Dự án Khu trung tâm thương mại, siêu thị và tổ hợp khách sạn được do Cty CP xuất nhập khẩu và thương mại Thiện Tài đầu tư được phê duyệt hơn 3 năm nay vẫn là bãi đất hoang. Điều lạ lùng là dự án không bị thu hồi bởi không đúng tiến độ mà còn được điều chỉnh với quy mô lớn hơn…
Lấy đất bỏ hoang, đẩy tiểu thương ra đường

Vị trí này, người ta vẫn gọi là “Chợ thực phẩm Kênh Bắc” nằm trên địa bàn khối Tân Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh, Nghệ An (một mặt giáp đường Nguyễn Sỹ Sách) đã tồn tại trên 20 năm. Chợ có diện tích 3.500 m2 vốn do Cty Nông sản thực phẩm Nghệ An quản lý và gần 180 hộ tiểu thương đã chọn nơi đây buôn bán, mưu sinh. Năm 1993, phần đất và tài sản gắn liền được chuyển cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An. Khi biên phòng được UBND tỉnh cấp đất nơi khác thì ngày 16/02/2006, UBND phường Hưng Phúc có Tờ trình số 10 gửi các ban ngành tỉnh Nghệ An xin được cấp đất xây chợ để phục vụ người dân vì trên địa bàn chưa có chợ.


Vậy nhưng, trái ngược với nguyện vọng chính đáng của người dân và chính quyền phường Hưng Phúc, ngày 21/3/2008, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đình Chi đã ký văn bản cho phép Cty Thiện Tài khảo sát lập quy hoạch xây dựng Khu thương mại-siêu thị và tổ hợp dịch vụ khách sạn với tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng trên khu đất Chợ thực phẩm Kênh Bắc. Ngày 14/4/2009, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định cho Cty Thiện Tài thuê gần 3.500m2 đất (Chợ thực phẩm cũ) để xây dựng trung tâm thương mại và khách sạn.


Sau khi thuê được đất, Cty Thiện Tài tiến hành giải toả chợ thực phẩm khiến gần 180 hộ tiểu thương lao đao vì không còn chỗ kinh doanh. Thế nhưng, sau hơn 3 năm 3500m2 đất trên vẫn là bãi đất hoang. “Bà con bầy tui khổ lắm chú ơi. Con cái, gia đình đều trông chờ vào quầy hàng này, nhưng không ổn định vì thường bị thanh tra, công an xua đuổi”, một tiểu chợ cóc trên đường Nguyễn Sỹ Sách chua xót nói.


Dự án “treo”, tiểu thương…ra đường!
Sau nhiều năm dự án vẫn là bãi đất hoang.

rước đó, để giải toả được Chợ thực phẩm giao mặt bằng cho chủ đầu tư ngày 22/03/2009 UBND TP.Vinh đã có Thông báo số 77, nêu rõ: “UBND TP đề nghị chủ đầu tư ưu tiên xây dựng ky ốt hai tầng tại khu quy hoạch 500m2 để tạo điều kiện cho các hộ được tiếp tục kinh doanh buôn bán”. Cty Thiện Tài cũng có giấy cam đoạn: “Dành 350 đến 500m2 ở phía nam khu đất để xây dựng cửa hàng kinh doanh có chiều dài khoảng 2 tầng và ưu tiên cho các hộ nằm trong khu vực giải tỏa có nhu cầu được thuê kinh doanh”.

Chính quyền bị “qua mặt” ?


Ngày 03/11/2010, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 5304 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tổ hợp siêu thị thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp do Cty Thiện Tài làm chủ đầu tư kèm theo bản vẽ quy hoạch tổng thể nhưng bản vẽ này lại không có thoả thuận của UBND phường Hưng Phúc và TP.Vinh theo quy định. Ngoài ra, theo quyết định này dự án có thêm nhiều chức năng mới như “văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp”.


Gánh thêm chức năng mới nên tổng vốn đầu tư của dư án được đội lên, từ 74 tỷ lên đến gần 300 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi, liệu các ngành chức năng đã thực sự kiểm tra tiến độ của dự án cũ và có xem xét năng lực tài chính của chủ đầu tư hay không để rồi phê duyệt dự án mới? Thực tế sau khi được giao đất hơn 3 năm, dự án này chỉ là… “vẽ voi trên giấy”.


Ông Bùi Xuân Nam - Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc - bức xúc: Phường mới thành lập chưa có chợ, phường đã lập tờ trình xin thuê đất chợ thực phẩm để xây chợ phục vụ nhu cầu mua bán của người dân nhưng không được chấp nhận. Không cho phường thuê, tưởng họ để đất xây dựng công trình công cộng, ai ngờ lại cho Cty Thiện Tài thuê để xây dựng trung tâm thương mại và khách sạn. Cty này lấy đất nhưng mấy năm nay chẳng thấy làm gì cả. Hiện tại do không có địa điểm họp chợ nhiều bà con tiểu thương kéo ra buôn bán ngay trên lòng đường Nguyễn Sỹ Sách gây mất an toàn giao thông. Phường, thành phố đã tổ chức cưỡng chế nhiều lần nhưng không được bởi người dân cho rằng do thành phố chưa bố trí lại diện tích cho các hộ tiểu thương kinh doanh, không có địa điểm nên phải họp chợ trên đường”.


Ông Lê Quốc Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh - thừa nhận : “Dự án kéo dài, người dân bức xúc là đúng, để người dân phải ra đường buôn bán là lỗi của chủ đầu tư, khi lấy đất họ có cam kết xây dựng ky ốt cho bà con tiêu thương kinh doanh…Tôi đã từng đề nghị dự án chậm triển khai đề nghị phá hàng rao khu đất dựng chợ tạm cho người dân kinh doanh”.


Khi được hỏi về việc dự án đã được điều chỉnh quy hoạch, thiết kế so với ban đầu, ông Hồng khẳng định: “Việc điều chỉnh quy hoạch thành khu tổ hợp thương mại, chung cư mà tỉnh phê duyệt sau này khi họ làm thành phố không rõ”.

Theo Pháp Luật Việt Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án