Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đang thành hình, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng năm 2013, nhưng đến nay dự án đầu tư xây dựng đoạn kết nối đại lộ Đông - Tây với đoạn đầu tuyến cao tốc này và khu 90 ha Nam Rạch Chiếc dài 3,2km trên địa bàn Q2 vẫn còn trong quá trình chờ giải tỏa mặt bằng.

Công tác bồi thường cho 297 hộ dân bị ảnh hưởng được địa phương thông báo từ tháng 11-2011 nhưng đến nay mới chỉ giải tỏa được một phần, nên nhiều khả năng dự án quan trọng này sau khi hoàn thành sẽ phải... dài cổ chờ đường nối!

Hội trường Ban điều hành khu phố 2, phường An Phú, quận 2 trên đường Nguyễn Thị Định vẫn chưa được di dời

Việc bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án xây dựng đoạn đường trên chủ yếu thuộc địa bàn P. An Phú, Q2. Ngay từ ngày 28-10-2011 Sở Tài chính đã duyệt tổng dự toán kinh phí bồi thường khoảng 1.709 tỷ đồng, dựa theo số liệu kiểm kê hiện trạng ban đầu. UBND Q2 giao Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình Q2 phối hợp UBND P. An Phú, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q2 thực hiện. Tháng 11-2011, 266 hộ dân trên diện tích 459.278m2 thuộc địa bàn P. An Phú đã nhận được thông báo thu hồi đất của UBND Q2. Nhưng đến đầu tháng 4-2012, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q2 mới trình phương án bồi thường, tức gần 6 tháng sau cơ quan chức năng mới phê duyệt. Trong đó, số hộ bị ảnh hưởng tăng thêm 31 hộ; tổng kinh phí bồi thường, giải tỏa được điều chỉnh giảm còn 1.297 tỷ đồng. Chi phí cho công tác bồi thường trên 23 tỷ đồng.
Trong đó, giá bồi thường mặt tiền đường Lương Định Của và Nguyễn Thị Định (đoạn từ ngã ba Cát Lái đến cầu Giồng Ông Tố) 30,07 triệu đồng/m2, hẻm nhựa bê tông cấp 1 trên 19 triệu đồng. Mức bồi thường nhà đất thổ cư thấp nhất là 14.150.000 đồng/m2; loại đất nông nghiệp ở mặt tiền đường, trong phạm vi 200 mét tính từ lề giá 380.000 đồng/m2, đất nông nghiệp không mặt tiền đường 342.000 đồng/m2.

Gần hết thời gian thực hiện bồi thường nhưng vẫn còn nhiều hộ dân trong dự án chưa chịu di dời

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hùng Việt (ngụ 68 Nguyễn Thị Định, P. An Phú, Q2, đại diện người dân trong tổ vận động đền bù, giải tỏa của dự án) cho biết, với mức giá trên, phần lớn người dân không thắc mắc, họ chỉ bất đồng ý kiến về cách xác định pháp lý. Bản thân gia đình ông Việt có đất từ năm 1911, được UBND P. An Phú xác định là loại đất thổ tập trung, cất nhà ở ổn định trước năm 1980. Trong quá trình sinh sống, thửa đất được cha mẹ ông Việt chia cho các con dựng nhà ở nhưng mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở một phần, song hiện nay Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q2 chỉ bồi thường 200m2 đất ở, diện tích còn lại khoảng 529m2 được tính theo giá đất nông nghiệp mặt tiền đường và không mặt tiền đường nên gia đình ông khiếu nại.

Một người dân có nhà, đất tại mặt tiền đường Nguyễn Thị Định cho biết, khi nhận được chủ trương di dời, họ là hộ chấp hành đầu tiên ở tổ, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay hồ sơ đền bù vẫn chưa được duyệt? Trong lúc họ đã phải đặt cọc hàng trăm triệu đồng mua đất khi tìm nơi ở mới, nhưng sau đó đành mất số tiền này vì suốt nhiều tháng sau đó phải... dài cổ chờ được phê duyệt đền bù!
Chỉ cho chúng tôi thấy trụ sở Ban bảo vệ khu phố nằm chình ình tại khu vực Đồn Đá gần ngã ba Nguyễn Thị Định - đại lộ Đông Tây và căn nhà được sử dụng làm hội trường Ban điều hành khu phố 2 trên đường Nguyễn Thị Định, một người dân bức xúc: “Việc giải phóng mặt bằng thì chính quyền phải làm gương, đằng này vẫn cứ để trụ sở ban bảo vệ, hội trường khu phố choán chỗ thế kia thì di dời ai được!”.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Đoàn Công Duy Phong - Chủ tịch UBND P. An Phú - cho biết, hiện nay tại khu vực trên đã bồi thường cho khoảng hơn 100 hộ, số còn lại đã lập xong hồ sơ. Sở dĩ công tác này còn chậm là do đất công khá nhiều nên phải xác định lại nguồn gốc.

Được biết cuối năm 2012 là hạn chót thực hiện việc bồi thường, nhưng với tiến độ như hiện nay, không biết đến bao giờ dự án mới được thực hiện?

Theo Gia Tú (CATP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án