Công ty Địa ốc Đất Lành vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ Xây dựng cho phép doanh nghiệp được triển khai chung cư mini.


Đề xuất xây căn hộ siêu nhỏ của Công ty Đất Lành đã từng bị cơ quan quản lý từ chối.

Theo doanh nghiệp này, theo quy định của Nghị định 71, các hộ gia đình, cá nhân được phép đầu tư, kinh doanh căn hộ có diện tích tối thiểu 30 m2, hay được gọi là chung cư mini. Chính điều này sẽ làm thị trường bất động sản xuất hiện thêm một loại hình sản phẩm mới, diện tích nhỏ phù hợp với nhu cầu của người độc thân, người mới lập gia đình, giá bán thấp, tính thanh khoản cao, người có nhu cầu về nhà ở dễ dàng tiếp cận sản phẩm.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Đất Lành, chính quy định này đã gây ra những bất hợp lý. Cụ thể, thực tế có không ít chung cư mini do tư nhân tự đầu tư không đáp ứng được các chỉ tiêu về quy hoạch kiến trúc và chất lượng sống như chung cư thương mại, không đầu tư hạ tầng, cây xanh, nhà trẻ, phòng chống cháy nổ và các tiện ích công cộng…

Trong khi đó, doanh nghiệp địa ốc có khả năng xây dựng, đáp ứng mọi nhu cầu về quy hoạch kiến trúc cũng như chất lượng thì không được phép xây dựng (bị hạn chế bởi quy định của Luật Nhà ở, diện tích căn hộ thương mại tối thiểu là 45m2).

Theo Công ty Đất Lành, nếu doanh nghiệp được xây dựng căn hộ 30 m2 thì giá bán sẽ còn giảm hơn nữa so với nhà giá trung bình hiện nay, điều này có lợi cho những người dân có nhu cầu về nhà ở.

Bên cạnh đó, trong khi doanh nghiệp là lực lượng chính đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển nhà ở lại không được phép xây dựng chung cư mini, có thể tạo ra nhiều bất công trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước thực tế đó, Công ty Đất Lành đã đề nghị Chính phủ cho phép các dự án chung cư thương mại được xây dựng loại căn hộ 30 m2 dành cho 1-2 người, tương đương 1,5 người/căn hộ.

Ngoài kiến nghị trên, Đất Lành cũng kiến nghị Chính phủ cho phép doanh nghiệp được tự thiết kế diện tích căn hộ phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường.

Cụ thể, doanh nghiệp sẽ không phải xác định số người theo diện tích căn hộ như quy định của Bộ Xây dựng, trong đó căn hộ loại A có diện tích 50 - 70m2 dành cho 1- 2 người, loại B diện tích 75 - 100 m2 dành cho 3 - 4 người, loại C diện tích lớn hơn 105 m2, dành cho 5 - 6 người.

Thay vào đó, Đất Lành kiến nghị khi đầu tư dự án chung cư, không nhất thiết theo tỉ lệ căn hộ A=1. B=2. C=1. Có thể chỉ có căn hộ loại A hoặc A và B, mà không có loại C, không nên quy định cứng nhắc là căn hộ có 3 người hoặc 4 người.

Đề xuất của doanh nghiệp này là nên xác định căn hộ diện tích 50-70m2 dành cho 1-2 người tương đương 1,5 người/căn hộ, căn hộ diện tích 75-100 m2 dành cho 3-4 người tương đương 3,5 người/căn hộ, không ấn định tỉ lệ căn hộ A, B, C trong mỗi dự án.

Trước đó, vào giữa tháng 6/2010, việc cấm hay không cấm doanh nghiệp đầu tư căn hộ có diện tích từ 20 - 30 m2 đã khiến cơ quan quản lý phải đau đầu vì nhiều ý kiến trái chiều.

Khi đó, trong công văn gửi lãnh đạo Sở Xây dựng Tp.HCM, Bộ Xây dựng cho rằng, địa phương này nên cho phép doanh nghiệp đầu tư thí điểm căn hộ có diện tích 20 - 30 m2.

Tuy nhiên, ngay sau đó, viện dẫn những quy định của Luật Nhà ở, Sở Xây dựng Tp.HCM đã có văn bản chính thức khẳng định “không cho phép” đầu tư căn hộ siêu nhỏ.

Không lâu sau đó, với việc Chính phủ ban hành Nghị định 71, cho phép các hộ gia đình, cá nhân được đầu tư kinh doanh căn hộ có diện tích tối thiểu 30 m2 cũng đồng nghĩa với việc chung cư mini đã chính thức được hợp pháp hóa, sau nhiều tranh luận.
Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland