UBND TP vừa họp bàn đóng góp ý kiến cho Dự thảo quy định về đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) để giao đất có thu tiền sử dụng đất, hoặc cho thuê trên địa bàn TP Hà Nội.
Dự thảo qui định giá sàn làm căn cứ đấu giá QSDĐ được xác định trên nguyên tắc sát với giá thực tế chuyển nhượng QSDĐ, quyền thuê đất trong điều kiện bình thường tại khu vực các thửa đất liền kề gần nhất có cùng mục đích sử dụng, có điều kiện kết cấu hạ tầng tương đương với thửa đất đấu giá. Giá sàn không được thấp hơn giá giao đất, giá cho thuê đất do UBND TP quy định hàng năm tại thời điểm tổ chức đấu giá. Về thẩm quyền, UBND TP sẽ uỷ quyền cho UBND các quận, huyện, thị xã thẩm định, quyết định phê duyệt giá sàn các khu đất có quy mô dưới 5ha đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, và dưới 2ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư. Các khu đất còn lại, dự kiến sẽ do Giám đốc Sở Tài chính thẩm định, quyết định phê duyệt giá sàn.

Giá sàn không được thấp hơn giá giao đất, cho thuê đất
Một phiên đấu giá ở quận Cầu Giấy, Hà Nội

Về quản lý tiền thu được từ đấu giá QSDĐ, tại các huyện Sóc Sơn, Ba Vì, Mỹ Đức, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Thường Tín, Phúc Thọ, Thanh Trì khi đấu giá khu đất có quy mô từ 5ha trở lên đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và từ 2ha trở lên đối với dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư, số tiền thu được sẽ nộp 50% vào ngân sách TP, 50% nộp ngân sách huyện. Tương tự, đối với các huyện, thị xã Sơn Tây, Đông Anh, Mê Linh, Gia Lâm, sẽ nộp 65% vào ngân sách TP, 35% nộp ngân sách huyện, thị xã. Đối với 10 quận và các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Từ Liêm, Quốc Oai, Thạch Thất, sẽ nộp 70% vào ngân sách TP và 30% nộp ngân sách quận, huyện.

Cũng theo Dự thảo, quỹ đất để tổ chức đấu giá phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, được cấp có thẩm quyền phê duyệt và có quy hoạch chi tiết, hoặc quy hoạch tổng mặt bằng tỷ kệ 1/500 do đơn vị có tư cách pháp nhân lập, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; có giấy phép quy hoạch; có chứng chỉ quy hoạch hoặc văn bản xác định của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về ranh giới của lô đất. Các khu đất được đưa ra tổ chức đấu giá phải hoàn thành công tác GPMB và xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật theo dự án được phê duyệt.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo, TP chỉ tổ chức đấu giá đối với những khu đất lớn và giao cho quận, huyện trực tiếp thực hiện những khu đất nhỏ, lẻ và yêu cầu các sở, ngành xem xét tham mưu cho TP quy hoạch những khu đất quy mô lớn, xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh để tổ chức đấu giá nhằm tạo sự đột phá trong huy động nguồn lực đất đai… Đồng thời, nhắc nhở Sở TN - MT khi hoàn thiện Dự thảo Quy định cần làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, chính quyền địa phương cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia đấu giá; tăng cường phân cấp cho cấp quận, huyện nhưng phải đảm bảo đúng luật và TP vẫn quản lý chặt chẽ tổng thể các dự án.
Theo Phương Thảo - Bình An (PL&XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0