“Không hiểu vì lý do gì, một số cán bộ thị xã Vĩnh An (nay là huyện Vĩnh Cửu) đến san ủi toàn bộ tài sản trên đất của gia đình tôi đang sinh sống. 17 năm sau, UBND huyện Vĩnh Cửu cấp cho tôi một lô đất có diện tích chỉ bằng 1/9 lô đất cũ tại khu tái định cư (TĐC) nhưng lại không có người ở. Đến nay, ủy ban không hỗ trợ tôi làm bất cứ giấy tờ nhà đất gì tại khu TĐC “ma” này” - ông Nguyễn Công Phúc (SN 1950, ngụ phường Tân Phong, quận 7, TPHCM) bức xúc.

Lô đất của ông Phúc bị san ủi nay được phân lô cho những hộ khác sinh kế

Bỗng dưng thành tay trắng

Ông Phúc có cha và anh trai gồm các ông Nguyễn Công Hải và Nguyễn Công Lộc là liệt sỹ. Hai người được Thủ tướng Chính phủ ký bằng Tổ quốc ghi công ngày 19-10-1977. Ngày 30-10-1987, ông Phúc được UBND thị xã Vĩnh An ký giấy phép cấp đất số 01/GPCĐ/VPUB theo diện chính sách. Lô đất ông Phúc nhận được có diện tích 960m2. Tứ cận: đông giáp mặt đường Hố Nai 4, tây giáp khu đồi của ông Ba Tân khai hoang, nam giáp ranh bến xe khách thị xã Vĩnh An, bắc giáp ranh nhà công Ba Tân. Về sau, ông Phúc làm thủ tục hợp thức hóa chủ quyền và sinh sống trên đất của mình.

“Từ khi được nhận đất, gia đình tôi xây nhà ở và mở quán nước gần bến xe để mưu sinh, ổn định cuộc sống. Hơn mười năm sau, bỗng dưng UBND huyện Vĩnh Cửu hủy quyết định cấp đất trên. Lợi dụng lúc gia đình tôi đi vắng, một số cán bộ huyện đến cưỡng chế tháo dỡ nhà cửa lấy lại đất. Lúc đầu tôi nghe các cán bộ huyện nói lấy đất để mở rộng bến xe, nhưng thực chất họ phân lô, xẻ nền bán cho những hộ dân khác”, ông Phúc kể. Từ chỗ có tài sản, sinh sống ổn định, phút chốc gia đình ông Phúc mất trắng toàn bộ nhà cửa một cách vô lý. Không có chỗ che nắng mưa, ông đành dắt díu vợ con lên TPHCM tìm đường mưu sinh. Trong khoảng thời gian sau đó, ông liên tục tìm về địa phương xin giải quyết những thiệt hại về tài sản bị xâm hại, tháo dỡ nhưng vẫn không được giải quyết.

Ông Phúc bên khu tái định cư “ma”

Ngày 2-7-2007, UBND huyện Vĩnh Cửu ra Quyết định 1310/QĐ.UBND về giao đất cho ông Phúc, thửa 109, bản đồ số 63 khu TĐC di dân lòng hồ Trị An (khu phố 1, thị trấn Vĩnh An), diện tích 162,5m2 để sử dụng vào mục đích đất ở. “Khi nhận quyết định, các cán bộ huyện chỉ cho tôi mảnh đất ở khu vực này, nhưng khi nhận đất lại là mảnh đất khác (?!). Nói là khu TĐC chứ thật ra là mảnh đất hoang nằm ở chỗ “khỉ ho, cò gáy” được các cán bộ “vẽ” ra để cấp cho những người bị lấy đất oan như chúng tôi. Nơi này không có người ở, làm sao chúng tôi sinh kế được? Không chỉ cấp đất sai vị trí, suốt bảy năm nay kể từ ngày nhận quyết định cấp đất, địa phương không hỗ trợ cho chúng tôi làm sổ đỏ”, ông Phúc cho biết. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết không chỉ riêng ông Phúc mà còn rất nhiều hộ dân bỗng dưng bị chính quyền địa phương san ủi nhà cửa, mất đất oan.

Nhiều cán bộ đi tù vì tham nhũng

Lúc đương nhiệm, ông Nguyễn Hoàng Huynh (nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu) lợi dụng chức quyền cấp sai quy định 600m2 đất tại khu TĐC Quế Bằng cho con gái và cấp đất nhiều lần cho Nguyễn Minh Tuấn (nguyên trưởng Phòng Tài chính huyện Vĩnh Cửu) để bán, thu lợi trên 1,4 tỷ đồng. Ông Huynh còn tạo điều kiện cho Nguyễn Ngọc Chiến (nguyên chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An), Nguyễn Thành Sơn (nguyên cán bộ địa chính thị trấn Vĩnh An), Thái Văn Nghĩa (nguyên trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu) tham nhũng đất đai trên 16.000m2, phân lô để bán nền cho người dân để chia chác... Ngoài ra, ông Huynh còn cấu kết với Lê Toàn Hiếu (nguyên trưởng Phòng Kinh tế huyện, ủy viên hội đồng bồi thường huyện), Vũ Đình Ngôn (nguyên cán bộ Phòng Tài chính, tổ trưởng Tổ chuyên trách hội đồng bồi thường huyện Vĩnh Cửu), Vũ Tuấn Ngọc (nguyên cán bộ phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện) để thực hiện nhiều vụ tham nhũng đất đai.
Năm 2007, ông Huynh cùng bảy cán bộ chủ chốt trên bị bắt tạm giam vì liên quan đến hành vi tham nhũng đất đai ở huyện Vĩnh Cửu. Riêng ông Huynh bị truy cứu trách nhiệm với ba tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Sau khi điều tra làm rõ, TAND tỉnh Đồng Nai đã đưa ra những hình phạt thích đáng cho những vị cán bộ này.

Trên thực tế, các cựu cán bộ sai phạm tại huyện Vĩnh Cửu đã bị xử lý theo pháp luật nhưng phần đất của người dân vô tội xui xẻo bị “dính” vào tầm ngắm của những “quan tham” vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Trường hợp ông Phúc là một minh chứng, rất cần được chính quyền địa phương hỗ trợ nhằm khắc phục những sai phạm mà các cựu cán bộ thích “ăn” đất của dân gây ra.

Chủ đề: Tái định cư,
Trung Oanh (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.