Đô thị Việt Nam đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước, tuy nhiên, do sự phát triển quá nhanh, thiếu đồng bộ, bức tranh về đô thị tại Việt Nam cũng thể hiện rõ sự bất cập giữa số lượng và chất lượng. Nhân ngày đô thị Việt Nam (8/11), Phóng viên Đài TNVN phỏng vấn Kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam về những vấn đề này.

PV: Thưa ông, đô thị Việt Nam trong thời gian qua đã phát triển rất nhanh và nó đặt ra nhiều thách thức như: Vấn đề giao thông, môi trường, dân số… Vậy đâu là vấn đề đáng quan tâm nhất của đô thị Việt Nam trong thời điểm hiện nay?

KTS Nguyễn Tấn Vạn: Thực trạng đô thị Việt Nam như hiện nay không phải là chúng ta thiếu quy hoạch. Đối với Việt Nam có một vấn đề lớn nhất là khả năng thực thi, triển khai và khả năng quản lý quy hoạch.

Chúng ta thấy đô thị nào cũng rất ngổn ngang, thậm chí là nham nhở, bởi vì chúng ta không có một chương trình phát triển bền vững. Như vậy vấn đề là chính quyền đô thị thiếu khả năng triển khai, thực thi quy hoạch một cách hiệu quả nhất để làm đô thị được phát triển bền vững, làm cho đô thị phát triển trật tự. Những công trình công cộng bị lãng quên, kể cả trường học, nhà trẻ mà chỉ chạy theo nhu cầu của nhà đầu tư. Đó là bước đi sai lầm mà chúng ta trả giá cho ngày hôm nay. Rất nhiều dự án bỏ hoang, xây dựng xong không có người ở.

PV: Hiện nay, sự phát triển của đô thị Việt Nam không đồng bộ, tự phát. Đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, thưa ông?

KTS Nguyễn Tấn Vạn: Đô thị Việt Nam phát triển trên nền tảng một đô thị hành chính như thời kỳ bao cấp. Đô thị không phải là trung tâm thương mại, trung tâm tài chính lớn, mà là trung tâm hành chính.

Chúng ta bắt đầu xây dựng hình hài đô thị thành những trung tâm hành chính, tài chính, công nghiệp, từ đó phát triển ra những thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản mới hình thành trong thời gian gần đây. Khi hình thành, chúng ta không điều khiển được thị trường đó, để nó phát triển tự phát, theo nhu cầu thị trường ảo, làm cho đô thị bị lao theo đường dốc, một con đường đi nóng.

Chúng ta nói rất nhiều về việc phát triển bền vững, nhưng hiện nay chúng ta đang phát triển không bền vững, không theo kế hoạch, quy hoạch mà chúng ta phát triển đô thị theo nhu cầu của thị trường bất động sản, của nhà đầu tư.

Thành phố Đà Nẵng nơi được coi là khá ổn định, bền vững nhưng vẫn thấy một loạt dự án bỏ trống, đất bỏ trống. Như thế chúng ta chôn tiền trong hạ tầng ở những vùng chưa có ai ở, đầu tư đó không đem lại hiệu quả. Đây là vấn đề chúng ta phải trả giá.

PV: Để đô thị Việt Nam phát triển đồng bộ, bền vững trong tương lai, chúng ta phải làm thế nào, thưa ông?

KTS Nguyễn Tấn Vạn: Vấn đề là chúng ta phải nâng cao năng lực tổ chức, triển khai, thực hiện quy hoạch, sự thành công hay không thành công của quá trình phát triển đô thị là ở đó.

Nơi nào năng lực tổ chức, triển khai quy hoạch của chính quyền đô thị bài bản, bền vững thì đô thị đó khác hẳn. Đặc biệt, trong quá trình phát triển đô thị phải coi trọng hạ tầng đi trước một bước.

Tại sao người ta khen TP Đà Nẵng hay vì Đà Nẵng đi trước một bước về hạ tầng khung và hạ tầng đó dẫn dắt cho sự phát triển.

Tuy nhiên, nếu chúng ta phát triển quá nhanh so với năng lực thì chúng ta sẽ lãng phí. Và một hạ tầng rất cơ bản mà nhiều người quên đó là hạ tầng xã hội, những không gian cây xanh công cộng trong đô thị, vấn đề trường học, chỗ ở tương ứng với sự phát triển đó ít được quan tâm. Tôi mong muốn khả năng thực thi quy hoạch của chính quyền đô thị phải tốt hơn./.

PV:Xin cảm ơn ông!./.

Theo Hoài Lam (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.