Khoảng 3 năm trước, Dự án xây dựng Khu thương mại, siêu thị và tổ hợp khách sạn với tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng tại chợ Kênh Bắc đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.
Vậy nhưng cho đến nay Dự án vẫn nằm trên giấy, dù hàng trăm tiểu thương phải ra "đứng đường" buôn bán…
Dự án Khu thương mại, siêu thị, khách sạn tại Nghệ An: Xin đất rồi bỏ hoang

Các tiểu thương "đứng đường" họp chợ.


Bánh vẽ…
Chợ Thực phẩm Kênh Bắc nằm trên địa bàn phường Hưng Phúc (TP Vinh) đã được tồn tại trên 20 năm, đây từng là nơi buôn bán, mưu sinh của gần 180 tiểu thương và là nơi cung cấp thực phẩm cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn.
Ngày 8/1/2008, UBND phường Hưng Phúc có tờ trình gửi lên các cơ quan chức năng đề nghị lập dự án xây dựng trung tâm thương mại, tạo thuận lợi cho sự buôn bán của người dân. Tuy nhiên, UBND tỉnh lại đồng ý cho một đơn vị khác là Công ty CP Vận tải thương mại và xuất nhập khẩu Thiện Tài (có trụ sở đóng ở số 1 đường Võ Nguyên Hiến, phường Hưng Bình, TP Vinh) được khảo sát lập quy hoạch xây dựng Khu thương mại, siêu thị và tổ hợp khách sạn (sau đây gọi tắt là Dự án Khu thương mại) trên khu đất chợ Kênh Bắc.
Trước Quyết định này, hàng trăm tiểu thương đã viết đơn gửi tới cơ quan chức năng phản đối dự án trên. Theo trình bày của các tiểu thương, chợ thực phẩm Kênh Bắc đã nuôi sống họ và gia đình hàng mấy chục năm nay, cũng tạo nguồn thu nhập lớn cho phường, vì vậy nguyện vọng của họ và của UBND phường là được tự thân xây dựng chợ hoặc khu trung tâm thương mại trên mảnh đất này.
Trước tình hình trên, ngày 22/3/2009, UBND TP Vinh đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư ưu tiên xây dựng ki ốt hai tầng tại khu quy hoạch, rộng chừng 500m2, tạo điều kiện cho các hộ tiếp tục kinh doanh. Đề nghị này đã được bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Công ty Thiện Tài đồng tình và có văn bản cam kết với nội dung: "Dành 350 đến 500m2 ở phía Nam khu đất để xây dựng công trình gồm 8-10 cửa hàng kinh doanh và ưu tiên cho các hộ nằm trong khu vực giải tỏa có nhu cầu được thuê kinh doanh”.
Đến ngày 14/4/2009, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định chính thức, đồng ý cho Công ty Thiện Tài thuê gần 3.500m2 đất để xây dựng Khu thương mại. Hợp đồng cho thuê kéo dài 40 năm (từ năm 2009 đến năm 2049).
Dự án Khu thương mại, siêu thị, khách sạn tại Nghệ An: Xin đất rồi bỏ hoang

Bê tông nằm ngổn ngang. Ảnh: Hồ Hà - Tuệ Minh


Tiểu thương "đứng đường"
Theo dự án, Khu thương mại có tổng mức đầu tư là 74 tỷ đồng, bao gồm một khu thương mại "hoành tráng", một siêu thị và một khách sạn hiện đại. Khi dự án hoàn thành, nơi đây có thể được xem là trung tâm của phường Hưng Phúc. Có lẽ quá kỳ vọng và tin tưởng vào cam kết của chủ đầu tư nên 180 tiểu thương đang buôn bán ở chợ cũ đã nhanh chóng di dời, nhường đất cho dự án. Ngay sau đó, mảnh đất "vàng" đã được chủ đầu tư rào chắn, san ủi mặt bằng. Tuy nhiên, tất cả chỉ có thế, sau gần 3 năm kể từ thời điểm đó, khu chợ bị bỏ hoang, cỏ dại mọc ngút đầu, những tảng bê tông nằm vạ vật còn bóng dáng nhà đầu tư thì chẳng thấy đâu.
Đất thì bỏ hoang, trong khi hàng trăm tiểu thương phải "đứng đường" buôn bán, thật là nghịch cảnh trớ trêu. Hy vọng bao nhiêu, giờ tiểu thương và người dân sinh sống trên địa bàn lại thất vọng bấy nhiêu. Nhiều người cho biết họ đã làm đơn tập thể kiến nghị lên cấp trên nhiều lần nhưng tình trạng vẫn chưa được giải quyết.
Bản thân ông Bùi Xuân Nam, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc cũng bức xúc cho biết, UBND phường đã lập tờ trình xin được xây trung tâm thương mại trên khu chợ nhưng không được chấp thuận. Đất đã rơi "vào tay" Công ty Thiện Tài, cho đến nay không hiểu sao Công ty này vẫn chưa triển khai thi công dự án!

Công ty Thiện Tài nằm trong "tầm ngắm" thanh tra
Ông Hoàng Danh Lai - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Nghệ An - xác nhận, Công ty CP Vận tải thương mại và xuất nhập khẩu Thiện Tài hiện nằm trong danh sách bị thanh tra. Trước đó, để giải quyết tình trạng dự án "treo", UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp đang có dự án xây dựng trên địa bàn thành phố Vinh. Doanh nghiệp Thiện Tài cũng là một trong 44 đơn vị bị thanh tra đợt này. Hiện vẫn chưa có báo cáo cuối cùng của đoàn thanh tra.

Theo Hồ Hà - Tuệ Minh (Gia đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án