Chợ thực phẩm Kênh Bắc là nơi buôn bán sầm uất của nhân dân TP Vinh, tỉnh Nghệ An mấy chục năm qua, sau đó được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy phép cho Công ty Thiện Tài đầu tư xây dựng cái gọi là Khu trung tâm Thương mại. Đã hơn ba năm trôi qua khu chợ bị giải tỏa cỏ mọc um tùm, còn các tiểu thương thì tan tác…
Chợ Kênh Bắc nằm trên địa bàn khối Tân Phúc, phường Hưng Phúc (TP Vinh) được hình thành hàng mấy chục năm nay với diện tích gần 4000m2, thu hút hơn 200 tiểu thương buôn bán mưu sinh do Công ty Nông sản thực phẩm quản lý. Năm 1993, khu chợ được chuyển giao cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An quản lý. Năm 2005, khi phường Hưng Phúc được thành lập thì lãnh đạo phường đã có tờ trình gửi UBND tỉnh xin được tiếp nhận để thành lập khu thương mại nhưng không được UBND tỉnh chấp nhận. Cũng trong thời gian này Công ty CP Vận tải thương mại và xuất nhập khẩu Thiện Tài có văn bản xin thuê diện tích đất khu chợ. Mặc dù phường Hưng Phúc làm đơn xin trước nhưng tất cả đã “an bài”. Ngày 12-3-2008, khi Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có quyết định xin trả đất thì ngày 21-3-2008 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đình Chi (nay đã nghỉ hưu) ký Công văn số 1536/UBND gửi TP Vinh và phường Hưng Phúc với nội dung: UBND tỉnh đã cho phép Công ty CP Vận tải Thương mại và xuất nhập khẩu Thiện Tài xây dựng Khu thương mại-siêu thị và tổ hợp dịch vụ khách sạn với tổng đầu tư 74 tỷ đồng.



Chợ cũ đập đi, dự án Trung tâm Thương mại không triển khai, đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Quá bất bình, hơn 200 tiểu thương đã gửi đơn lên UBND TP Vinh yêu cầu giải quyết. Lý do mà các hộ dân này đưa ra là chợ thực phẩm Kênh Bắc đã nuôi sống gia đình họ hàng mấy chục năm nay và là nơi buôn bán thuận lợi cho nhân dân địa phương. Theo đề nghị của dân, UBND TP Vinh đã yêu cầu chủ đầu tư ưu tiên xây dựng dãy ki-ốt 2 tầng với diện tích 500m2 để cho các hộ tiếp tục kinh doanh. Thực hiện thỏa thuận đó, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Công ty Thiện Tài có công văn gửi UBND phường Hưng Phúc cam kết thực hiện sẽ dành từ 300 đến 500m2 đất để xây dựng các cửa hàng ưu tiên cho các hộ đã bị giải tỏa. Ngày 14-4-2009, UBND tỉnh có quyết định chính thức giao Công ty Thiện Tài thuê 3.500m2 đất để xây dựng khu thương mại thời hạn 40 năm. Khi quyết định của UBND tỉnh đưa ra ai cũng đinh ninh rồi đây trên khu chợ này sẽ mọc lên khu thương mại khách sạn hoành tráng…


Thế nhưng ba năm trôi qua, chợ cũ đã được nhà thầu phá dỡ, rào kín xung quanh, cỏ mọc um tùm, trong khi đó các hộ tiểu thương không có chỗ buôn bán, kinh doanh. Bác Mai, bác Minh và một số hộ tiểu thương ở chợ Kênh Bắc trước đây cho biết: “Họ có tiền mua đất để đây cho cỏ mọc, còn hơn 200 hộ tiểu thương chúng tôi thì phải dạt đi các nơi buôn bán kiếm sống. Một số chạy sang các chợ khác thuê lại ki-ốt để buôn bán, một số dạt sang hai bên đường Nguyễn Sỹ Sách bán hằng ngay trên vỉa hè, lòng đường và không ít người đành ngồi nhà chờ ngày Trung tâm Thương mại xây dựng xong để vào buôn bán? Song, chờ đã ba năm rồi mà vẫn không thấy động tĩnh gì. Đã thế, mới đây chúng tôi nghe nói dự án này đã bán cho một doanh nghiệp khác lãi tới chục tỷ đồng, có nghĩa là họ chỉ mua đi bán lại mà không thi công.

Để tìm hiểu thêm, chúng tôi vào khu đất gặp được hai người bảo vệ. Qua trao đổi chúng tôi được biết: Bà Hồng (35 tuổi) là chủ mới của mảnh đất này có thuê bảo vệ với mức tiền 10 triệu đồng/tháng. Còn bao giờ họ triển khai xây dựng Trung tâm Thương mại thì không rõ.

Qua tâm sự với các hộ tiểu thương và hai anh bảo vệ, chúng tôi bắt đầu nghi ngờ, không lẽ đây là “dự án ma”, các bà chủ, ông chủ chỉ làm hợp đồng thuê đất và chờ cơ hội sẽ bán lại lấy lời, chứ không hề có ý định xây dựng Trung tâm Thương mại như lúc đầu họ cam kết? Sự thực về dự án khu thương mại Kênh Bắc còn nhiều điểm chưa rõ, đề nghị các cơ quan chức năng của TP Vinh và tỉnh Nghệ An sớm vào cuộc điều tra làm sáng tỏ vấn đề. Trên cơ sở đó có một giải pháp cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho các hộ tiểu thương.
Theo Đào Hữu Nguyên (QĐNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án