Dự án tái định cư (TĐC) cuối đường Bạch Đằng Đông được TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch, kiểm định từ năm 1999, song từ đó đến nay, dự án này vẫn trong tình trạng... “treo” dài hạn. Không chỉ dự án TĐC này “bất động”, hệ lụy từ dự án “treo” còn khiến hơn 60 hộ dân ở 2 tổ: 7 và 8, P. Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà (Đà Nẵng) luôn sống trong cảnh bất an.

Đông dảo người dân tại đây bức xúc phản ảnh đến Báo Công an TP Đà Nẵng về tình trạng nhà cửa xuống cấp gây nguy hiểm đến tính mạng và tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do nằm trong vùng quy hoạch của dự án “treo” này suốt 18 năm qua.

Hàng chục nhà dân trong khu vực bị xuống cấp nghiêm trọng.

Có mặt tại đường hẻm vào tổ 7 và 8 (nay là tổ 4) P. Nại Hiên Đông, chúng tôi ghi nhận ý kiến phản ảnh về ô nhiễm môi trường tại đây là đúng sự thật. Dọc đường hẻm rác thải ngổn ngang, nước thải sinh hoạt chảy tràn lan trên mặt đường bốc mùi hôi nồng nặc, giữa đường hẻm là bãi rác khổng lồ. Ông Huỳnh Việt Khánh- Tổ trưởng tổ 4 cho biết, hiện tổ có 62 hộ dân đã chờ đợi suốt 18 năm qua và phải sống chung với tình trạng ô nhiễm, nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng bởi dự án “treo”. Từ khi các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trung Trực, Vân Đồn được nâng cấp, nhiều nhà dân trong tổ 4 thấp hơn mặt đường nên khi trời mưa, nước chảy tràn vào nhà gây ngập úng, ứ đọng. Bên cạnh đó, những khu đất bỏ hoang của dự án nằm sát đường trở thành bãi rác tự nhiên, cỏ dại mọc um tùm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

Chúng tôi đến nhà bà Hoàng Thị Xuân sống ở đây hơn 30 năm qua, bà Xuân cho biết: “Nhà tôi xây từ năm 1980, khi đó chỉ 2 vợ chồng và 6 người con sống tạm ổn. Qua 18 năm kể từ khi có dự án, gia đình chúng tôi hiện có tới 21 nhân khẩu (con, dâu, cháu) phải sống tạm bợ trong ngôi nhà hơn 90m2 đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước có tiền muốn sửa nhà nhưng không được vì nằm trong dự án TĐC, nay nhà quá rệu rã không thể sửa chữa chỉ có nước đập đi xây mới thì không đủ tiền”. Cùng cảnh ngộ với bà Xuân còn có nhiều hộ dân khác như gia đình của bà Nguyễn Thị Miên, Nguyễn Thị Em, Nguyễn Thị Mai, ông Trương Văn Đức, ông Hồ Ngọc Thiền, Huỳnh Việt Khánh...

Trao đổi với Chủ tịch UBND P. Nại Hiên Đông Đỗ Thị Minh Hương, chúng tôi được biết, tình trạng ô nhiễm và ngập úng tại tổ 4 là đúng như phản ảnh. UBND phường đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp đề nghị sớm triển khai dự án giải tỏa để người dân yên tâm ổn định cuộc sống. Về tình trạng ô nhiễm môi trường, phường đã tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh, riêng diện tích đất bỏ hoang của dự án quá rộng, cây cối rậm rạp nên phường không đủ lực lượng để giải quyết... Về nhà xuống cấp, vừa qua UBND Q. Sơn Trà đã cho phép các hộ sửa chữa nhưng không xây kiên cố, không cơi nới sai diện tích.

Bà Hương cho biết, trước đây một số hộ nhà xuống cấp quá mức nên dù vướng dự án phường và quận vẫn hỗ trợ tiền để các hộ sửa chữa tránh gây tai nạn như hộ bà Huỳnh Thị Liền được hỗ trợ 60 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Chiên 10 triệu đồng, ông Hồ Ngọc Thiền 20 triệu đồng... Nhìn chung, mọi sự hỗ trợ và các nguồn ủng hộ khác phường luôn ưu tiên phần nhiều cho các hộ tại khu vực này. Đây là khu vực khó khăn, là khu dân cư cuối cùng của phường chưa được giải phóng mặt bằng. Việc dự án “treo” trải qua nhiều năm đã gây bức xúc đối với người dân, đồng thời gây mất mỹ quan đô thị tại địa bàn phường và đối với cảnh quan chung của bờ đông sông Hàn. Cũng theo bà Đỗ Thị Minh Hương, vừa qua Sở KH&ĐT đã làm việc với UBND Q. Sơn Trà bàn phương án triển khai dự án. Hy vọng theo chỉ đạo của thành phố, toàn bộ khu vực này sẽ áp giá đền bù để giải tỏa hoàn toàn.

Qua tìm hiểu thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi nhận thấy Dự án TĐC cuối đường Bạch Đằng Đông “treo” hơn 18 năm đã làm cho khu dân cư tại tổ 7 và 8, P. Nại Hiên Đông bị ô nhiễm, nhà ở của người dân xuống cấp gây không ít khó khăn cho người dân nơi đây. Đề nghị UBND TPĐN, Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng và các ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng dự án “treo” nói trên để ổn định cuộc sống người dân và trả lại cảnh quan đô thị phía bờ đông sông Hàn.

Hiền Minh (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.