện pháp thi công,…nhưng phải bảo đảm chất lượng công trình. Sau khi chủ đầu tư đã áp dụng các giải pháp trên mà vẫn dấn đến vượt tổng mức đầu tư đã phê duyệt thì cho phép được điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.

Theo Minh Tuấn (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.