CafeLand – Việc nợ thuế của doanh nghiệp bất động sản không ảnh hưởng đến quyền lợi người mua nhà (cấp sổ hồng, sổ đỏ) theo Luật Đất đai 2013. Tuy nhiên, dường như việc cấp sổ hồng, sổ đỏ cho người mua nhà lại trở thành công cụ để nhà nước đòi nợ thuế doanh nghiệp.

"Tiền sử dụng đất khác tiền thuế"

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng đây là hai mối quan hệ khác nhau. Tiền sử dụng đất được xem là một khoản thu ngân sách của địa phương, không được xem là thuế. “Nếu nợ tiền sử dụng đất thì doanh nghiệp lâu được cấp sổ đỏ. Nếu không có sổ đỏ thì doanh nghiệp làm sao bán nhà cho người dân. Người dân đã mua được nhà nghĩa là doanh nghiệp đó được cấp sổ đỏ rồi!”, ông Châu lý giải.

Cũng theo ông Châu, việc các doanh nghiệp nợ thuế không ảnh hưởng đến quyền lợi người mua nhà. “Chuyện doanh nghiệp chưa nộp tiền sử dụng đất và chuyện họ nợ thuế hoàn toàn khác nhau nên người dân không bị ảnh hưởng gì cả”.

Cùng ý kiến với ông Châu, luật sư Nguyễn Thành Công, Đoàn Luật sư Tp.HCM, cho biết việc cấp sổ hồng, sổ đỏ cho người mua nhà và việc doanh nghiệp nợ thuế là hai quan hệ độc lập.

Tuy nhiên, dù là hai “quan hệ độc lập” nhưng nhà nước đã dùng “quan hệ” cấp sổ hồng, sổ đỏ để điều chỉnh “quan hệ” nợ thuế của doanh nghiệp.

Cần phân biệt doanh nghiệp nợ thuế trong quá trình hoạt động kinh doanh với việc chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Theo quy định tại khoản 3, điều 95, Luật Đất đai 2013, doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính mới được cấp giấy tờ chủ quyền về đất. Nếu bên nhận chuyển nhượng đã thực hiện xong mọi nghĩa vụ với chủ đầu tư mà vẫn không nhận được giấy tờ chủ quyền lô đất kia bởi lý do doanh nghiệp là chủ đầu tư nợ thuế của nhà nước thì đó là lỗi của doanh nghiệp, luật sư Công chia sẻ.

“Hiện nay, cơ quan Thuế tạo áp lực cho người mua nhà để họ áp lực lại chủ đầu tư. Từ đó, doanh nghiệp phải nộp thuế”, Luật sư Công nhận định.

Doanh nghiệp nợ thuế lại khiến khách hàng chịu nhiều thiệt thòi. Trong ảnh, một khách hàng đang tìm hiểu thông tin dự án để mua nhà tại một triển lãm về bất động sản. Ảnh: KT

Không thể cấp sổ hồng nếu nợ thuế

Theo một luật sư ở Tp.HCM, doanh nghiệp muốn làm sổ hồng cho người mua nhà trước hết phải làm nghĩa vụ tài chính cho nhà nước.

Đầu tiên, doanh nghiệp phải làm hồ sơ nộp lên Sở Tài nguyên Môi trường. Sở này sẽ tham vấn với Sở Tài chính để tính toán các khoản tiền doanh nghiệp phải đóng cho nhà nước. Trong các khoản này bao gồm tiền sử dụng đất và các loại thuế.

Dựa trên hồ sơ của Sở Tài chính, Chi cục Thuế sẽ ra thông báo để doanh nghiệp đến Kho bạc Nhà nước đóng tiền. Sau khi hoàn tất nghĩa vụ đóng tiền cho nhà nước, doanh nghiệp bất động sản mới chuyển toàn bộ hồ sơ về Sở Tài nguyên Môi trường để nơi này xem xét cấp sổ hồng, sổ đỏ.

Quy trình làm thủ tục hồ sơ dự án của doanh nghiệp bất động sản và việc nợ thuế. Đồ họa: Nam Dương

“Nếu theo đúng quy trình này, các doanh nghiệp nợ thuế khả năng 99% không được cấp sổ hồng rồi!”, vị luật sư này cho hay.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia Tp. HCM), nêu quan điểm các doanh nghiệp phải thực hiện việc đóng thuế bởi đó là nghĩa vụ của doanh nghiệp. Điều này được quy định rõ trong Luật Đất đai 2013.

“Họ chưa thực hiện nghĩa vụ thì làm sao họ (doanh nghiệp bất động sản) có quyền lợi được?”, luật sư Hậu đặt vấn đề.

Người mua nhà bị thiệt thòi gì?

Theo pháp luật, người mua nhà không bị ảnh hưởng bởi các doanh nghiệp nợ thuế. Tuy nhiên, do nhà nước muốn dùng sổ hồng, sổ đỏ buộc doanh nghiệp nộp thuế thì dù muốn dù không, người mua nhà vẫn đối mặt với thiệt thòi.

Nếu việc cấp sổ hồng, sổ đỏ bị chậm trễ do việc nợ thuế, người mua nhà sẽ không thể thế chấp ngân hàng căn nhà của mình. Các hoạt động cầm cố, mua bán, tặng cho cũng không thể thực hiện được.

Người mua nhà không ảnh hưởng

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia Tp. HCM), Luật Nhà ở 2014, quy định giá tiền mua, thuê nhà đã bao gồm tiền sử dụng đất. Nhà nước sẽ cấp sổ hồng, sổ đỏ cho từng người chứ không còn cấp cho chủ đầu tư. Hiện tại, dù Luật Nhà ở 2014, Kinh doanh Bất động sản 2014 chưa có nghị định, thông tư nhưng các điều khoản trong các luật này đã có quy định vấn đề này. Vì thế, quyền lợi của người mua nhà sẽ không bị ảnh hưởng theo các luật mới có hiệu lực.

Vì thế, chủ đầu tư bây giờ sắp xếp lại bao gồm các nội dung khả năng tài chính doanh nghiệp (Đăng ký vốn pháp định 20 tỷ đồng), bảo lãnh ngân hàng... "Hiện nay, thị trường còn tồn tại một số doanh nghiệp năng lực kinh doanh yếu. Đó là một bất cập mà Luật Nhà ở 2014 phải giải quyết", luật sư Hậu nhận định.

Chủ đề: Thuế nhà đất,
Nam Dương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.