Sau khi chung cư mới hoàn thành, cư dân sẽ được bố trí căn hộ đúng vị trí nhà cũ và không phải trả thêm tiền nếu diện tích nhà mới lớn hơn nhà cũ.

“Giá thành căn hộ mới chắc chắn sẽ cao hơn căn hộ cũ, diện tích cũng có thể rộng hơn nhưng người dân không phải trả thêm đồng nào. Chính sách phải công bằng, công khai, minh bạch thì người dân mới không khiếu nại” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định tại buổi làm việc với UBND quận Bình Thạnh và các sở, ngành về công tác di dời, bồi thường, hỗ trợ tái định cư lô 4 và 6, chung cư Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh, ngày 20-5.

276/299 hộ ủng hộ phương án di dời

Theo ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, quận đã xây dựng kế hoạch, phương án di dời khẩn cấp, bố trí tạm cư cho người dân tại hai lô chung cư nêu trên. Thời điểm di dời theo chỉ đạo của UBND TP là vào ngày 30-6. Khi quận công bố phương án, đa số người dân đồng thuận di dời nhưng đề nghị quận sớm thông báo danh sách các hộ đủ điều kiện mua nhà theo Nghị định 61/CP và Nghị định 34/2013 về việc quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. “Hiện có 276 trên tổng số 299 hộ đồng ý với phương án, số còn lại chưa trả lời chính thức” - ông Thắng thông tin.



Các lô 4 và 6 chung cư Thanh Đa sắp được giải tỏa để xây mới. Ảnh: V.HOA

Một thực tế tại chung cư này là trước đây người dân muốn mua lại nhà theo Nghị định 61, tuy nhiên do chung cư nghiêng lún, có nguy cơ sụp đổ nên không được xét bán. Theo UBND quận Bình Thạnh, các hộ mua nhà phải thỏa mãn các điều kiện: Được bố trí trước ngày 1-11-1992, được cơ quan quản lý nhà nước ký hợp đồng thuê dài hạn; có hộ khẩu thường trú tại TP; chưa được hưởng chính sách nhà ở, đất ở.

Qua rà soát, quận Bình Thạnh cho biết chỉ có 42 trường hợp đủ các điều kiện này. Cạnh đó, có 94 trường hợp được bố trí sử dụng trước 1-11-1992 chưa được hưởng chính sách nhà ở, đất ở nhưng đã chuyển nhượng cho người khác sử dụng nên chỉ được ký hợp đồng ngắn hạn. Do chung cư có nguy cơ sụp đổ nên các hộ này không được hợp pháp hóa chuyển quyền thuê nhà để được ký hợp đồng dài hạn. “Kiến nghị cho phép áp dụng chính sách với 94 hộ này như 42 hộ nêu trên vì nếu không có lý do nghiêng lún thì họ cũng được giải quyết bán nhà theo Nghị định 61” - quận Bình Thạnh đề xuất.

Bố trí căn hộ đúng vị trí cũ

Liên quan đến việc bồi thường, tái định cư cho gần 300 hộ dân tại chung cư Thanh Đa, ông Tín yêu cầu phải đảm bảo công bằng, công khai và minh bạch để an dân và tránh khiếu kiện. Người dân sẽ được bố trí tái định cư bằng căn hộ có diện tích bằng hoặc lớn hơn căn hộ cũ mà không phải bù thêm tiền. Với những hộ có đông người và khó khăn về nhà ở, ngoài suất tái định cư còn được xem xét bán thêm một căn nữa. Những trường hợp tái định cư tại chỗ thì được Nhà nước lo tiền tạm cư. Sau khi dự án xây mới chung cư được hoàn thành, họ sẽ được bố trí đúng căn hộ như vị trí nhà cũ và không phải trả thêm tiền nếu diện tích nhà mới lớn hơn nhà cũ. Những người dân đang thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước cũng sẽ được giải quyết bán nếu đủ điều kiện mua nhà theo Nghị định 61.

“Về đề xuất của quận Bình Thạnh, cá nhân tôi ủng hộ vì người dân đã đủ điều kiện để được mua nhà thuộc sở hữu nhà nước nhưng do Nhà nước chưa giải quyết bán vì chung cư có nguy cơ sụp đổ” - ông Tín nói. Ngoài ra những căn hộ bố trí tái định cư tại phường 12, quận Bình Thạnh mà có diện tích nhỏ hơn căn hộ cũ thì phần diện tích chênh lệch sẽ được Nhà nước hoàn lại tiền.

Dự kiến đầu tháng 6, TP sẽ thông qua chính sách bồi thường, di dời hỗ trợ tái định cư khi giải tỏa các chung cư Thanh Đa.

Việt Hoa (Pháp luật TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.