Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa công bố Bộ thủ tục hành chính bao gồm 4 thủ tục thực hiện theo Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (gọi tắt là Đề án 30) và 1 thủ tục mới là cấp phép quy hoạch.

Ghép thủ tục để giảm thời gian cấp phép quy hoạch

Đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực quy hoạch góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Trong ảnh: Một góc Khu ĐTM Việt Hưng, quận Long Biên. Images: Thành Công


Để tìm hiểu rõ hơn về những thay đổi có được khi thực hiện Đề án 30, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Dương Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc.


- Sở Quy hoạch - Kiến trúc vẫn bị nhận nhiều "lời phàn nàn" vì thủ tục hành chính nhiêu khê, rườm rà, thời gian kéo dài... Xin ông cho biết, việc công bố Bộ thủ tục hành chính có ý nghĩa, tác động thế nào đến tiến trình cải cách thủ tục hành chính của Sở?


Đúng là thủ tục hành chính của Sở từ trước đến nay vẫn chịu nhiều tiếng xấu. Việc công bố Bộ thủ tục hành chính có nhiều ý nghĩa quan trọng. Đây là giai đoạn 3, giai đoạn cuối cùng của việc thực hiện Đề án 30. Trong giai đoạn 1, Sở đã tổng hợp nguyên trạng, theo đó thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở có 7 thủ tục. Giai đoạn 2, rà soát, đánh giá và rút gọn, kết quả là 7 thủ tục hành chính đã được rút xuống còn 4. Giai đoạn 3 là thực thi và công bố.


Trong giai đoạn 1, Sở đã đưa thủ tục thẩm định quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào danh mục thủ tục hành chính. Trước đây, thủ tục này không được xem là một thủ tục hành chính, không có hệ quy chiếu về mặt thời gian. Vì thế mới có chuyện dự án 2 năm mới được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Thủ tục quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc được ghép vào làm một thủ tục để xét duyệt một lần. Nhờ vậy thời gian 25 ngày cho mỗi thủ tục đã được rút xuống thành 25 ngày cho cả hai thủ tục. Hơn nữa, khi 2 thủ tục này được lồng ghép đã tạo nên tính đồng bộ về quy hoạch kiến trúc. Thủ tục thẩm định chỉ giới đường đỏ cũng được loại bỏ. Bãi bỏ thủ tục thỏa thuận quy hoạch kiến trúc, coi chứng chỉ quy hoạch hoặc thông tin quy hoạch là một lần thủ tục.


- Thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc vốn rất phức tạp, khi rút ngắn thời gian và thủ tục liệu có làm giảm chất lượng của công tác xét duyệt hay không, ý kiến phản hồi thế nào?


Do Sở là cơ quan quản lý lĩnh vực đặc thù với những thủ tục cũng đặc thù nên việc rút gọn thời gian về cơ bản là do ghép thủ tục, đảm bảo tinh gọn, chuẩn mực pháp lý. Để đảm bảo thời gian thực hiện các thủ tục, giảm bức xúc đối với cá nhân, tổ chức, Sở đã có cải tiến, dành 5 - 7 ngày sau khi tiếp nhận để xem xét hồ sơ có đảm bảo điều kiện thụ lý hay không để trả lời ngay là hồ sơ đã đủ điều kiện pháp lý hay chưa, có cần bổ sung không, nếu cần bổ sung thì cũng yêu cầu ngay, tránh tình trạng nhận hồ sơ đến ngày trả lại thông báo hồ sơ chưa đầy đủ.


Việc cải cách hành chính, thực hiện Đề án 30 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có những thành công nhất định và được ghi nhận và khen ngợi của Tổ thực hiện Đề án 30 của Chính phủ, UBND thành phố, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính của Chính phủ. Còn về ý kiến phản hồi, về phía Sở chưa nhận được phản hồi tiêu cực.


- Đang trong quá trình cải cách nhằm rút gọn các thủ tục hành chính nhưng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở lại thêm hẳn một thủ tục mới là cấp phép quy hoạch. Vấn đề này được lý giải thế nào, thưa ông?


Thêm thủ tục cấp phép quy hoạch là vì thực hiện theo Luật Quy hoạch. Về thủ tục cấp phép quy hoạch, Sở đã xin ý kiến Bộ Xây dựng và có quyết định của UBND thành phố. Bộ Xây dựng đã đồng ý với đề xuất đã cấp phép quy hoạch, không phải làm chứng chỉ quy hoạch, không phải làm thỏa thuận hoặc thông tin quy hoạch. Giấy phép quy hoạch là cơ sở để tiến tới quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500. Như vậy, việc thêm 1 thủ tục hành chính mới đã được hóa giải, không làm tăng thêm tổng thời gian làm thủ tục.


Nhìn chung, Bộ thủ tục hành chính đã giải quyết trọn vẹn được hai lĩnh vực quản lý quy hoạch xây dựng và kiến trúc. Đây là một thành công lớn, trước đây thủ tục hành chính rất lình xình, phức tạp.


- Xin cảm ơn ông!

Theo Minh Thu (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.