Sau hơn một tháng phát hiện căn hộ nhà thu nhập thấp (NTNT) đầu tiên bị rao bán tại CT1, Hà Đông, Hà Nội, hiện chủ nhân của nó vẫn đang sinh sống trong đó bình thường.

Sở Xây dựng nói đó là trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ đầu tư chờ quyết định của TP... và không biết đến bao giờ mới xử lý.

Đùn đẩy xử lý nhà thu nhập thấp rao bán

Căn hộ đầu tiên được phát hiện bị rao bán tại khu nhà này vẫn chưa được xử lý rốt ráo (Ảnh: T.Linh)

Không niêm phong được do... sức khoẻ

Tại báo cáo rà soát tình trạng các hộ gia đình tại khu nhà CTI - Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội của Công ty cổ phần bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho hay, theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư phải thực hiện niêm phong căn hộ 1702 của bà Cao Thị Loan do có hành vi mua bán.

"Công ty đã kiếm tra nhân khẩu tại căn hộ này và sẵn sàng cho việc niêm phong nhưng bà Loan vẫn sinh sống tại đây" - Giám đốc chi nhánh Hà Đông của Vinaconex Xuân Mai Nguyễn Văn Đa nói.

Nguyên nhân không thể niêm phong được theo ông Đa là do có khó khăn về sức khoẻ của bà Loan. Ông nói,"khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra, căn cứ theo các điều khoản hợp đồng đã ký chúng tôi sẽ mời bà Loan lên làm việc".

Tại báo cáo rà soát tình trạng các hộ gia đình tại CTI trên gửi UBND TP và Sở Xây dựng cuối tuần này, chủ đầu tư chỉ báo cáo để các cơ quan biết, hướng dẫn và chỉ đạo công ty thực hiện các công việc tiếp theo, trong đó có cả việc quyết định xử lý về căn hộ.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, trách nhiệm xử lý vi phạm của khách hàng thuộc về chủ đầu tư - Vinaconex Xuân Mai .

“Chủ đầu tư toàn quyền nhận đơn, xét duyệt, ký hợp đồng mua bán, cơ quan quản lý chỉ làm công tác hậu kiểm. Khi phát hiện sai phạm thì chủ đầu tư phải có biện pháp khắc phục ngay trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của mình" - ông Tuấn nói.

Khi chuyển tải nội dung trả lời báo chí của ông Tuấn về xử lý căn hộ 1702 như trên tới chủ đầu tư, ông Đa cho rằng, công ty sẽ theo thông báo số 18 của Văn phòng UBND TP mới đây, công ty không có quyền tịch thu căn hộ. Và ông Đa quả quyết: “chờ quyết định của TP”.

Không làm nghiêm sẽ còn nhiều vi phạm

Một vụ việc đã rõ ràng, được chỉ đạo rốt ráo, hơn một tháng trời đã trôi qua, căn hộ vi phạm vẫn không được xử lý sẽ rất khó cho việc xử lý các vi phạm sau này và khiến một chương trình tốt của nhà nước bị lợi dụng.

Theo ông Tuấn, ngoài trường hợp mua bán căn hộ số 1702-CT1, cơ quan chức năng mới phát hiện một số trường hợp có biểu hiện gian lận khác khi làm thủ tục mua nhà thu nhập thấp.

Thậm chí, ông Tuấn tiết lộ còn có người ngang nhiên làm đơn gửi Sở Xây dựng đề nghị được “tư vấn”, “hướng dẫn” hướng xử lý vì họ bốc thăm được quyền mua căn hộ dành cho người thu nhập thấp tại dự án Kiến Hưng (Hà Đông) nhưng lại "trót" có đất ở thuộc quyền sử dụng của mình ở nơi khác!

T heo quy định, các tổ chức, cá nhân có hành vi gian dối về đối tượng, điều kiện để được mua, thuê, thuê mua NTNT thì ngoài việc bị buộc phải trả lại nhà đã mua, thuê, thuê mua, còn phải bị xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý và phát triển nhà ở .

Hiện tại, khu nhà CTI - Ngô Thì Nhậm theo báo cáo của chủ đầu tư, t rong số 328 căn hộ NTNT được bán, hiện vẫn còn 69 căn hộ đã nhận nhà nhưng chưa tới ở. Riêng căn hộ số 1104 của bà Đặng Thị Oanh chưa đóng hết tiền nên chưa được nhận nhà.

Được biết, Vinaconex Xuân Mai cũng đã nhận được 212/328 căn hộ đã nộp ảnh thành viên trong gia đình. "Toàn bộ số ảnh trên cũng sẽ được chuyển tới chính quyền các địa phương và cơ quan có thẩm quyền để phục vụ cho việc hậu kiểm" - ông Đa nói.

Theo Thái Linh (Tổ Quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.