Ngày 20/4/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp tập trung và nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị. Sau đó, ngày 24/4/2009 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
Theo quy định tại Khoản 3 và 4 Điều 9 Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì đây là loại nhà ở mà người mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp không được cho thuê, cho thuê lại, thế chấp hoặc chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào; người mua hoặc thuê mua nhà ở thu nhập thấp được phép bán hoặc cho thuê sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư và được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, nhưng phải bảo đảm thời gian tối thiểu là 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê mua với chủ đầu tư dự án.

Trong thời gian chưa đủ 10 năm kể từ khi ký hợp đồng, nếu bên mua hoặc thuê mua nhà ở thu nhập thấp có nhu cầu chuyển nhượng, thì chỉ được chuyển nhượng cho Nhà nước hoặc cho chủ đầu tư dự án hoặc cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp theo quy định của địa phương. Giá chuyển nhượng nhà ở không cao hơn mức giá nhà ở thu nhập thấp cùng loại tại thời điểm chuyển nhượng.

Cũng theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 10 Thông tư số 36/2009/TT-BXDngày 16/11/2009 của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị thì các giao dịch nhà ở thu nhập thấp (bán, cho thuê, cho thuê mua) sau thời gian 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán nhà sẽ được Bộ Xây dựng hướng dẫn sau.


Ảnh minh hoạ

Tổng hợp báo cáo của các địa phương, hiện cả nước đã có 37 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp được khởi công và đến nay 1.653 căn hộ đã hoàn thành phần xây dựng (tại TP. Hà Nội 815 căn hộ, TP. Hồ Chí Minh 112 căn hộ, TP. Đà Nẵng 726 căn hộ), đã bán cho các hộ dân được 400 căn hộ, số còn lại đang thực hiện xem xét các đối tượng để triển khai việc bán, cho thuê, cho thuê mua theo quy định.

Hiện nay, Bộ Xây dựng nhận được nhiều văn bản của các địa phương đề nghị hướng dẫn cách ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là giấy chứng nhận) khi cấp cho các đối tượng được mua nhà ở thu nhập thấp đã trả hết tiền cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận nêu trên thuộc thẩm quyền của Quý Bộ.

Nhằm thúc đẩy việc phát triển nhà ở thu nhập thấp cũng như tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, người dân đồng thời để góp phần quản lý chặt chẽ quỹ nhà này, theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Bộ Xây dựng dự kiến hướng dẫn cách ghi trong giấy chứng nhận như sau:

Tại mục 6 Phần II của giấy chứng nhận (trang 2) trong mục Ghi chú ghi: "Loại nhà ở thu nhập thấp, việc giao dịch được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở."

Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland