Ông Lê Ngọc Tiu, 71 tuổi, thường trú tại xóm Mân, tiểu khu (TK) 5, phường Bắc Lý (TP.Đồng Hới - Quảng Bình) gửi đơn đến cơ quan chức năng phản ánh việc chính quyền địa phương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hộ hàng xóm lấn vào phần đất của gia đình ông.

Đồng Hới: Cấp

Ông Tiu cho biết: "Phần đất của gia đình tôi phía trong hàng rào xây bị bán cho ông Long".


Tiểu khu có quyền bán đất?


Trong đơn, ông Tiu cho biết, ngày 24/3/2011, gia đình ông được cấp sổ đỏ ở thửa số 105, tờ bản đồ 121, diện tích 950m2; trong đó đất ở đô thị 150m2, đất trồng cây lâu năm 800m2. Tuy nhiên, trong khuôn viên của gia đình ông vẫn còn lô đất ngoài sổ đỏ có chiều rộng 8,3m, dài 40m trồng tre chưa kịp bổ sung làm sổ đỏ, song hàng năm ông vẫn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước.


Bất ngờ, tháng 3/2011, ông Phạm Duy Long (hộ kế sát hàng rào của ông Tiu) dẫn khách đến bán một phần đất trong khuôn viên này (lô đất chưa được cấp sổ đỏ) của gia đình ông Tiu. Ông Long còn khẳng định, phần đất ông bán đã được cấp sổ đỏ, khiến ông Tiu phải gửi đơn khiếu nại lên UBND phường Bắc Lý.


Ngày 14/4/2011, ông Hoàng Bá Trọng, Phó chủ tịch UBND phường Bắc Lý và Ban cán sự trưởng khu triệu tập 2 gia đình đến để giải quyết theo hướng: Cắt 3m chiều rộng x 40m chiều dài của gia đình ông Tiu cho ông Long và yêu cầu ông Long bồi thường công khai phá cho gia đình ông Tiu 10 triệu đồng.


Không chấp nhận phương án hòa giải trên, gia đình ông Tiu gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng và UBND TP. Đồng Hới. Ngày 7/6/2011, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Đồng Hới, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất mời 2 gia đình và các thành phần liên quan đến thực địa để hòa giải nhưng không thành, vì lý do: UBND phường đã thừa nhận phần đất đó là đất khai khẩn của gia đình ông Tiu (thực chất do bố mẹ để lại). Năm 2002, tiểu khu bán đất cho ông Long, lúc giao đất, ông Lê Quang Trung, Trưởng khu 5 đã cắm 4 cột mốc bê-tông giữ ranh giới đất giữa 2 gia đình, sau này ông Long xây tường kiên cố. Tuy nhiên, chính quyền lại cấp sổ đỏ cho ông Long vượt quá ranh giới cột mốc, lấn sang đất của ông Tiu.


Tại biên bản cuộc họp ngày 14/4/2011, ông Trọng kết luận: "Ông Long xây hàng rào từ năm 2006, nhưng sơ đồ thực tế hiện nay của ông Long lại lấn sang khuôn viên đất của ông Tiu 3m".


Trao đổi với phóng viên, ông Trung thừa nhận: "Trước đây, ông Long có hỗ trợ xây dựng quê hương 50 triệu đồng, nên ông được tiểu khu bán cho thửa đất, lúc bấy giờ đất này là sân bóng của khu".


Nghi án hồ sơ giả?


Ông Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Đồng Hới đã cung cấp cho phóng viên bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ của gia đình ông Long. Trong sổ đỏ số AD 947257 do ông Võ Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND TP.Đồng Hới ký ngày 19/4/2006 cấp cho ông Long có nhiều dòng để trống như: không ghi ngày tháng, năm sinh, không ghi số chứng minh nhân dân của ông Long và vợ ông, bà Võ Thị Phương, thậm chí có chỗ còn bị tẩy xóa.


Tờ khai xác định mốc thời gian sử dụng đất của ông Long là 30/4/2004, diện tích 1.503,4m2, ông Hoàng Văn Lương, Chủ tịch UBND phường ký ngày 6/6/2004, nhưng ở mục 5 - thời gian bắt đầu sử dụng ổn định lại ghi từ tháng 10/1984. Nguồn gốc đất sử dụng: HTX cấp năm 1984 (thực tế là tiểu khu bán cho ông Long giá 50 triệu đồng). Nhiều người cho rằng, ông Long có dấu hiệu khai man hồ sơ xin cấp sổ đỏ.


Ngày 8/7/2011, UBND TP.Đồng Hới họp về việc giải quyết tranh chấp đất giữa 2 gia đình ông Tiu và ông Long, tuy nhiên không hiểu sao ông Long (chủ tranh chấp) lại vắng mặt.


Chủ tịch UBND TP.Đồng Hới, ông Trần Đình Dinh cho biết: "Thời điểm cấp sổ đỏ cho ông Long là do ông Hoàng Văn Tý, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường và Phó chủ tịch UBND thành phố xử lý, nay ông Tý đã nghỉ hưu. Nhưng dù nghỉ hay còn làm việc, chúng tôi cũng sẽ làm rõ vấn đề mà gia đình ông Tiu khiếu nại".

Theo Duy Phong - Minh Mẫn (KT Nông Thôn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.