Sau hơn 1 năm UBND TPHCM thu hồi quyết định tạm giao đất cho chủ đầu tư tại dự án Bình Quới - Thanh Đa và tháo gỡ một số vướng mắc cho người dân trong vùng quy hoạch thực hiện dự án, tình hình vẫn không khá hơn. Quyền lợi của người dân tiếp tục bị "treo" trong khi dự án không biết bao giờ triển khai.

Chưa thể an cư


Văn bản 614 của UBND TPHCM ngày 3-2-2010 đã thu hồi Quyết định 2740 ngày 14-6-2004 về việc tạm giao đất cho TCT Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quy mô 410ha) thuộc phường 28, quận Bình Thạnh.


UBND TP nêu rõ hủy bỏ hiệu lực pháp lý của Quyết định 2740 do TCT Xây dựng Sài Gòn chưa có quỹ nhà đất tái định cư và chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra Văn bản 614 cũng xác định người sử dụng đất trong khu vực này được thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật đất đai.

Dự án Bình Quới - Thanh Đa: Tháo vẫn vướng
Quyền lợi của người dân Bình Quới-Thanh Đa vẫn tiếp tục bị "treo". Ảnh: LÃ ANH

Như vậy Văn bản 614 của UBND TP không phải là một quyết định hủy dự án khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, mà chỉ đình chỉ chủ đầu tư cũ để tìm chọn chủ đầu tư mới có năng lực hơn tiếp tục triển khai dự án.


Theo quy định của Luật Đất đai và Luật Xây dựng, với khu vực đã được phê duyệt quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất (như trường hợp dự án khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa), người có nhà đất ở đấy vẫn được xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, được xét cấp phép xây dựng và sửa chữa nhà, được bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.


Sau hơn 1 năm có Văn bản 614, trở lại Bình Quới - Thanh Đa, có thể ghi nhận thay đổi rõ nhất là đường Bình Quới đã được nâng cấp khang trang hơn. Tuy nhiên do mặt đường tôn cao đã nhấn hầu hết những căn nhà mặt tiền xuống thấp hơn mặt đường đến 0,5m.


Bà Phạm Thị Hai, nhà ở tổ 1, than: “Tuy đường sá khang trang hơn nhưng người dân lại khổ do mặt đường nâng cao hơn nền nhà quá nhiều, lên xuống rất khó khăn. Mà muốn sửa nhà cho cao bằng đường cũng không xong vì quá tốn kém trong khi vẫn nhấp nhổm chờ giải tỏa”.


Mặc dù đã được cho phép sửa chữa nhà nhưng cũng chẳng có mấy căn nhà được sửa chữa. Chủ yếu do sẽ không được bồi thường đối với những hạng mục xây dựng, sửa chữa nhà khi tiến hành giải tỏa. Cảnh sống tạm bợ vẫn tiếp diễn ở đây như đã xảy ra trong cả chục năm nay.


Kiến nghị được bồi thường


Ông Trương Xuân Được, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường 28, quận Bình Thạnh, cho biết toàn bộ phường có khoảng 1.200 hộ dân, trong đó phần lớn bị ảnh hưởng bởi dự án này. Mặc dù Quyết định 614 của TP tháo gỡ một số vướng mắc cho người dân nhưng quyền lợi chủ yếu của người dân vẫn chưa được giải quyết.


Người dân có đất trong dự án không được xây mới mà chỉ được phép xây tạm tối đa trệt và một lầu đúc giả và phải cam kết tháo dỡ không được bồi thường khi chính quyền yêu cầu, đặc biệt trong khu tái định cư hơn 18ha vẫn không được sửa chữa nhà. Ngoài ra những hộ xây nhà sau khi TP ban hành Quyết định 2740 đều không được cấp giấy hồng.


Trước những khó khăn của người dân ở đây, UBND Quận Bình Thạnh đã kiến nghị TP trong quá trình dự án chưa triển khai cho phép người dân được quyền sửa chữa, xây dựng nhà cửa và được bồi thường khi dự án triển khai, nhưng đến nay chưa thấy trả lời.


Ông Được, cho biết thêm nhiều người dân tại đây muốn chuyển nhượng nhà đất để trang trải cuộc sống cũng khó vì vướng quy hoạch treo nên giá rất rẻ. Giá mặt tiền đường Bình Quới chỉ trên dưới 20 triệu đồng/m2, đất nông nghiệp phía trong chỉ có vài triệu đồng/m2.


Thời gian qua một số doanh nghiệp BĐS cũng đến đây mua gom đất dưới dạng giấy tờ tay để đón đầu dự án. Do vậy chắc chắn sau này sẽ có tranh chấp với các nhà đầu cơ khi dự án được triển khai đền bù, giải tỏa. Người dân nơi đây kiến nghị UBND TP nhanh chóng triển khai dự án để “xóa treo”, nếu không thể, cũng nên xem xét lại tính khả thi của dự án, chứ không thể để quyền lợi của người dân bị “treo” hết năm này sang năm khác.

Theo Đỗ Bình Minh (Đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án