Mặc dù nhà của người dân hư hại gần hai năm, nhưng vẫn chưa được bồi thường thỏa đáng. Người dân đã nhiều lần phản ảnh đến chính quyền địa phương, nhưng vẫn không được giải quyết.

Hàng chục hộ dân tại phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM vừa đến Đất Việt phản ánh việc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vinaconex – PVC thi công chung cư Phú Đạt, do công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Đạt làm chủ đầu tư làm lún, nứt, hư hỏng nặng nhà dân.


Lật lọng

Từ năm 2010, khi dự án này khởi công cũng là lúc những người dân hứng chịu những rắc rối, phiền toái và nguy hiểm như: nhà lún nứt, tiếng ồn, khói bụi, vật liệu xây dựng rơi xuống nhà dân… Khi những thiệt hại này được người dân gửi đến chủ đầu tư, chính quyền P.25 thì chỉ nhận được lời hứa suông.
Bà Nguyễn Thị Dung, nhà số 143/7A Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25 bức xúc, vào tháng 5.2010 khi chung cư Phú Đạt bắt đầu làm móng thì nền nhà của bà cũng nhô cao không thể đóng, mở cánh cửa, trên tường xuất hiện ngày càng nhiều các vết nứt. “Quá lo sợ, tôi đã phản ánh đến chủ đầu tư, nhà thầu. Họ hứa sẽ khắc phục sự cố và bồi thường những thiệt hại hàng chục lần nhưng... không đưa tiền. Còn tường nhà bị nứt toạc, cột gãy, hầm cầu bị bể…”, bà Dung sợ hãi kể. Do tình trạng nguy hiểm, cuối tháng 6 vừa qua, UBND phường 25, đã ra thông báo yêu cầu bà Dung di dời khẩn cấp người và tài sản ra khỏi nhà vì “nhà có nguy cơ sập bất cứ lúc nào”.

Dự án làm hỏng nhà dân nhưng không bồi thường
Nền và tường nhà chị Võ Thị Luyến hư hỏng nghiêm trọng

Nhà chị Nguyễn Thị Kim Phương (số 143/7E Xô Viết Nghệ Tĩnh) thì trần nhà bằng thạch cao rơi hết xuống, nước từ tầng 1 chảy ròng ròng xuống tầng trệt. Căn nhà trọ gần đó của chị đang kinh doanh khách đã bỏ đi hết do tường nứt lòi cả sắt. “Không chỉ nhà hư mà chén cơm của cả gia đình cũng bị đập vỡ. Chủ đầu tư hứa bồi thường 2,8 triệu đồng/tháng, nhưng lờ luôn. Còn đền bù thiệt hại nhà hư hỏng thì họ cho biết chỉ đền 100 triệu đồng, trong khi đó để căn nhà trở về nguyên trạng và không còn nguy hiểm, số tiền bỏ ra xây dựng phải đến 300 triệu đồng.

Chị Võ Thị Luyến (số 319/18 Xô Viết Nghệ Tĩnh) phản ánh căn nhà rộng 105 m2 bị hư hại nặng, một phần căn nhà rộng 28 m2 có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. “Đại diện chủ đầu tư đến vận động tôi đập bỏ một phần căn nhà rồi sẽ đền bù thỏa đáng sau. Khi đập nhà xong họ xin đặt một container vào làm văn phòng làm việc tạm rồi bắt đầu... trở mặt, nói chỉ đền 110 triệu đồng, nếu không chịu nhận sẽ… kiện tôi ra tòa vì tội cố tình làm khó họ!”, chị Luyến bức xúc.


Chính quyền bao che?

Sau rất nhiều lần người dân khiếu nại việc thi công công trình chung cư Phú Đạt vi phạm các quy định an toàn xây dựng gây nguy hiểm đến tính mạng người dân, tháng 4.2011 UBND P. 25 mới ra quyết định đình chỉ thi công công trình này vì có nguy cơ gây sụp đổ các nhà lân cận. Ngoài ra, UBND P.25 cũng thông báo dừng ngay việc cấp điện nước cho công trình và giao công an phường tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu cho công trình này đồng thời lập biên bản phạt đơn vị thi công 22,5 triệu đồng. Tuy nhiên, không hiểu sao hiện nay dự án này vẫn thi công tấp nập công trước sự thất vọng của người dân địa phương.

Những người dân tại đây đặt nghi vấn rằng, liệu chính quyền địa phương có bao che, dung túng cho những việc làm sai trái của đơn vị thi công và chủ đầu tư dự án hay không, khi mà những sai phạm đã khá rõ ràng vẫn không được xử lý triệt để và những quyền lợi chính đáng của người dân đã không được bảo vệ? “Khi nhà của dân chỉ cần xây bức tường không phép là ngay lập tức bị đô thị đến đập, bắt ngừng thi công. Đằng này dự án chung cư quá lớn, sai phạm nghiêm trọng nhưng đến nay họ vẫn nhởn nhơ”, một người dân bức xúc.

Được biết, chung cư Phú Đạt tại 48/5B Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM được khởi công từ cuối tháng 11/2009, với tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng. Chung cư này được thiết kế 1 hầm, 1 lửng và 16 tầng lầu, với 125 căn hộ.

Theo Đình Sơn (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án