Tình trạng chủ đầu tư tùy tiện đặt tên Tây cho các công trình xây dựng, trong đó có các khu đô thị mới đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng cơ quan quản lý vẫn làm ngơ. Đáng nói là, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ quy định nào liên quan đến việc đặt tên này.
Vì sao chủ đầu tư được quay lưng với văn hóa Việt?
Điều người dân quan tâm lại là chất lượng công trình...

Làm mất tình cảm xóm giềng

Trong khi đó, bàn về phương pháp hạn chế các dự án mang tên nước ngoài, TS Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên thường vụ Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cựu hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng cho rằng, việc đặt tên Tây cho các dự án đô thị mới là điều rất nguy hiểm vì đây cũng là yếu tố khiến tình cảm xóm giềng đáng quý của người Việt sẽ bị mất đi.

“Việc chúng ta có nên lạm dụng không khi những người hàng xóm láng giếng đang tư duy, cảm xúc thông qua tiếng mẹ đẻ và gắn với bản sắc văn hóa tiếng Việt. Ở một nơi mang tên Việt sẽ làm khiến hàng xóm láng giềng gắn bó với nhau hơn”.

“Các cơ quan chức năng cũng nên vào cuộc để có những đề xuất kiến nghị và quyết định phù hợp. Ở nhiều nước cũng có quy định về sử dụng tiếng nước ngoài trên đất nước họ” – TS Hùng kiến nghị.

Ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng bày tỏ, việc các dự án mang tên nước ngoài nhiều như hiện nay đó chỉ là một chiêu tiếp thị rẻ tiền của các đơn vị doanh nghiệp. Theo ông Liêm, chính việc làm này đã làm giảm đi tính bản sắc văn hóa của dân tộc.

“Chính quyền địa phương cần có có biện pháp sớm can thiệp về vấn đề này. Nhà nước và Chính phủ cũng nên có một chỉ thị hoặc một thông tư rõ ràng quy định về việc sử dụng tên ở các dự án xây dựng tràn lan như hiện nay” – Ông Liêm đề xuất.

'Không nên để chủ đầu tư tự quyết trong vấn đề này. Cái tên gắn lên công trình đó phải là tên mang bản sắc văn hóa Việt, thể hiện được tinh thần của dân tộc Việt Nam. Còn quá chăng đi nữa, nếu muốn đính tên nước ngoài vào công trình đó thì nên đính nhỏ bên dưới dòng chữ Việt.

Chưa có chế tài nào

Một lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định Bộ vẫn chưa có bất cứ văn bản, quy chế nào quản lý việc đặt tên cho các dự án. “Cái này (việc đặt tên tên cho dự án) hoàn toàn là ý muốn của các chủ đầu tư. Bộ không can thiệp”.

Một cán bộ ở Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) cũng xác nhận, đến thời điểm này, Cục Quản lý nhà chưa có bất cứ chế tài cũng như quy định nào bắt buộc chủ đầu tư các dự án xây dựng là phải đặt tên dự án của mình như thế này hoặc như thế kia. “Việc đặt tên dự án ngoại hay nội đó là do chủ đầu tư dự án đó họ tự nghĩ ra mà thôi”.

Trước đó, Luật sư Phạm Quốc Thanh - VP Luật sư Quốc Thái - Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, người dân khi quan tâm đến các dự án mang tên nước ngoài cũng cần phải cân nhắc, chọn lựa cho chuẩn xác, tránh tình trạng bị các nhà đầu tư, chủ dự án đeo mác ngoại lừa đảo. Đến thời điểm này vẫn chưa có quy đinh nào bắt buộc việc đặt tên dự án là phải mang tên ngoại.

Trong khi đó, trao đổi với PV VTC News, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch lại cho rằng, tiền lệ từ trước đến nay chủ đầu tư khi đặt tên dự án hoàn toàn không tham vấn ý kiến của Bộ về vấn đề này. “Bộ không quản lý vấn đề này”, vị lãnh đạo cho biết.

Trả lời câu hỏi của PV VTC News về việc liệu đặt tên các dự án nước ngoài nhiều như hiện nay có ảnh hưởng đến bản sắc văn hóa dân tộc hay không? Vị lãnh đạo trên nói rằng việc đặt tên dự án mang tên nước ngoài hay tên Việt đó là phụ thuộc và chủ dự án.

”Có chăng Bộ chỉ xem xét những cái tên nào quá phản cảm. Mà chủ đầu tư dự án phải nắm rõ hơn ai hết việc đặt tên như thế là có lợi hại ra sao đối với họ để đưa cách xử lý phù hợp nhất", ông nói.

Theo Quang Tùng – Phan Mạnh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0
Tham gia nhóm chat mua bán dự án