Trần ai, mòn mỏi, đó là cảnh thường thấy của người dân trước kia khi đi làm “sổ đỏ”.
Đây cũng là lĩnh vực phát sinh nhiều điều tiếng, khiếu nại, tiêu cực nhất. Tuy nhiên, tại TP Hà Nội, điều đó đang trở thành… dĩ vãng khi công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) thổ cư và đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đang được “cột” vào cùng với trách nhiệm cán bộ để đẩy nhanh tiến độ.
Bất ngờ vì… quá nhanh
Cầm trên tay quyển “sổ đỏ” mà vẫn chưa hết ngỡ ngàng, anh Nguyễn Hữu Thành, ở Tam Hiệp, Thanh Trì phấn khởi cho biết: “Không ngờ lại nhanh gọn, đơn giản thế. Lúc đi làm cứ tưởng sẽ rất phức tạp, đang định phải nhờ người này, người kia xem có nhanh hơn được không. Thế mà chưa kịp nhờ thì đã xong rồi!”. Đó là cảm nhận chung của rất nhiều người khi được mời đến nhận "sổ đỏ". Không còn cảnh trần ai, mòn mỏi đi lại, chờ đợi, chưa kể đến khoản chi phí “lót tay” nữa.
Làm thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Có được kết quả đó là nhờ quyết tâm, nỗ lực rất cao của các cấp, các ngành TP. Xác định rõ bức xúc của người dân trong lĩnh vực này, nên Hà Nội đã tập trung cao độ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cởi gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ với trách nhiệm, thời gian cụ thể.
Ngày 1/9/2016, Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu gắn liền với đất trên địa bàn Hà Nội. Theo Chỉ thị, thời gian qua, công tác quản lý đất đai nói chung và cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn Hà Nội đạt kết quả tích cực, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Kết quả cấp GCN trên địa bàn TP còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về đất đai và nguyện vọng chính đáng của các tổ chức, cá nhân. Chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ có mặt còn hạn chế...
Nguyên nhân chủ yếu do một số cấp ủy chưa quan tâm thường xuyên trong công tác lãnh đạo. Một số chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ, thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành liên quan trong công tác tổ chức thực hiện cấp GCN thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao; thủ tục hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới; cơ chế, chính sách thực hiện chưa sát với thực tế ở từng địa phương.
TP yêu cầu cụ thể: “Địa phương, đơn vị nào không hoàn thành Kế hoạch cấp GCN được cấp có thẩm quyền giao thì cấp ủy, chính quyền, trước hết là đồng chí Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên”. Với mục tiêu phấn đấu đến hết tháng 6/2017 sẽ cơ bản hoàn thành công tác cấp GCN QSDĐ của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý và sử dụng đất đai, chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định.
Thành ủy cũng yêu cầu các cơ quan hữu quan tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt phương châm: “Rõ người - rõ việc - rõ trách nhiệm - rõ quy trình - rõ hiệu quả”; phân công, xác định cụ thể cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì và các cơ quan phối hợp thực hiện. Tại mỗi cơ quan, đơn vị phải phân công rõ cán bộ lãnh đạo chịu trách nhiệm toàn diện, quy định trách nhiệm của các phòng, ban liên quan.
Các cơ quan chuyên môn bố trí tối đa thời gian làm việc, các đơn vị liên quan bố trí thời gian phù hợp để phục vụ công tác cấp GCN; xây dựng kế hoạch và công khai nội dung văn bản pháp luật, thời gian làm việc cho tổ chức, Nhân dân được biết và giám sát. Quy trình xét, cấp GCN, thu nghĩa vụ tài chính khi cấp GCN phải đúng pháp luật, sát thực tế, dễ hiểu, dễ thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch; không ban hành chính sách giải quyết trường hợp cá biệt.
Thành ủy yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo về đất đai và những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà, đồng thời, xem xét và xử lý trách nhiệm người đứng đầu của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm.
Chỉ tiêu “trong tầm tay”
Ngay sau khi Chỉ thị được ban hành, vẫn còn ý kiến cho rằng, chỉ tiêu đưa ra là quá cao, không sát thực tế và khó khả thi. Do đó, không ít địa phương còn “đủng đỉnh” chờ đợi, trong khi tỷ lệ cấp GCN đang đạt rất thấp. Thậm chí, có vị lãnh đạo địa phương lý giải “vì đất ở chỗ tôi toàn đất nông nghiệp, mà người dân không có nhu cầu làm nên rất khó”. Những địa chỉ như vậy được “bêu” lên cụ thể trong các cuộc giao ban, kiểm tra tiến độ và bị lãnh đạo TP phê bình nghiêm khắc với thái độ gay gắt.
Chính sự quyết liệt ấy đã tạo cú hích mạnh cho các nơi chuyển động. Để giúp các quận, huyện, Sở TN&MT đã thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các địa phương cởi gỡ vướng mắc, tháo gỡ từng trường hợp cụ thể. Từ một vài phần trăm đạt được đầu năm, đến cuối năm 2016, nhiều địa phương phấn khởi báo cáo TP đã đạt, vượt chỉ tiêu đề ra và kế hoạch hoàn thành trong tháng 6/2017 là “trong tầm tay”.
Như tại quận Thanh Xuân, đến giữa tháng 9/2016 đã cấp được 802 GCN lần đầu, vượt 78% chỉ tiêu; quận Nam Từ Liêm cấp được 861 GCN lần đầu, vượt 72% kế hoạch; huyện Phúc Thọ năm 2016 đã cấp được 405 GCN, đạt 161% kế hoạch và 37.394 GCN QSDĐ nông nghiệp, đạt 100% chỉ tiêu được giao…
Đánh giá cao những kết quả đạt được trong cấp GCN QSDĐ của TP năm 2016, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nói: “Phải thấy được niềm vui của người dân khi được cấp “sổ đỏ” thì mới thấy quý. Nhiệm vụ dù khó cỡ nào, nhưng nếu đồng thuận, quyết tâm, vẫn sẽ làm được”.
Trước kia, người dân cứ làm hồ sơ, nộp rồi để đấy, không biết bao giờ mới nhìn thấy “sổ đỏ”. Bây giờ thì thủ tục nhanh gọn, thậm chí được mời đến nhận. Theo Bí thư Thành ủy, với những trường hợp còn chưa được cấp GCN là những trường hợp khó và cũng chính là bức xúc của người dân. Do đó, các cấp, các ngành phải chủ động, quyết liệt hơn để giải quyết. Có như vậy mới lấy được lòng tin của Nhân dân.
Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông: Đủ điều kiện sẽ cấp ngay
Địa phương nào đủ điều kiện sẽ thực hiện luôn việc giao đất và cấp GCN để giảm bức xúc, phiền hà cho người dân. Thực hiện nghiêm túc việc cải cách thủ tục hành chính hướng đến phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn; trả kết quả đúng thời hạn, không để xảy ra tình trạng chậm, muộn hồ sơ. Cán bộ, công chức của ngành sẽ tiếp tục đổi mới lề lối làm việc đảm bảo rõ người, rõ việc và đúng pháp luật.
-----------------------------------------------
Tôi mua một căn hộ chung cư tại quận Hà Đông từ năm 2010, tuy nhiên chưa làm giấy chứng nhận sở hữu nhà ngay vì nghe nói thủ tục rất nhiêu khê, đi lại mất nhiều thời gian nữa. Cuối năm 2016, theo dõi trên báo chí được biết Hà Nội đã cải cách hành chính tốt, trong đó có lĩnh vực nhà đất nên tôi đã đi làm. Đúng là nhanh thật, chỉ cần đem đầy đủ giấy tờ đến nộp, không hạch sách, không gây khó dễ và hơn chục ngày đã được nhận sổ hồng. Trước kia, phải nói thật là tôi có cái nhìn không mấy thiện cảm về các cơ quan công quyền, nhưng bây giờ thấy thay đổi hẳn. Hy vọng rằng trong thời gian tới, những thủ tục hành chính như thế này sẽ tiếp tục được TP Hà Nội thực hiện tốt hơn.
Ông Vũ Hữu Ngọc (Dương Nội, Hà Đông)
--------------------------------------------------
Trước kia có một chút vướng mắc thôi, nói không ngoa chứ sẽ bị hành lên hành xuống. Bây giờ chuyển biến rõ ràng rồi, cán bộ hướng dẫn mềm mỏng, tận tình. Tôi cũng nghe nói Hà Nội sẽ thực hiện cấp “sổ đỏ” qua mạng, đây là việc rất hay, vừa minh bạch, vừa giảm phiền hà cho người dân. Vừa qua hạ tầng công nghệ thông tin của TP đã được đầu tư khá tốt, do đó cũng cần nghiên cứu sớm áp dụng hình thức này để công tác quản lý được tốt hơn.
Bà Phạm Minh Lý (Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm)
Phương Lâm (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.