Ảnh minh họa. Nguồn internet
Đường đã thông
Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa
Lạc (Đại lộ Thăng Long) được khởi công từ tháng 3/2005. Đầu tháng
10/2010, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh thông xe và
gắn biển đặt tên công trình là Đại lộ Thăng Long. Đây là đại lộ dài nhất
và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với chiều dài 29,264km và là một
trong những công trình giao thông trọng điểm được Ban chỉ đạo Quốc gia
kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chọn là công trình hoàn thành chào
mừng Đại lễ.
Đường Láng- Hòa Lạc nối kết khu vực trung tâm
với các chuỗi đô thị vệ tinh, đang trong quá trình phát triển gồm: Xuân
Mai, Miếu Môn, Sơn Tây và các khu du lịch giàu tiềm năng. Đặc biệt,
tuyến đường được coi là tiền đề cơ bản để phát triển Khu Công nghệ cao
Láng Hòa Lạc.
Trong thời gian tới, tuyến đường sẽ được kéo
dài tới TP.Hòa Bình, liên thông với đường Hồ Chí Minh. Xét trong mạng
lưới giao thông tổng thể, Đại lộ Thăng Long hòa với các tuyến: QL6,
QL32, QL37, QL2... góp phần hoàn thiện mạng đường xuyên tâm kết nối khu
vực Việt Bắc, Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội.
Khối lượng còn nhiều
Dù đã được thông xe nhưng khối lượng công việc
trên tuyến hiện nay còn rất lớn. Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long,
hiện nay cầu vượt Mễ Trì vẫn đang thi công phần tường chắn phía đài phát
thanh Mễ Trì. Cầu vượt nút giao Sea Games còn khoảng 100m đường thuộc
phạm vi nút giao.
Cầu vượt nút giao Phú Đô còn 1 nhịp cầu vượt,
tường chắn và đường dẫn chưa thi công. Hiện các nhà thầu đang lắp ván
khuôn đáy và gia công cốt thép nhịp. Cầu Sông Nhuệ các đơn vị thi công
đã hoàn thành phần tường chắn, tuy nhiên khối lượng còn lại gồm kè bờ và
đường dân sinh sau mố đang phải tiếp tục thi công. Với cầu vượt Bắc Phú
cát, hiện đơn vị thi công đang thi công đắp đất tường chắn bên phía Bắc
Phú cát (bên trái), tường chắn bên khu công nghệ cao Hòa Lạc đang được
triển khai bóc hữu cơ.
Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại nhiều
nhất phải kể tới là nút giao Hòa Lạc. Thời gian qua, dù mưa kéo dài ròng
rã nhiều ngày nhưng Tổng công ty XDCTGT 1 vẫn tích cực huy động công
nhân triển khai thi công trên các vị trí có mặt bằng.
Cho đến nay 3/5 nhịp cầu vượt cao tốc trái của
cầu vượt Hòa Lạc đã hoàn thành, giếng cát xử lý đất yếu phần tường chắn
TC4 nhánh cao tốc trái cũng hoàn tất và đang đóng cọc BTCT đại trà phần
tường chắn TC3, TC4, gia công cốt thép và đang thi công các nhánh Ram,
mở rộng QL21. Với hệ thống thoát nước bổ sung, gói hồ sơ số 1 mới đang
tiến hành đào rãnh đào rãnh. Gói hồ sơ số 2 đã triển khai được khoảng
70% khối lượng. Các gói hồ sơ số 3, 4, 5, 6, 7 hiện mới đang chuẩn bị
triển khai thi công.
Theo Ban QLDA Thăng Long, mặc dù toàn bộ hồ sơ
thiết kế và dự toán đã được phê duyệt từ tháng 7/2011 nhưng việc giải
quyết các thủ tục liên quan về hợp đồng, tài chính của Tổng thầu
Vinaconex với các thầu phụ rất chậm dẫn đến chậm triển khai lực lượng
thi công. Đây chính là một trong những vướng mắc và bất cập của cơ chế
Tổng thầu xây lắp làm giảm hiệu lực điều hành chỉ đạo của Chủ đầu tư đối
với các đơn vị thi công.
Không còn đường lùi
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công
trình trọng điểm ngành GTVT mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu
cầu Bộ GTVT chỉ đạo các bên liên quan khẩn trương thực hiện các hạng mục
còn lại để hoàn thành dứt điểm dự án trong năm 2011, đồng thời theo dõi
lún mặt đường để có giải pháp xử lý phù hợp và xác định thời điểm làm
phẳng lại mặt đường theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Đây được xem là thời hạn
chốt để hoàn thành toàn bộ dự án trọng điểm này.
Ông Nguyễn Minh Lương, Trưởng phòng Dự án 4
(Ban QLDA Thăng Long) cho biết, thời gian qua, Ban QLDA Thăng Long đã
chủ động và nỗ lực giải quyết tháo gỡ các vướng mắc, đốc thúc các đơn vị
đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng qua kiểm tra hiện trường cho thấy
việc triển khai thi công các hạng mục công việc còn chậm so với yêu cầu.
Hiện nay chỉ có Tổng công ty XDCTGT1 thi công nút giao Hòa Lạc và Tổng
công ty XDCTGT4 thi công nút giao Bắc Phú Cát, nút giao Hoàng Xá đã huy
động đầy đủ lực lượng và đáp ứng được tiến độ yêu cầu.
Ông Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Công ty thi công cơ
giới 1 cũng khẳng định, về phần cầu của nút giao Hòa Lạc có thể hoàn
thành trong năm 2011. Còn lại phần đường hiện nay còn nhiều vướng mắc về
mặt bằng nên khó có thể hoàn thành theo yêu cầu.
Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, lãnh đạo Ban
điều hành Dự án đường Láng- Hòa Lạc của Tổng thầu Vinaconex cũng cho
biết, khó khăn lớn nhất là công tác GPMB. Chưa kể các vị trí khác trên
tuyến đường, hiện nay tại khu vực phía Tây của nút giao Hòa Lạc vẫn còn
hơn 30 hộ dân chưa GPMB.
Không biết đến khi nào thành phố Hà Nội có thể bàn giao được số mặt bằng này vì có nhiều trường hợp còn chưa lên được phương án đền bù. Từ nay đến hết năm 2011 chỉ còn hơn 3 tháng nữa, nên khả năng hoàn thành dứt điểm toàn bộ dự án theo chỉ đạo là rất nan giải.