Ở Hà Nội hiện có hàng ngàn cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương ngân sách vẫn đang phải đi thuê nhà ở, nhưng tại nhiều khu chung cư, khu biệt thự tại các KĐTM xây dựng đang để hoang chưa có người sử dụng. Trước tình trạng chậm tiến độ, giao đất, bán nhà không đúng người của một số dự án xây nhà cho công chức, mới đây UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu dừng giải quyết các đề nghị cấp đất, lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức hưởng lương ngân sách.

Dừng cấp đất, lập dự án nhà ở cho công chức ở Hà Nội: Đừng để chờ lâu!


Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn có hơn 355 nghìn cán bộ, công chức hưởng lương ngân sách, trong đó, các cơ quan Trung ương có khoảng 202.966 người, chiếm 57,1%; số lượng cán bộ cơ quan trực thuộc Hà Nội khoảng 152.294 người, chiếm 42,9%. Tại khu vực đô thị, các hộ có diện tích nhà ở bình quân nhỏ hơn mức trung bình của TP (20,63m2/người) chiếm tới gần 47%. Tính từ năm 2006 đến nay, Hà Nội đã và đang xem xét giải quyết tổng số 206 địa điểm để xây dựng nhà ở cho cán bộ các đơn vị với tổng diện tích đất khoảng 596,37ha, trong đó có khoảng 27 địa điểm xây dựng nhà ở cho cán bộ các cơ quan với diện tích khoảng 87,24ha. Trong đó có 3 dự án đã có quyết định giao đất, 20 dự án đã có chủ trương đầu tư, 4 dự án có thỏa thuận kiến trúc... Hiện tại, một số dự án thuộc diện trên đang có dấu hiệu chậm tiến độ, mua bán, sử dụng sai mục đích, đối tượng buộc TP phải ra quyết định tạm dừng cấp mới nhằm chấn chỉnh, xử lý các trường hợp sai phạm.


Văn bản số 7230/UBND-XD của UBND TP Hà Nội về việc dừng giải quyết các đề nghị cấp đất, lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức hưởng lương ngân sách nêu rõ: Yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện dừng giải quyết các đề nghị cấp đất, lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Sở KH&ĐT chủ trì cùng Sở QH-KT, Sở Xây dựng rà soát, kiểm tra các dự án nhà ở cho đối tượng hưởng lương từ ngân sách đã được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư, thỏa thuận quy hoạch kiến trúc, đang triển khai thủ tục giao đất. Qua đó tổng hợp, đề xuất dừng các dự án chậm triển khai, báo cáo UBND TP trước ngày 30/9. Sở TN&MT chủ trì cùng các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra các dự án đã được giao đất xây dựng nhà ở bán cho đối tượng hưởng lương ngân sách mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa, từ đó đề xuất xử lý, báo cáo TP trước ngày 15/10.


Dừng cấp đất, lập dự án nhà ở cho công chức ở Hà Nội: Đừng để chờ lâu!
R ất nhiều công chức đang phải sống trong căn nhà như thế này.


Bà Trần Thị Lan - cán bộ Viện nghiên cứu Du lịch nói: Mặt bằng lương công chức của chúng ta hiện nay quá chênh lệch so với khối các DN tư nhân, với thu nhập hiện nay để chi tiêu sinh hoạt cho đời sống gia đình đã rất khó khăn chứ nói gì tới việc mua nhà. Nếu Nhà nước không có biện pháp tích cực giúp lực lượng hưởng lương từ ngân sách có điều kiện về chỗ ở thì tôi nghĩ sẽ rất khó khăn cho lực lượng này trong công tác.


Ông Bùi Huy Quang - cán bộ nghỉ hưu TCty Rau quả cho biết: Hiện cả gia đình tôi 5 người đang phải sống trong căn hộ 25m2 của KTT cũ mà TCty xây dựng trước kia, mặc dù căn hộ đã gắn bó với gia đình chúng tôi trên 30 năm nhưng đến nay vẫn chưa được mua nhà theo Nghị định 61 vì TCty chưa bàn giao nhà cho Cty Quản lý nhà. Cũng theo ông Quang thì “Nhà nước nên có chính sách hợp lý cho CBCNVC, rút kinh nghiệm từ việc các KTT cũ hiện nay không thể bán cho nhân dân theo Nghị định 61 là một bài học”.


Được biết ngày 28/4/2011, Hà Nội đã tổ chức khánh thành 300 căn hộ xã hội tại lô đất CT21A KĐTM Việt Hưng. Các căn hộ có diện tích từ 36 - 63m2, với giá mua căn hộ dự kiến chỉ khoảng 6 triệu đ/m2 (với mức giá trên thì những căn hộ có diện tích 36m2 chỉ khoảng 200 triệu đồng/căn) và người dân còn được lựa chọn thời gian mua trả dần (tối thiểu 5 năm) với lần đầu chỉ phải trả 20% tổng giá trị căn hộ. Trước đó (ngày 24/9/2010), 515 căn hộ cho thuê cũng được khánh thành để chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Việc hơn 800 căn nhà xã hội hoàn thành với mức giá cho thuê (dự kiến 600 nghìn đồng/tháng) và thuê mua (dự kiến 6 triệu đ/m²) đã mở ra cơ hội “có nhà” cho công chức Thủ đô. Vào đầu năm nay, với việc triển khai đề án xây dựng nhà ở cho cán bộ, công chức trên địa bàn đến năm 2015, TP Hà Nội dự kiến sẽ xây thêm nhà ở cho khoảng 580 nghìn người hưởng lương ngân sách.


Có lẽ sẽ rất khó để nhẩm tính xem phải mất bao nhiêu thời gian nữa để những căn nhà xã hội đến được với cán bộ, công chức của Thủ đô. Nhưng có những điều ai cũng biết đó là nhà ở xã hội được xây dựng từ tiền ngân sách Nhà nước và hàng ngàn công chức Hà Nội vẫn đang phải đi thuê nhà ở.Thiết nghĩ UBND TP và các sở, ban, ngành nên nhanh chóng tìm lời giải cho bài toán nhà ở công chức càng sớm càng tốt. Có thế thì tâm lý “an cư lạc nghiệp” mới thực sự làm an lòng những công chức, để họ gắn bó với cơ quan, tổ chức ngày một tốt hơn.


Ông Vũ Ngọc Đạm - Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội: Theo đề án xây dựng nhà ở cho CBCNVC hưởng lương từ ngân sách của Sở Xây dựng Hà Nội thì các căn hộ có diện tích từ 80 - 120m2 sẽ được bán hoặc cho thuê, thuê mua. Đề án đã đưa ra được giải pháp quy hoạch tổng thể phát triển các dự án nhà ở cho cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách và giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP chuẩn bị quỹ đất sạch để xây dựng nhà. Một phần đất trong các dự án nhà ở, đất xen kẹt, thu hồi do vi phạm Luật Đất đai sẽ được dành để phát triển quỹ nhà ở này. Ngoài ra, các dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10ha cũng sẽ phải dành 20 - 30% tổng diện tích sàn nhà ở để bán cho công chức hưởng lương ngân sách.


Cùng với TP.HCM và Bình Dương, TP Hà Nội được Chính phủ cho phép triển khai thí điểm một số dự án xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn theo quy định của Luật Nhà ở để rút kinh nghiệm trước khi áp dụng rộng rãi. Đến nay, Hà Nội đã tiến hành xây dựng thí điểm và hoàn thành nhà ở xã hội theo hình thức cho thuê tại ô CT19 KĐTM Việt Hưng (Q.Long Biên) với quy mô 515 căn hộ và 300 căn hộ cho thuê mua cũng tại KĐT này (ô CT21). Theo quy định của UBND TP Hà Nội, đối tượng thuê, thuê mua nhà tại 2 dự án trên là cán bộ, công chức, viên chức có khó khăn về nhà ở, đang làm việc tại các sở, ban, ngành thuộc UBND TP.


Theo Thành Nam (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.