Tôi cho rằng, việc tăng ti ền thuê đất phải phân rõ đối tượng cụ thể.
Cũng là mặt đường, nhưng DN sản xuất phải khác DN dịch vụ. Một ngân hàng
chỉ có vài trăm mét đất tại trung tâm thành phố lại đi so sánh tương
đương giá mỗi mét vuông đất với DN có vài ha xưởng sản xuất là bất hợp
lý.
Rồi còn doanh thu và tỉ suất lợi nhuận, một DN doanh thu hàng ngàn tỉ, tiền thuê đất vài tỉ chắc không thành vấn đề. Tuy nhiên, một DN sản xuất doanh thu vài chục tỉ mà phải trả tiền thuê đất vài tỉ thì nguy to.
Mỗi chính sách ban hành đều có tính hợp lý của nó. Tuy nhiên, khi triển khai lại khác. Nếu chính sách đó không được hướng dẫn cụ thể dẫn dễ khiến nó phản tác dụng, kìm hãm sự phát triển. Đặc biệt, với những cán bộ công chức không có tinh thần xây dựng, sách nhiễu, hành DN thì chính sách đó đi tới bế tắc. DN sẵn sàng ủng hộ cơ quan ban hành chính sách nếu nó đem lại lợi ích cho cộng đồng DN, cho xã hội. Cho dù, lợi ích của DN có thể sẽ giảm đi.
- Như vậy, ông không phản đối Nghị định 121 vì đã tăng tiền thuê đất đối với DN ?
Nghị định 121 không sai ! Nhưng đối tượng áp dụng phải tính lại. Khi xét đến mỗi loại hình DN phải xét về khả năng kinh doanh và lợi nhuận của loại hình đó. Có loại DN sản xuất phải sử dụng nhiều đất, nhiều lao động nhưng lợi nhuận không bằng những loại hình làm dịch vụ. Ví dụ da giày và may mặc là những lĩnh vực sử dụng nhiều lao động và diện tích đất. Nhưng lợi nhuận của hai ngành này không thể so sánh với ngân hàng hay bưu điện...
Do đó, để thực hiện thu tiền thuê đất ở mức hợp lý, Nhà nước cần rà
soát, đánh giá lại xem mức độ lợi nhuận của từng ngành, nhóm ngành. Bên
cạnh đó, những vấn đề về ưu tiên phát triển sản xuất hay sử dụng nhiều
lao động cũng cần phải tính đến.
- Trong bối cảnh Chính phủ đang ưu tiên phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ miễn giảm thuế thu nhập DN và thu nhập cá nhân, việc tăng tiền thuê đất liệu có ảnh hưởng đến chính sách hỗ trợ này, thưa ông ?
Nếu tăng tiền thuê đất ở mức độ hợp lý thì không ảnh hưởng đến sản
xuất kinh doanh. Chính sách thuế của Chính phủ dùng để điều tiết chung.
Chính phủ có thể tăng thuế này, nhưng lại giãn, giảm, miễn thuế kia để
tạo điều kiện phát triển kinh tế. Chắc chắn các chính sách thuế không có
mục tiêu bóp chết loại hình DN nào cả. Tuy nhiên, ở mỗi thời kỳ, thời
điểm cần có những chính sách điều tiết hợp lý.
Tiền thuê đất có thể là quá thấp thì Chính phủ phải tăng, nhưng tăng
vào thời điểm nào là điều cần tính kỹ. Miễn, giảm, dãn thuế cũng vậy,
phải tính thời điểm và đúng đối tượng. Những đối tượng cần được hỗ trợ
nhiều nhất hiện nay là DNNVV, hỗ trợ về lãi suất, về đầu tư công nghệ.
Nhìn chung thì đối tượng phải thật cụ thể và đúng mục tiêu.
- Xin cảm ơn ông !