Phát triển thêm các khu dân cư mới để nhanh chóng đổi mới bộ mặt đô thị địa phương là mơ ước chính đáng của các quận, huyện ở TPHCM.
Do vậy, việc các quận, huyện nhiệt tình mời gọi các nhà đầu tư, hăng hái tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai dự án… không có gì là sai. Có thêm dự án địa ốc thì phải xin tăng dân số cũng là điều hết sức bình thường. Nhiều dự án chiếm hết đất của công trình công cộng là tất yếu vì đất đai có hạn… Tuy nhiên, trong những điều tưởng chừng hết sức bình thường ấy lại có một điều rất không bình thường, đó là cách lập và duyệt dự án.

Lựa chọn dự án đầu tư có hiệu quả trước mắt và lâu dài sẽ góp phần phát triển bền vững cho thành phố. Ảnh: THÁI BẰNG

Phát triển thêm các khu dân cư mới là đúng, nhưng phát triển như thế nào? Dự án có phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội của địa phương? Dự án có mang lại lợi ích trước mắt cũng như lâu dài cho người dân và góp phần phát triển bền vững thành phố?... Như vậy, vấn đề ở đây là bản lĩnh chọn lựa dự án của những người có thẩm quyền. Người có thẩm quyền phải đủ tâm, đủ tầm để quyết định chọn đúng những dự án có nhiều ưu điểm nhất, mang lại lợi ích lớn nhất cho người dân. Đồng thời cũng phải có bản lĩnh để từ chối những dự án không có lợi cho cộng đồng dù chủ đầu tư rất… “hữu hảo”.

Đối với TPHCM, vấn đề hiện nay là phải gạt bớt những dự án không hiệu quả, có tác động tiêu cực đến cuộc sống hiện tại và lâu dài của người dân ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Thời điểm này vừa đòi hỏi người có thẩm quyền phải có trình độ để chọn đúng các dự án, có sự am hiểu về pháp luật và bản lĩnh để thu hồi các dự án không hiệu quả. Đặc biệt, các địa phương cũng rất cần có thêm một sự đồng lòng, hiệp lực vì cái chung.

Vẫn biết rằng, thu hút được thêm dự án vào địa phương đồng nghĩa với việc địa phương có thể ghi thêm vào bảng thành tích đầu tư phát triển đô thị. Nhưng điều này chỉ đúng khi đó là những dự án mang lại hiệu quả cao. Ngược lại, thu hút những dự án không hiệu quả thì sau này chi phí địa phương phải bỏ ra để giải quyết hậu quả có thể sẽ lớn gấp nhiều lần cái lợi thu được trước mắt. Đó là chưa kể các tác động xấu về an ninh trật tự, an toàn xã hội đối với người dân sinh sống trong khu vực. Dân gian có câu đừng “tham bát bỏ mâm” là vậy


Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland